Tìm sách liên quan tới hàm băm

Em đang làm đề tài nghiên cứu về hàm băm, mọi người có thể gợi ý cho em 1 vài sách nào hay hay được không ạ , e tìm mà thấy chưa đúng lắm :sweat_smile: :sweat_smile:

hàm băm kiểu gì mà cần nghiên cứu :thinking:

Bạn có thể kể ra các sách bạn đã tìm đọc và lý do tại sao chúng chưa đúng để mọi người đỡ lặp lại không?

4 Likes

Oánh trúng tim đen của mấy thánh lười rồi bạn ơi :smiley:

3 Likes

Bạn nói thế là k đúng rồi
Lười thì đã ko lên đây gõ rồi submit câu hỏi, qua google gõ rồi tìm nhanh hơn
Cơ bản giờ thì mọi người bị nhiễu loạn thông tin hơn, nên mới cần hướng dẫn

Quay lại vấn đề chính, theo mình thấy thì bạn có thể tham khảo các cuốn sách cổ điển về thuật toán sẽ có nhiều, đọc đại một quyển nào cũng được. Hơn nữa thì về cơ bản thì dù có thay đổi thì cơ chế, hay nguyên lí hoạt động nó cũng như nhau, hàm băm sẽ là f(string) => int
Sau đó từ int access vào cái mảng theo index từ hàm băm kia

3 Likes

Cảm ơn ạ , em tìm khá nhiều sách , nhưng đa số sách không nói thuần về hàm băm, mà nói về nhiều thứ: security , cryptographic…và định nghĩa nó khá chung chung, không tìm được phân loại, những tính chất rõ ràng. Những muốn sách ưng ý như “The Theory Hash Function and Random Oracles” thì lại không free :sweat_smile:

Thế không rõ bạn đã tìm hiểu được gì về hàm băm rồi mà lại chê phần hàm băm trong sách về security, cryptographic…? Trong khi rõ ràng, tên đầy đủ của quyển sách bạn muốn lại là “The Theory of Hash Functions and Random Oracles: An Approach to Modern Cryptography

PS: Nếu bạn chưa đọc qua bài nào trong trang wiki này thì bạn nên chịu bỏ chút thời gian đọc thử trước khi thảo luận tiếp nhé: https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Hash_functions

2 Likes

wiki có đủ mà: https://en.wikipedia.org/wiki/Hash_function
đọc hết rồi thắc mắc chỗ nào, chỗ nào cần chi tiết hơn thì hỏi ở đây xem :hocho:

2 Likes

vấn đề là nên tìm sách hay luận án tiến sĩ , thạc sĩ … vì thầy e bảo cho đó là 1 nguồn tài liệu uy tín nhất. Còn wiki thì e cũng chưa biết nói sao :sweat_smile: nhưng mà hiện tại là e đang kẹt giữa phân loại các hàm băm : có nơi thì bảo gồm : hàm băm có khóa (keyed Hash Function) và không khóa (Unkeyed Hash Function) , có nơi thì phân ra 2 loại là : hàm băm phi mật mã ( Non-cryptographic hash functions) và hàm băm mật mã ( Cryptographic hash function)

chỗ nào phân loại như vậy ghi nguồn ra :hocho:

mà em cần tìm hiểu hàm hash để làm gì? Để tăng tốc cho hash table? Để chống tấn công mạng? Để xác nhận file gửi đúng? Để dùng trong xác nhận nội dung thông điệp là chính chủ? v.v… Mỗi mục đích lại có hàng chục hàng trăm hàm hash, mỗi hàm hash đó lại có hàng chục version. Mỗi version là 1 luận án, đọc gì cho hết nổi :hocho:

đề tài nghiên cứu hàm băm dùng cho mục đích gì, dùng cho đủ thứ thì có viết đến Tết à :hocho:

cái keyed với unkeyed kia chắc là 1 phần trong cryptographic hash. Bước chia đầu tiên chia thành non-crypt hash và crypt hash theo toy là hợp lý nhất rồi đó.

6 Likes

Chắc là chỉ nghe kiểu nguồn wiki không đáng tin cậy rồi không thèm xem qua nhỉ?
Wiki dĩ nhiên không phải là nơi dùng để trích dẫn, nhưng dùng nó để có được kiến thức cơ bản để biết mình cần tìm kiếm gì thì lại rất được việc nhé.

4 Likes

Mình không nghĩ là giáo viên ra 1 cái đề tài vô thưởng vô phạt: “Nghiên cứu về hàm băm” được. Nếu là đề tài luận văn thì phải chi tiết hơn. Nếu chỉ là đề tài cho 1 buổi thuyết trình thì lại là chuyện khác.

Bạn có 2 hướng tiếp cận:

  • Cách 1: Bạn nêu tổng quan khái niệm về hàm băm, sau đó nêu ra các cách phân loại mà bạn tìm kiếm được, các ví dụ cụ thể và các ứng dụng.
  • Cách 2: Bạn chọn một cách phân loại mà bạn thấy ưng nhất và nhiều tài liệu nhất rồi đi sâu vào nó.

Người ta phân loại theo cách này hay cách khác nhằm một mục đích cụ thể nào đó, bạn không nên đặt vấn đề cách phân loại nào đúng hoặc đúng nhất. Giống như việc nên phân loại học sinh trong lớp theo giới tính, theo chiều cao, theo quê quán hay theo học lực?

4 Likes

Bạn muốn theo hướng nghiên cứu thì lên google scholar mà tìm á bạn

https://scholar.google.com/scholar?hl=vi&as_sdt=0%2C5&q=hash+function+algorithms

2 Likes

E được khai sáng rất nhiều điều, cảm ơn sự chỉ dẫn của mọi người ạ :heart:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?