Tìm kiếm google (Google search) – Liệu bạn có xài hiệu quả?

1. Cơ bản về Google:

Đơn giản nhất là gõ vào những từ bạn muốn tìm.

Gõ ít thì kết quả nhiều, và ngược lại. Hãy giới hạn phạm vi tìm kiếm bằng cách kết hợp thêm những từ ngữ khác.

Nếu bạn muốn tìm một cụm từ, hãy để nó trong cặp ngoặc kép ‘”’.

Trong quá trình tìm kiếm, các biến thể của từ (vd: diet, dietary,…) cũng được đưa vào quá trình tìm kiếm. Vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc này.

Lưu ý: Google không phân biệt hoa thường khi tìm kiếm.

2. Tìm kiếm nâng cao:

Dùng dấu ‘+’

Một số từ thông dụng trong tiếng Anh có thể bị bỏ qua khi tìm kiếm (vd: I, to, do, a, go, the,…). Nhưng nếu từ đó có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tìm kiếm của bạn, bạn có thể thêm vào dấu ‘+’ phía trước.

Dùng dấu ‘-’

Ngược lại, nếu bạn muốn loại bỏ một từ nào đó bạn không muốn tìm, bạn có thể đặt dấu ‘-’ phía trước từ đó. Ví dụ “bass” là một loài cá, và cũng có liên quan tới âm nhạc; bạn muốn tìm những websites có từ “bass” mà lại không có từ “music”

Tìm đồng nghĩa

Bạn muốn tìm một từ và cả những đồng nghĩa của từ đó? Thêm vào dấu ‘~’ phía trước từ đó để yêu cầu Google tìm tất cả những từ đồng nghĩa của nó.

Toán tử OR

Bạn chỉ cần tìm được website có một trong nhiều từ nào đó? OR là toán tử bạn cần. Ví dụ bạn tìm một nơi nghỉ mát và bạn muốn tìm ở hoặc “london” hoặc “paris”.

Tìm một con số trong một khoảng xác định

Google cho phép bạn tìm kiếm một con số trong một khoảng xác định. Bạn có thể tìm mọi loại số liệu, từ ngày tháng, giá tiền cho đến trọng lượng, kích thước. Bạn chỉ việc nhập vào 2 con số xác định khoảng giới hạn và ở giữa là hai dấu chấm. Nhớ là phải có đơn vị đi kèm hoặc một từ gì đó cho biết ý nghĩa con số nếu không muốn kết quả dư thừa.

3. Các từ khóa nâng cao

Để hỗ trợ cho việc tìm kiếm nhanh chóng hơn và chính xác hơn, Google đưa ra một số những từ khóa nhằm mục đích giới hạn việc tìm kiếm vào trong những điều kiện xác định. Từ khóa luôn kèm theo dấu hai chấm ‘:’ và những từ sau đó có thể viết dính liền hoặc cách ra bởi khoảng trắng. Dưới đây là một số từ khóa mà Google hỗ trợ.


Đọc tiếp tại:
http://blog.ntechdevelopers.com/tim-kiem-google-google-search-lieu-ban-co-xai-hieu-qua/

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?