Thuyết trình, chọn powerpoint hay prezi?

Xin chào mọi người, em đang muốn tìm hiểu và học các phần mềm trình chiếu slide thật xịn để có thể có một project, hiệu ứng tuyệt vời nhất. Tìm hiểu trên mạng thì bên cạnh powerpoint còn có cả prezi nữa thấy được đánh giá khá cao, em rất phân vân. Anh chị nào đã từng sử dụng rồi thì có thể tư vấn giúp em với(điểm mạnh yếu từng cái) và nếu có thể thì cho em xin tài liệu để học luôn hoặc các app khác tốt hơn. Em xin trân thành cảm ơn !

Thuyết trình thì nội dung mới quan trọng, còn tool hỗ trợ chỉ là phụ thôi.

3 Likes

Vâng lời you nói nghe rất đúng. Vậy you có kinh nghiệp gì trong chuẩn bị nội dung ko or skills gì đó. Em cảm ơn

Prezi có hiệu ứng đẹp nhưng cái này mình thấy để lòe là chính, người trưởng thành thì thấy nó rất là rườm rà và tốn thời gian.
Thực ra thuyết trình là ban chỉ đưa ra điểm nhấn (vài dòng chữ khái quát luận điểm, vài cái hình) lên slide, và không lòe loẹt, chỉ dùng font đơn giản, in chữ to vào (có cả chuẩn ISO cho slide thuyết trình), còn lại là hệt như nhà hùng biện. Đừng cho một đống text vào rồi đọc như diễn văn.

4 Likes

Chuẩn ISO, cái đó là gì ạ. Xin lỗi, bạn có thể nói rõ or gửi cho mình ít thông tin ko. Cảm ơn bạn.

Bạn nói quan trọng là tạo điểm nhấn. Vậy theo bạn cái nào có tạo slide ấn tượng hơn kiểu 3d, chuyển đông, … Mong bạn tư vấn giúp mình.

Sorry bạn, thầy mình dạy thì là thế nhưng ISO nó rất lớn mình cũng tìm chưa ra :joy:
Bạn đừng cố gắng chứng tỏ là mình làm slide đẹp làm chi, giáo viên (đặc biệt là giáo sư tiến sĩ) chả quan tâm đâu, mình thấy cứ làm theo cái này: https://www.slideshare.net/nguyenthan1011/quy-chun-lm-powerpoint là ok (bản thân nó cũng là một ví dụ).
Bạn cũng phải tính đến trường hợp là máy chiếu lởm nữa nhé (lại thêm 1 lý do đừng cố chứng tỏ đồ họa đẹp).

6 Likes

Mình dùng KeyNote của Apple. :apple:

2 Likes

À đúng rồi :v, mình thấy tham khảo mấy bài thuyết trình của mấy hãng công nghệ để tham khảo cũng hay :v

1 Like

Người xem là ai mới được?

  • Chuẩn bị nội dung thật tốt
  • Không cần hiệu ứng quá nhiều.
    Nên dùng cái phổ biến (pp)
    Download template về sửa cũng được -.-
2 Likes

Mình làm cái này năm ngoái bằng PPT,
VOTE POWERPOINT :grin:

  1. Powerpoint
  2. Prezi
  3. KeyNote
  4. None of The Above

0 voters

P/S: I Edited My Avatar. Privacy :v

1 Like

Theo mình công cụ nó chỉ hỗ trợ thực hiện thôi, nội dung như thế nào nó mới quan trọng hơn. Đơn giản hơn là bạn có thể xài thử cái Prezi 1 tháng, nếu thấy hợp thì xài, không hợp thì quay về cái cũ, vậy cho dễ lựa chọn.

Ngoài ra, thấy bạn có hỏi về các kỹ năng trình bày thuyết trình nên mình xin chia sẻ một chút kinh nghiệm của mình khi trình bày slide

  1. Nên có slide trình bày các tổng mục trước khi vào thuyết trình để giúp người đọc nắm được mình trình bày những phần nào.
  2. Nên tránh các màu quá sáng (như vàng dạ quang, đỏ tươi…) nhiều khi trên máy tính nhìn rõ nhưng khi phát máy chiếu thì nó lại quá chói dẫn đến không thể nhìn được
  3. Nên tận dụng lợi thế của thuyết trình là có thể vẽ sơ đồ và show hình ảnh, ví dụ khi bạn trình bày về quá trình làm việc thì đừng nên trình bày theo kiểu gạch đầu dòng, dùng các khối + các mũi tên rồi show ra từ từ, như vậy sẽ đỡ nhàm chán hơn
  4. Show hình ảnh vừa đủ cho phần thuyết trình, thuyết trình tới đâu show tới đó chứ đừng show 1 đống ảnh lên 1 lúc, khi đó người nghe sẽ không biết bạn đang nói phần hình ảnh nào.
  5. Nên đánh số trang cho slide để dễ dàng cho phần phản biện, vì mấy lần mình thuyết trình trong các cuộc thi thấy ban giám khảo hầu hết ghi lại số trang muốn hỏi, nếu ko có số trang thì người ta thường phải tả lại nội dung trang đó như vậy hơi bất tiện (phần này tùy người khó tính thì sẽ yêu cầu, còn người thoải mái thì mình nghĩ chắc sẽ không sao).

Đây là một số chia sẽ của mình, có thể nó đúng, có thể nó sai, mong mọi người góp ý.

5 Likes

cứ theo style mấy slide giảng viên làm rồi bắt chước cách nói cách làm slide. quan trọng nội dung thuyết trình, cách nói trả lời phản biện thôi chứ hiệu ứng lung cũng chả để làm gì.

2 Likes

Em đang là học sinh lấy đâu ra giảng viên mà học, mà nôi dung , phản biện quan trọng như vậy ah chị ko biết có sách tài liệu gì hay để cho em tham khảo với!

Mình chọn powerpoint với những lý do sau:

  1. Nó phổ biến, máy nào cũng có nên dễ thuyết trình hơn. Nhỡ có trục trặc thì vẫn có máy khác dùng được.
  2. Hiệu ứng đẹp, thực ra mấy cái trên prezi cũng có thể làm trên powerpoint. Với cả dạo này Office365 có thêm mấy có 3D nhìn đẹp mắt :))
  3. Dễ đồng bộ, mình đều có thể sửa file trên Web, Máy tính hay điện thoại :))
4 Likes

Thầy mình thuyết trình bằng PDF, mỗi trang là 1 slide. Vẫn dễ hiểu.

Công cụ trực quan, có là tốt, nhưng chỉ để thể hiện điểm nhấn. 3 luận điểm, mỗi luận điểm 3 luận cứ là được, nhiều điểm nhấn quá thì lại như quả mít, nhiều gai nhưng chẳng đâm thủng được cái gì. Cứ làm bằng powerpoint cho quen.

3 Likes

Ra e còn là học sinh à.
Cho em biết rằng thế giới công nghệ thay đổi từng ngày, đừng tốn công đi tìm thứ tốt nhất, mà hãy tìm thứ phù hợp nhất.
Nếu là học sinh thì dùng prezi có vẻ ngầu hơn, vì không phổ biến bằng PP, nhiều người chưa biết, hiệu ứng cài sẵn, đẹp, dễ dùng :sweat_smile:

3 Likes

Cảm ơn you, câu" thế giới công nghệ thay đổi từng ngày, đừng tốn công đi tìm thứ tốt nhất, mà hãy tìm thứ phù hợp nhất" của you thật sự nghe rất hay và ý nghĩa .

Vì mình thuyết trình như hạch nên không thể cho lời khuyên về mặt thuyết trình, còn về mặt thiết kế, thì mình khuyên dùng PowerPoint vì nó phổ biến hơn, lỡ bị trục trặc có thể xử lí dễ dàng :smile: Nếu bạn muốn sách vở, mình có file PDF của Presentation Zen, bạn có thể IB mail cho mình, mình gửi cho.

4 Likes

Sách tiếng việt chứ ạ, english của em ko tốt lắm đâu, mà xin lỗi cho em hỏi IB là gì

bạn nhấn vào avatar của mình, có nút Messenge đó :sweat_smile: sách này là sách tiếng anh nha bạn :smile:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?