Tham trị, tham số, tham biến, tham chiếu, lời gọi hàm là gì?

cho mình hỏi từ “tham trị, tham số, tham biến, tham chiếu, lời gọi hàm” trong C++ nghĩa là gì vậy ạ? cho mình ví dụ của từng cái được không?

Huynh đã hỏi thì đệ mạn phép được thưa:

Tham chiếu là gì?

  • Khai báo hàm sử dụng tham số dưới dạng tham chiếu bằng cách thêm dấu & vào trước tham số đó, Ví dụ: int f(int &x){} .
  • Khi một biến a được truyền vào lời gọi hàm f(int &x) làm tham số dưới dạng tham chiếu, thì biến x của hàm f(int &x) và biến a thực chất là một. Do đó, nếu hàm mà thay đổi giá trị của x trong hàm f(int &x) này thì đồng nghĩa tại nơi gọi hàm biến a cũng bị thay đổi theo.
  • Nếu tham số là mảng hoặc chuỗi, thì tham số này được truyền theo tham chiếu.

Tham trị là gì?

  • Chúng ta vẫn thường dùng hàm trong hầu hết các bài học trước và truyền tham số theo cách truyền theo tham trị. Ví dụ: int f(int x){} .
  • Khi một biến a được truyền vào lời gọi hàm f(int x) làm tham số dưới dạng tham trị, thì biến x của hàm f(int x) và biến a là hai biến độc lập. Bởi vì khi tham số của hàm f(int x) là tham trị, hàm này sẽ tạo ra một biến mới và sao chép giá trị của a vào. Do đó, nếu hàm mà thay đổi giá trị của x trong hàm f(int x) này thì không tác động gì tới giá trị của biến a .

Nguồn: nguyenvanhieu.vn

Trên đây đệ đưa ra khái niệm tham chiếu và tham trị đệ lấy được trên google với từ khoá tham chiếu và tham trị trong C++. Các khái niệm còn lại sư huynh có thể tra với các từ khoá tương tự.

Đệ đây thấy những khái niệm này đã có những bài đăng từ những năm 2016-2017 thế nên mong sư huynh trả lời giúp đệ vài câu hỏi ạ:

  • Sư huynh thắc mắc tất cả các khái niệm vì chưa hiểu gì hay còn vài chỗ chưa hiểu. Nếu chưa hiểu chỗ nào tại sao không đăng thêm vào để mọi người giải đáp nhỉ.
  • Nếu chưa biết chút nào về khái niệm này thì sao sư huynh không thử google một chút nhỉ.
  • Nếu chưa google thì không biết sư huynh tiếc tiền mạng hay google tính phí tìm kiếm mà sư huynh lại phải mất công lọ mọ lên cái nơi khỉ ho cò gáy này vậy ạ.
4 Likes

Mình mới hỏi chị google, mới nói 8 chữ đầu trong tên topic của bạn mà chị đã biết ngay rồi này :grin:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?