Thắc mắc về CNTT

Em là nữ, học lớp 11 có đam mê với ngành game và dự định sẽ theo học ngành CNTT. Mặc dù nhiều hoài bão nhưng hiện tại em vẫn khá mông lung với một số vấn đề, mong các ac giải đáp giúp em với ạ:

  1. Nếu em kiên trì học CNTT trong trường ĐH thôi và không học thêm bên ngoài thì chất lượng có cao không ạ ?
  2. Chất lượng dạy CNTT trong trường ĐH(Bách Khoa, NEU,…) và trung tâm ngoài(Codegym, VTC Academy,…) nếu không xét về bằng cấp thì có giống nhau không ạ ?
  3. Vào đh mình có được chọn ngôn ngữ lập trình không ạ? (vì hiện tại em đam mê và đang tự học C++)
  4. Sinh viên IT vừa học vừa làm thì nên làm công việc gì ạ?
2 Likes

1, 2, 3, 4: hỏi bản thân, SV thì không có chuyện học thêm, mọi cái tự học, quay lại hỏi bản thân lần nữa. Học đại học không quan trọng người ta dạy mình kiến thức gì, mà học cách học, cách tương tác với người khác, kiến thức tự học, kỹ năng tự rèn luyện.

SV IT vừa học vừa làm thêm rất tốt, nếu làm thêm thì liên quan đến máy tính. Có rất nhiều việc thu nhập khá liên quan đến máy tính: viết VBA dùng trong Excel, Word, viết phần mềm nếu có khả năng, nếu thích phần cứng/ mạng có thể tham gia triển khai dự án về hạ tầng (cái này hơi cực nhọc, nữ ngán, nhưng bạn nào làm được thì toàn siêu sao).

4 Likes
  1. Các kiến trức trong trường thường chỉ có 1 số thứ và chuyên sâu về nó thôi, bạn cứ học , nếu có đam mê thì bạn sẽ tự biết mình cần học thêm skill gì, hay ngôn ngữ nào đó khác\
  2. Ai nói gì thì nói, tôi thấy đại học vẫn tốt hơn mấy cái khóa học bên ngoài, dù gì sau này bạn vẫn cần tới bằng đại học thôi, còn nếu bạn đủ tài chính tự startup công ty thì k cần bằng ĐH
  3. Sẽ đc chọn C# hoặc Java, hoặc vân vân… bởi vì nó có nhiều tài liệu và các thầy cô cũng tự có giáo trình của họ về ngôn ngữ đó rồi.
  4. Chịu
1 Like

1,2 . Trường ĐH chỉ dạy thêm kiến thức, kỹ năng chung chung thôi, nếu bạn có đủ tài chính thì mình khuyên bạn học thêm trung tâm bên ngoài để trau dồi thêm, tùy thời điểm phù hợp mà chọn ngách đi phù hợp nhé. Bằng ĐH bao giờ là lựa chọn số 1 của các nhà tuyển dụng, còn các trung tâm bên ngoài là chứng chỉ và chứng nhận thôi (điều kiện không bắt buộc), trong lúc học ĐH nếu cảm thấy tự học mông lung quá thì có thể đăng kí trung tâm, việc học trung tâm giống như giúp mình rút ngắn thời gian research, hệ thống lại các kiến thức và định hình được hướng đi trong tương lai.
3. Trong mảng CNTT có nhiều ngành nghề khác nhau: lĩnh vực phần mềm, lĩnh vực phần cứng,… tùy theo nhu cầu bạn muốn lựa chọn. Nếu bạn lựa chọn C++ và hứng thú với nó thì cứ tiếp tục. Môi trường ĐH sẽ dạy nền tảng và sẽ có giới thiệu các ngôn ngữ đại trà như C, C++, C#, Java và Python,… Bản chất các cách dùng các ngôn ngữ như nhau, chỉ khác cú pháp, vì vậy bạn nên có tư tưởng mình còn trẻ thì mình nên học đầy đủ, khi nào quyết định kiếm tiền thì hãy chọn 1 thứ để theo thôi :slight_smile: Học càng nhiều càng tốt mà, con người có tuổi thọ thì ngôn ngữ cũng có tuổi thọ.
4. Tùy bạn thôi, nếu làm thêm thì nên chọn việc làm thêm liên quan đến ngành bạn chọn để sau này thêm kinh nghiệm vào CV, nên cân nhắc sắp xếp hợp lý tránh ảnh hưởng đến việc học vì nhiệm vụ vào ĐH là chỉ có học thôi, đừng sa đà quá nhiều mà ảnh hưởng đến tiến độ ra trường và kết quả học tập.

2 Likes
  1. Chỉ cần tập trung học trong trường ĐH thôi. Ví dụ đặt mục tiêu môn nào cũng phải trên 8 thì ra trường bạn sẽ đủ kiến thức. Kể cả môn bạn không thích. HỌC cách học những thứ mình không thích là một kỹ năng cực kỳ cần thiết cho cuộc sống.
  2. Nhìn chung, chất lượng dạy ở trường lấy điểm chuẩn càng cao thì càng tốt. Bạn hình dung học ở trung tâm ngoài giống như học trung cấp nghề thôi. Đại học giúp cho bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.
  3. Vào đại học KHÔNG được lựa chọn ngôn ngữ lập trình. Giáo trình dạy gì thì bạn phải học đó. Nếu bạn đam mê thì cứ tự học cái bạn mê, đây là điều khuyến khích. Học càng nhiều càng tốt, bạn sợ học dư hay sao? :unamused:
  4. Công việc làm thêm nào cũng được, miễn là bạn đủ thời gian cho việc học. Ai cũng mơ mộng đi làm mà đến khi nhiều môn quá học không nổi lại bỏ hết. Hoặc là bỏ môn hoặc là bỏ việc.
    Công việc liên quan tới IT:
  • Cài Win dạo
  • Build, lắp máy tính
  • Dạy tiếng Anh
  • Dạy tin học thiếu nhi
4 Likes

Mình có một người chú cũng làm IT, chú ấy nói học trong trường ĐH là một chuyện, còn khi ra ngoài đời là phải tự tìm hiểu chứ những kiến thức học trong ĐH thì ko có áp dụng là mấy, nên nếu bn chỉ hc Đh thôi thì ko đủ

Cái này đã làm nhiều bạn Gen Z hiểu nhầm thành “phải ra trung tâm nào đó để… học thêm” <= nhầm lẫn rất tai hại. Trung tâm là một từ rất chung chung, mấy chỗ quảng cáo rùm beng thì đâu có phải nơi để học. Những nơi này nhìn vào đó thấy đào tạo kiểu dành cho trẻ con, nói là “tầm chương trích cú” thì hơi có vẻ bôi bác họ nhưng họ chỉ hướng dẫn các mẹo mực, các thứ dạng mì ăn liền… chủ yếu hoặc tập trung vào các thứ quá căn bản, chỉ cần đọc 1-2 sách, kiên nhẫn ngồi trước máy tính là làm được, hoặc chỉ tập trung vào những thứ “trên ngọn” như dùng tool, lắp ghép framework mà không có ý niệm gì về thiết kế, giải thuật. Làm việc CNTT là dạng lao động trí óc thì sao có thể áp dụng kiểu đó được? Critical Thinking ở đâu để mà xoay vấn đề, để làm tốt hơn ở những đoạn code, vòng lặp hay cài đặt chức năng phần mềm? Ngay cả những người thợ lành nghề cũng không nên học cách đó, rất nông cạn, hời hợt và thiếu tính tự giác, động lực nội tại không có mà cách đó chỉ áp lao động phổ thông, trình độ thấp, lao động hình thức giản đơn đào tào ngắn hạn mới kiểu đó mà thôi. Chỉ có bấy nhiêu mà không hiểu được, e rằng rất đông học viên ném tiền qua cửa sổ và tự an ủi rằng mình có lẽ không có duyên với CNTT.

Những ai tới đó học chứng tỏ họ đang thiếu tự tin, không biết tự học, không biết làm gì với vốn kiến thức, kỹ năng mà họ đang có. Có thể hiểu điều này là vì thời phổ thông toàn bị cha mẹ chở tới các lớp học thêm và đưa đi đón về như những con gà công nghiệp, thú cưng. Trong khi đó, đám tự học được thì đi đá banh (nam), đi bát phố, ăn vặt (nữ), chả bao giờ tới lớp học thêm nhưng càng ngày học càng tấn tới, lên đại học thì cho bọn gà công nghiệp… ngửi khói.

Tất nhiên là ra trường đi làm như 1 kỹ sư thực thụ thì vẫn phải học thêm, nhưng chữ “thêm” này phải hiểu là lifelong learning, khác xa kiểu “học đối phó” của thời học sinh tới lớp để được mớm bài vở, được thầy cô nâng đỡ điểm, tránh bị trù dập. Học thêm đang bàn khác xa với việc ra trung tâm để học mấy cái thứ mà có thể tự học một cách đơn giản, trong tầm tay. Khác là như thế nào? Khác ở chỗ là các lớp đi học nên là công ty đang thuê kỹ sư / cử nhân đó trả tiền, còn người lao động phải bỏ tiền túi ra đi học nghĩa là bậy bạ rồi đó :smiley: trừ khi anh ta thích làm mấy cái kinh thiên động địa mà phải đi qua nước ngoài ở cả năm để học.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?