Thắc mắc về băng thông website

Em có một số câu hỏi sau:
Khi mình upload(bài viết, ảnh, video…) lên website thì có bị tốn băng thông không ạ?
Gỉa sử 1 trang của website có dung lượng khoảng 50MB, có một người dùng truy cập vào tốn 50MB băng thông, nếu người đó tiếp tục truy cập vào trang đó nữa( Tải đi tải lại trang này) thì lúc đó sẽ tốn băng thông gấp lên hay vẫn là 50MB ạ?

Tùy thuộc vào browser đó có cache hay không. Nếu browser không cache bất cứ thứ gì, thì mỗi lần truy cập vào là mình lại tải 50MB.

Nhưng thông thường browser sẽ tự động cache, ví dụ như cache hình ảnh, cache một số file tĩnh, nên lần truy cập sau sẽ nhanh hơn và không phải tài hết 50MB :slight_smile:

3 Likes

Cảm ơn anh! :grinning:

1 Like

Vậy nếu mỗi trang cùng dùng chung một hình ảnh đi! Thì khi “load” 1 trang rồi sang trang kia không cần phải down lại từ server đúng không ạ? (Phải cùng source nữa ạ?)

Anh không nghĩ browser không thông minh tới mức đó. Nó sẽ load lại.

Nếu nghĩ về phương diện bảo mật thì anh lại càng không cho rằng browswer nên load file của server A cho web server B.

1 Like

Vậy phải có “một cái gì đó” để browser nhận biết dữ liệu nào cache rồi dữ liệu nào không chứ ạ? Em nghĩ là source! Nếu như đúng là nó dùng source để nhận biết thì khi truy cập vào website a có 1 file URL là abc.com/picture1.png lúc này file này được load, website b cũng có file này ( abc.com/picture1.png ) khi truy cập vào website b này, browser không cần phải load nữa ?
Em hiểu sai chỗ nào mong anh chỉnh sửa ạ!

  1. giả dụ trang a có tên ảnh là picture1, trang b có ảnh khác cũng tên picture1 thì sao?
  2. Cái này thì có - nhưng nó là bên AI - nhận biết hình ảnh - nếu bạn sử dụng cái này thì nó sẽ tốn nhiều khi cả phút để load 1 cái web - vì chương trình về AI thường cực kì nặng
  3. Có thể ý của bạn là vd tags vô hình ảnh đó chữ pic1 đi,
    Thì các trang web của bạn khi code ấy, phải để trước các tags ảnh để webs kiểm tra xem ảnh lưu trên cache có tags ứng với web ko, có thì xài, không down.
    Và phần khó nhất là - làm sao bạn có thể đem tags vào một bức ảnh? hẳn phải vọc về mã của ảnh và sửa - rồi code lại thành chương trình để làm tự động.
    Kết luận - cách 3 là cách nhẹ nhất cho web nhưng vẫn tốn kha khá thời gian.
  4. Cách này ổn nhất là - bạn sẽ tìm cách đổi các ảnh dưới định dạng dung lượng thấp nhất rồi post lên thì mới nhanh thôi nhưng không hiệu quả cao.
    Cơ mà thời đại này thì không có vụ pic làm chậm đâu, chỉ có animation hay video hay add-on, plugin các kiểu mới làm chậm ( ý chương trình mở rộng cho web ). Wifi công nghệ 4.0 mà :slight_smile:
1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?