Tâm sự về tương lai

Chào các anh chị em DNH. Có lẽ cho em lảm nhảm phát nhỉ. Thực sự em rất là tâm trạng :frowning:
Giờ 2 giờ sáng rồi. Và mai 7 giờ em phải thi 2 môn cuối cùng của kì học này các bác ạ. 2 môn thật khó chịu đối với em kiểm soát quản lý và kiểm toán căn bản. Các bác không nhìn nhầm đâu ạ. Em đang là sinh viên năm cuối của một trường kinh tế. Và có lẽ đây là quãng thời gian em cảm thấy nuối tiếc nhất trong việc chọn nghề của mình.
Tính em là một người rất tò mò và ưa thích sáng tạo, nghê thuật vậy mà giờ em phải sống trong cái đống nợ có cùng một đống lý thuyết tù túng của ngành kế toán kiểm toán mà e không muốn tiếp thu một tý nào.
Haizz. Em không muốn là cuộc đời em sẽ phải sáng đến cơ quan, chiều hết giờ về nhà làm đi làm lại một công việc.
Sau 1 tuần ôn thi mệt mỏi và hoang mang về tương lai của mình. Liệu mình có thể cứ ngồi không thế này à. Nhìn ước mơ của mình cứ đi xa mãi thế à? Là con cả, em muốn trở thành con người mà bố mẹ em muốn. Nhưng em không hạnh phúc với công việc ấy thì sao? Nhìn thằng em trai em nó ôn thi tin học quốc gia mà em đau lòng lắm các bác ạ. Từ cái thời em còn dạy nó edit 1 cái trang html như thế nào, upload 1 trang jojncms lên host ra sao. Mà giờ em lại không theo đc chỉ biết ủng hộ nó. Chỉ đường cho nó như là thực hiện chính ước mơ của mình vậy.
Cuộc đời thật trớ trêu khi cho em trọ cùng nhà với 2 người học cntt. Anh chủ nhà làm tech leader cho một công ty và một cậu sv năm 3 đang học cntt bách khoa. Được thằng em share cho khóa học android nhưng học đc phần java cơ bản động đến android thì lap k chạy đc android studio nên dừng. Nhìn họ làm việc và kể với nhau những project của họ. Em thèm không chịu được.
Rồi em cũng phải quyết định chính cuộc đời mình. Em sẽ đi theo con đường mà em yêu thích các bác ạ. Sau 1 tuần ôn thi mệt mỏi. Em đã tung sách vở và ôn thi đến thế thôi. Em bắt đầu tìm hướng đi cho mình. Em có khả năng thiết kế pts nên em nghĩ làm web có vẻ phù hợp với em. 2 tuần trời em ngồi một ngày học 6-7 tiếng. Giờ em cắt đc 1 trang web sang html rồi. Vẫn còn rất khó khăn và mất thời gian nhưng em nghĩ em sẽ làm đc. Làm nhiều sẽ lên tay thôi. Em đang học và biết cú pháp javascript. 1 ngày 2 tiếng học cắt psd. 2 tiếng học js. Còn lại em học angularjs. Nodejs đang thực sự hơi tắc với em nên em sẽ cố gắng trước hết theo phần front-end chắc tay đã. Vậy là với kiến thức html,css,javascript ít ỏi trong tay đó. Em đã có động lực và can đảm để nuôi ước mơ lấy cntt làm nghề nghiệp của mình rồi các bác ạ. Em biết còn ty tỷ thức còn phải học và có gắng.
Nhưng em vẫn còn băn khoăn. Không biết nghề này có thực sự cần đến bằng cấp không. Nhà em không có điều kiện để học thêm nữa. Cùng lắm là em tự đi làm thêm và học 1 khóa bên techkids. Chứ em không có điều kiện để đi học thêm aptech hay gì nữa cả. Tất cả bây giờ chỉ nhờ sự cố gắng của em thôi. Mong các đàn anh đi trước chỉ dẫn cho em với ạ. Làm sao em có thể nuôi bản thân mình bằng nghề này đây.? Em phải học những gì??
Cám ơn tất cả mọi người :frowning: cám ơn tất cả những ai có thể đọc đến tận những dòng này, nghe những lời xàm xàm của em. E đi ngủ thôi. 4 tiếng nữa vào phòng thi rồi :(…

11 Likes

Yên tâm đi em. Anh học ftu, anh hơn em 3 tuổi và xuất phát chậm hơn em (ra trường gần 1 năm anh mới học code). Bây giờ anh tự tin là anh kiểu gì cũng xin được việc tầm 12-15, cao hơn thì hên xui.

Anh thấy người như chúng ta có quyết tâm và trân trọng lựa chọn của mình, đó là 1 điểm mạnh, bởi sự nghiệp rất dài, anh nghĩ 2 điều này vô cùng quan trọng. Tất nhiên không có bằng cấp là 1 thiệt thòi, không có cơ sở vững chắc còn là thiệt thòi lớn hơn, nhưng thực sự đó không phải là những khó khăn không thể vượt qua. Bạn anh học ftu rẽ hướng cũng không ít.

Muốn trao đổi tâm sự gì thì chat thêm với anh.

8 Likes

ôi xời , ham hố gì cntt hả mấy ông, cái nghề coder này thì chỉ cần không ngu + tiếng anh tốt thì ai chả học được.tầm 10 năm nữa mà bọn tây đổi sang nước khác Outsourcing thì móm cả lũ nhé

sao em không hỏi anh tech leader về con đường công việc của anh.

1 Like

Em có hỏi a ấy học về cái gì thì a ấy cũng hướng em đến web. Nhưng mà a ấy bận với lại hay nói nhiều cái em không hiểu e k muốn hỏi nhiều. Đành tự lực thôi ạ. Có gì khó k tự tìm hiểu đc mới hỏi thôi ạ. A ấy cũng giúp em nhiều.

Đây không phải là ham hố anh ạ. Không phải em thấy ngta làm ra bao nhiêu tiền đâu. Em thích từ hồi c3 rồi. Từ ngày đc mua điện thoại . đc mua máy tính. Em mới biết wap là gì. Cũng mày mò làm wap web. Tất nhiên là làm trên mã mở về chỉnh lại html. Code chắp vá. Nhưng cảm giác làm ra một cái gì đó dùng đc nó thích lắm anh :v

Cám ơn anh rất nhiều. Em cũng có một người bạn ftu rẽ hướng. Đó cũng là động lực cho em anh ạ. Sáng nay e vừa thi thi xong rồi. Hi vọng try hard thêm vài tháng nữa e có thể làm đc cái gì đó. Nắm vững cơ bản 1 cái gì đó. Có gì khó khăn em xin nhờ các a hướng dẫn ạ. :smiley:

Con đường của đi chật vật hơn người khác vì em không có bằng cấp nên có thể sẽ không được tuyển dụng ngay lập tức. Có thể rớt vài công ty.
Anh không biết hướng đi của em như thế nào.
Trước mắt anh chỉ theo hướng web.
Em học HTML, javascript, css, PHP hoặc Java, SQL.
HTML, javascript, css học thì thực hành được ngay.
PHP hoặc Java thì nắm kiến thức OPP (lập trình hướng đối tượng). Còn OPP như thế nào thì em tự tìm hiểu nhé.
SQL: tạo cơ sở dữ liệu.
Sau khi có kiến thức căn bản như vậy rồi. Thì một là tự mình hoặc là tìm thêm bạn làm một trang web. Trang web không cần hoàng chỉnh. Làm trang web để biết mình làm được những gì và những gì mình đang thiếu.
Sau đó mới tìm hiểu về framework của PHP hoặc Java, css, javascript.
Sau khi tìm hiểu mấy framework đó thì lấy trang web mình làm trước đó ra làm lại.
Thời gian để tự học và thực hành mất khoảng 6 tháng đến 2 năm thì mới thể đi làm thợ code.
Em muốn tiến xa hơn trong ngành này thì phải tự đào tạo.
Một vấn đề quan trọng nữa là học ngoại ngữ. Phải nói được 1 trong 2 ngôn ngữ Anh hoặc Nhật.
Làm công ty trong nước thì không cần nhưng làm công ty có liên quan đến nước ngoài thì phải có để tiến thân.

Còn bằng cấp nói thẳng ra là ngành này bằng cấp chỉ là phụ. Bằng cấp chỉ đánh giá bước đầu thôi. Năng lực làm việc là quan trọng.

3 Likes

Dạ vâng. Tiếng anh đọc hiểu của em khá tốt. Nên việc tự học và tìm kiếm tài liệu cũng không khó khăn là mấy ạ. Oop em cũng từng đc học ké qua 1 khóa android của edumall nên cũng hiểu sơ sơ oop các tính chất của nó. E sẽ cố gắng ạ :smiley:

1 Like

Vài tháng chắc cũng đủ kiếm chân thực tập hoặc may mắn hơn là chính thức. Cứ kiên định mà theo, cũng cân nhắc xem có nên cho gia đình biết hay không, như anh thì ko nói gì với gia đình hehe

Chắc e cũng chưa nói. Đợi mình ra thành quả đã ạ :smiley:

cần rèn luyện thêm tiếng anh để nói và nghe được.

1 Like

Bạn nên đăng ký một khóa dạng vừa học vừa thực tập 6 tháng như thế này: https://techmaster.vn/posts/33583/thuc-tap-lap-trinh-web-mobile

1 Like

Bạn nên tự phát triển bản thân: rồi xây dựng một Website có ích thử xem , đem lại trải nghiệm cho người sử dụng bạn sẽ thành công! :slight_smile:

1 Like

anh làm món gì đấy anh

anh học bao lâu thì làm được có học thêm ko hay tự học và giờ anh làm món gì

@Kollein_Vinh Dạ vâng em đang cố gắng ạ :3 em thì có nhiều ý tưởng lắm :v
@Do_Nhien anh ấy đang làm mảng data analysis đó :3

1 Like

tương lai của bạn mà mịt mù, thì tương lai của mình chắc mù tịt.
mình làm kiểm toán được 3 năm thì chán đời, nghỉ việc long bong,
bây giờ mới đăng ký học funix tốn 90 củ, không bit ra sao.
nhưng thấy thoải mái.
bạn canh mấy chương trình fresher của fsoft ấy, lương thấp, tuyển nhìu. không quan trọng bằng cấp.
có kinh nghiệm thì tìm chỗ khác tốt hơn.

1 Like

làm kiểm toán nghe đâu lương cao lắm mà bạn

em hơi thắc mắc chút, a học ftu ngành gì mà phải rẽ sang code dạo vậy ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?