Tại sao SAP giàu mà ngôn ngữ ABAP search google lại không có

Chào các bác,

Theo bảng xếp hạng của forbes https://www.forbes.com/lists/global2000/?sh=13983fda5ac0 thì SAP đứng thứ 169 trên thế giới, và đứng thứ 10 tại quê nhà Germany xét về “độ giàu”) và hiện tại em đang học ABAP (ra đời năm 1983, sau C 13 năm). Em có một thắc mắc là cty SAP giàu như vậy nhưng liệu nó có phổ biến không, vì em code ABAP mỗi khi search google thì không có nhiều câu trả lời, toàn câu trả lời năm 2006 và chỉ có vài người rep. Em vẫn không hiểu các lập trình viên ABAP tìm tài liệu ở đâu, thảo luận ở đâu ạ? Sách ABAP thì quá đắt (hiện tại em chưa thể order từ amazon được). Em lỡ theo con đường này rồi, mong được các bác giúp đỡ.

Em cảm ơn

Em có một thắc mắc là cty SAP giàu như vậy nhưng liệu nó có phổ biến không

SAP là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực ERP (Enterprise resource planning). Cậu có thể hiểu đây là dạng công ty B2B (business to business), nên nó sẽ không nổi tiếng trong đại chúng như các công ty B2C.

vì em code ABAP mỗi khi search google thì không có nhiều câu trả lời

Tớ nghĩ nó cũng dễ hiểu ha :smile: ABAP chỉ cần khi cậu sử dụng các sản phẩm của SAP. Nếu cậu cần làm 1 hệ thống ERP from scratch, cậu sẽ có xu hướng chọn công nghệ nào đó ổn định, có cộng đồng sử dụng lớn với giải pháp cho tất cả các vấn đề phát sinh, hơn là chọn ABAP.
Công ty SAP dù giàu có, nhưng tớ nghĩ việc dành resource để raise cộng đồng ABAP không mang lại nhiều giá trị kinh tế. Vậy nên, chẳng có lý do gì ABAP lại nổi tiếng cả :smile:

Em vẫn không hiểu các lập trình viên ABAP tìm tài liệu ở đâu, thảo luận ở đâu ạ?

Cậu có thể ghé qua blog của SAP, trên đó có cả SAP community, nơi cậu có thể tạo tài khoản và raise lên các câu hỏi. Tớ nghĩ tìm tài liệu và thảo luận trên đó khả thi hơn trên SO.

Em lỡ theo con đường này rồi, mong được các bác giúp đỡ.

Nếu cậu học ABAP, cậu nên cố gắng nắm được nó tốt nhất có thể.
Có nhiều khái niệm trong ABAP nên sử dụng được ở nhiều công nghệ khác. Đó là thứ cậu cần chú ý học được, chứ không phải ngôn ngữ.
Nhưng nếu cậu không làm được điều đó, mà chỉ là ABAP developer thuần túy (kiểu giống như các fanboy về ngôn ngữ nào đó cứ lải nhải “ngôn ngữ tôi làm ngon hơn”), về lâu về dài, nó sẽ hại tới sự nghiệp của cậu. Chú ý nhé! :smile:

Hope it helps!

3 Likes

Anh @library ơi, vậy em cần chuẩn bị kiến thức nền gì trước khi bắt đầu học SAP-ABAP vậy anh?

Theo em tìm hiểu thì ABAP thuộc loại ngôn ngữ 4GL( Fourth generation) chủ yếu query database để xuất report, nó không phải ngôn ngữ lập trình. Vậy những kiến thức lúc em học java, javascript, C#, … về cấu trúc dữ liệu (array, map, set, …) con trỏ trong C/C++, … có giúp ích gì khi học SAP ABAP không anh?

Ý anh là cách mà SAP tổ chức schema data ở database, rule code và flow của chương trình, cách tổ chức thư mục, …?

Anh từng code abap 1 năm. và nếu xác định làm nó thì phải học busniess của các phân hệ kỹ vào. chứ về code chả có gi đâu. Giống pascal nâng cao thôi.
SAP là erp mà các công ty muốn dùng buộc phải thay đổi theo workflow của nó. nên mọi thứ điều nằm trong document của SAP rồi. Issue toàn có là do ko biết dùng thế nào thôi.
Có cái hay là function trong abap nó goi lại routine/subrountine. khái niệm này trong Các ngôn ngữ mới như go/kotlin em sẽ gặp lại.

3 Likes

Disclaimer: tớ không phải lập trình viên ABAP.


Hi @hello_world,

Sorry vì reply chậm nha :sweat_smile:

Cậu không phải quá lo lắng về cần chuẩn bị gì để học đâu. Cậu cứ học thôi (tớ presume cậu đã được đào tạo cơ bản về computer science và lập trình rồi).
ABAP như cậu nói, nó dùng để query và tạo report. Có lẽ cậu sẽ thấy nó giống SQL hơn. Dù vậy, cậu sẽ thấy chỗ có thể sử dụng được cấu trúc dữ liệu và giải thuật thôi.

Ý anh là cách mà SAP tổ chức schema data ở database, rule code và flow của chương trình, cách tổ chức thư mục, …?

Đúng rồi đó, đó chắc chắn là thứ mà cậu nên học :smile: Ai cũng có thể viết code, nhưng tổ chức code thì không phải ai cũng thành thạo.
Tớ nghĩ cậu cũng sẽ gặp thêm nhiều concept advance khác (về mặt ngôn ngữ) ở ABAP mà có thể áp dụng được ở các ngôn ngữ/framework/technology khác.

Hope it helps!

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?