Tài liệu học Emacs cho người mới

Em đang có hứng thú học sử dụng Emacs, nhưng tìm trên mạng thấy ít tài liệu tổng quát quá (hoặc là em tìm không thấy), mong có ai có tài liệu nào hay thì chia sẻ cho em với ạ. Thanks!!!

Thử blog này xem https://tuhdo.github.io/

có ai dùng emacs rồi thì chỉ cho e 1 chút với, tài liệu tiếng anh xem chẳng hiểu gì, nó toàn nói cái gì ấy?

Mới bắt đầu từ đầu thì xác định là Emacs hơi mất thời gian để học, gắn với nó rồi thì lại không bỏ được. Có hai phương án:

  • Nếu là dân CNTT, xác định dùng Emacs để làm công cụ coding, thì nên học nghiêm túc, chậm nhưng chắc. Mục đích của mức này là tập để làm sao khi ngồi vào code thì không cần nhắc tay ra khỏi bàn phím, tốc độ đánh máy và xử lý mã nguồn cao. Với mức này mình đề nghị bắt đầu từ đây: https://github.com/redguardtoo/mastering-emacs-in-one-year-guide/blob/master/guide-en.org. Tài liệu học là tiếng Anh, nếu không biết thì đành dùng Google Translate.

  • Nếu chỉ dùng cho vui, để ghi chú, soạn báo cáo như mình (không chuyên về coding) thì có thể nhảy cóc. Với mức này thì tùy cá nhân, với mình thì mình làm tắt, cụ thể như sau:
    ++ mục đích dùng emacs: chủ yếu dùng org-mode để ghi chú, soạn báo cáo, có kết hợp Latex, thi thoảng viết code Python nhưng không nhiều.
    ++ thiết lập: dùng key binding là xah-fly-key (tương tự như Vim nhưng hiệu quả hơn), ngoài ra đối với các thao tác copy, delete (line, sentence, paragraph) không cần chọn thì cài thêm thing-copy. Để đánh ký hiệu toán học và ký hiệu đặc biệt nói chung mình dùng xah-math-input. Cài đặt môi trường cho Python và IRC thì cơ bản như Google chỉ.

Với sinh viên mình khuyên nên tập dùng org-mode, không mất nhiều thời gian học nhưng lợi ích lớn. Người ta nói “công cụ mà bạn dùng định hướng suy nghĩ của bạn”. Thực sự là org-mode sẽ giúp người dùng cải thiện thói quen suy nghĩ có logic cũng như sắp xếp công việc khoa học.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?