Sự tương tác giữa client-side và server-side

Chào cả nhà , hiện em đang tập tễnh với Javascript nói riêng và về web nói chung , em muốn biết cách thức hoạt động khi phía client submit một thông tin nào đó , thì nó sẽ đến server như thế nào , sau đó xử lý và phản hồi lại ra sao ạ ,có một bài đăng tương tự rồi ,nhưng đó là cách user send request cho browser , còn cụ thể em muốn hỏi là , giả sử mình inbox với bạn bè ,mình nhập text vào ,sau khi enter thì chuyện gì xảy ra để cuối cùng đoạn text đó được gửi đến cho người ban của mình

1 Like

Khi bạn mới học Javascript, nhiệm vụ của nó chỉ là xử lý các sự kiện ở phía client.
Nó gửi dữ liệu trong thẻ form đến server là nhờ nút submit hoặc phương thức submit().
Còn dữ liệu đó được xử lý và phản hồi lại như thế nào lại phụ thuộc vào phía server - cái này nằm ngoài khả năng của javascript thông thường, javascript thông thường chỉ thao tác trên client, cao hơn một tí thì có AJAX.
Giải đáp thắc mắc của bạn, mình sẽ nói thế này: web có hai phần là frontend và backend. Frontend là cái giao diện, là những gì mà người dùng nhìn thấy được. Còn backend là server, là nơi có cơ sở dữ liệu và có khả năng xử lý các dữ liệu được gửi đi. Đối với backend, có những ngôn ngữ sau CÓ THỂ được sử dụng: PHP(cái này phổ biến nhất), Python, Java, C#, Ruby,… cùng với đó là một ngôn ngữ để thao tác trên cơ sở dữ liệu - hay dùng nhất là MySQL. Bạn gửi một tin nhắn là bạn đã chèn tin nhắn đó vào trong cơ sở dữ liệu và tin nhắn vừa nhập đó lại được hiển thị trong ô chat của người bạn kia.
Hiện nay thì javascript đã có thể làm việc trên server - đó là nhờ công nghệ Nodejs, nhưng bạn phải cài đặt.
Điều mình muốn nói là việc xử lý dữ liệu được gửi từ form là việc của server cùng những ngôn ngữ khác. Bạn có lẽ mới học web thì hãy bắt đầu bằng xây dựng giao diện, xử lý sự kiện với javascript. Việc của server là vậy, mình giải thích vậy để bạn không bị lan man - phần backend đó hãy học sau.

2 Likes

CẢm ơn bạn rất nhiều ,:smiley:

Có thể hiểu đơn giản như sau:

Browser gửi về server qua đường HTTP(thường chạy trên TCP/ip) và port kèm theo,
HTTP chia ra các request kiểu POST/GET/PUT/DEL…,
Phía server chờ request tại port (thông thường 80) mà app đang được bật, nhận được request nó sẽ gửi cho phía chương trình đang chạy trên port đó, chương trình sẽ ABC-XYZ(chia các kiểu request POST/GET/PUT để xử lí) đến khi ra kết quả rồi gửi lại cho browser.

Nó như là 1 cuộc đối thoại bắt buộc người nói phải có người nghe và người nói chỉ được nói 1 câu rồi chờ đối phương trả lời, sau đó mới lại nói tiếp.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?