Sự sai lệch thông tin của trang web

Em mới học lập trình web và em cứ thắc mắc cái này mãi:

Giả sử có một trang web có bài viết với chủ đề là “giới thiệu về những sản phẩm máy tính hiện nay”, trong trang web này có dòng “A là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay”. Sau một thời gian như là 2 năm chẳng hạn, thông tin “A là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay” đã không còn đúng mà thay vào đó là “B là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay”. Vậy lúc đó thông tin A là sản phẩm phổ biến nhất đã sai, nếu người Viết bài này biết điều này, người đó sẽ vào bài viết và sửa lại B là sản phẩm phổ biến nhất, nhưng nếu tiêu đề bài viết là “Giải thích lí do tại sao A lại là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay” thì khi đó, người viết bài này sẽ phải xóa hoàn toàn bài cũ và viết bài mới với B, hoặc nếu người đó làm biếng thì sẽ xóa luôn cả bài viết, như thế quá là mất công. Còn nếu trường hợp người đó không cập nhật thông tin nên vẫn nghĩ A là sản phẩm phổ biến nhất và không cập nhật bài viết, (gọi sản phẩm phổ biến nhất là P cho gọn) khi đó những người xem bài viết sẽ nghĩ A là P, mặc dù lúc đấy B là P mới đúng, khi đấy trang web này sẽ làm như thế nào:

  1. Xóa bài viết của người này:

    Nếu một lúc nào đấy người viết bài này muốn xem lại trang mà mình đã viết, người đó sẽ thắc mắc tại sao nó bị xóa, còn nếu trang web hiện lên thông báo “bài viết của bạn đã bị xóa do sai lệch thông tin”, thì khi đó người viết bài này muốn viết một bài mới với chủ đề khác, người đó sẽ lo sợ và chọn từ ngữ thật cẩn thận để không bị xóa bất thình lình như lần trước, nếu những người viết không thích việc bị gò bó như thế này và không viết nữa, trang web sẽ ít bài viết và dẫn đến ít lượt xem.

  2. Gửi một tin nhắn cho người viết với tiêu đề “thông tin bài viết bạn cung cấp đã sai, xin bạn hãy cập nhật bài viết của mình nếu không chúng tôi sẽ xóa bài này”.

    Làm như thế này chẳng khác nào đe dọa người viết.

Vậy nếu như thế thì điều gì sẽ xảy ra, mấy anh chỉ giúp em?

Trong trường hợp này, khi bài viết luôn có kèm ngày, tháng, năm đăng (ngày của hệ thống) thì người ta sẽ tự hiểu là bài cũ hay bài mới. Để tránh trường hợp sửa lại thì nên khóa quá 15/30/… ngày không cho sửa nữa.

7 Likes

Nếu người xem không để ý ngày tháng thì sao anh, em cũng thường không xem ngày đăng khi xem mấy bài viết

Tác giả có tâm-viết sẽ làm đầy đủ như sau:

  1. Bài viết sẽ có ngày, tháng, năm kèm với nó, gán cứng là thời gian lập bài viết.
  2. Trong bài viết có đề cập đến thời gian hiện tại là con số cụ thể chứ không là hôm nay, hiện nay, thời gian này, trong năm,…
  3. Lưu công khai lịch sử chỉnh sửa bài viết (ngày, tháng năm và nội dung), lần sửa tiếp theo có thể đề cập lý do sửa.

Phần người xem nếu thực sự có tâm-đọc thì họ sẽ lưu ý các ý trên.


Cụ thể chính là discourse mà DNH đang dùng đây, các bài viết có thời gian cụ thể, chỉnh có tùy chọn thêm lý do sửa, các bản chỉnh sửa đều có thể xem lại, các bình luận có thời gian xa nhau đều có hiện khoảng cách giữa các bình luận.
Wikipedia cũng vậy.

7 Likes

Ồ, cảm ơn anh. …

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?