Review về việc mua rack 1U cũ

Chào các bác, em có dự định build server homelab, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên định mua rack 1U cũ vì rack 1U mới khá đắt. Bác nào đã từng mua rack 1u cũ cho em xin ít review, em cảm ơn!

1 Like

Chỉ nên đầu tư mua tủ rack nếu đáp ứng ít nhất 2 tiêu chí trong nhóm sau:

  • Là công ty, khoản mua được tính vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế
  • Cần thực hành trên phần cứng, thiết bị hơn là chỉ sử dụng phần mềm
  • Có một cá nhân/ nhóm đang quyết tâm để thi chứng chỉ quốc tế giá trị nào đó
  • Cần có thiết kế đặc biệt mà việc đi thuê không có chỗ nào cung cấp hoặc giá mắc một cách vô lý.

Thuê theo tháng sẽ tiết kiệm tiền, vì bỏ ra môt cục chẳng để làm gì nếu công ty chưa hoạt động được lâu năm hoặc dòng tiền đủ lớn.

Phát sinh những thứ kèm theo: có một căn phòng riêng, có máy lạnh/ hệ thống làm mát vì thiết bị tỏa nhiệt… nói chung là ồn nếu để chung/ thông với phòng khác có người ngồi. Chưa kể phải đảm bảo côn trùng không xâm nhập, an toàn cháy nổ…

Rack cũ không vấn đề gì. Chỉ cần nhìn, sờ vào thấy cứng cáp, không hen gỉ, móp méo hoặc có biểu hiện xảy ra cháy nổ gì trước đó là dùng tốt. Nó đơn giải là kim loại thô, không có công năng gì đặc biệt, chủ yếu đủ cứng để đứng vững, mà đã là hàng chuyên dụng là được.

Nếu sợ tốn tiền mua, tự làm rack cho một con server cũng vui: mua sắt chữ V có đục lỗ sẵn về đo cắt và dựng, mất một buổi lao động và kinh phí bỏ ra dưới 1 triệu :smiley:

3 Likes

mình thấy cũng không có gì để review, mua 1 món đồ gì đó về và dùng thì dùng thôi, chứ có gì đâu mà phải coi người ta review

review chắc chỉ vấn đề cấu hình
ví dụ rack hãng X, mã Y đó, dùng esxi tương tích tốt không, chạy được workload như thế kia không thì còn đánh giá được

còn câu hỏi vu vơ như này thì làm gì mà có câu trả lời được

2 Likes

Không biết về độ bền như thế nào nhỉ? CPU, RAM, SSD cho rack 1u thì có thể thay, CPU xeon E5 cũng không đắt. Còn mainboard hỏng là vứt cả server.

độ bền thì có ai nhìn thấy con rack bạn mua nó trong ra sao đâu mà biết được
hàng cũ thì có this có that, mua về xài mãi nó không hư cũng có, hoặc mới chạy được 1 ngày nó hư cũng có
nhìn chung là thể loại này được thế kế chạy 24/24 trong môi trường phù hợp (phòng lạnh hoặc tệ lắm là nó cũng phải mát)
đã mua hàng cũ, thì bản thân phải am hiểu về cái mình muốn mua ở 1 mức nhất định, am hiểu mà đi xem hàng trực tiếp còn bị lùa gà, đằng này review vu vơ trên mạng thì giúp ích được gì đâu

1 Like

homelab thì khuyên bạn không nên build rack. ồn ào, tốn điện, linh kiện kiếm khó và hên xui hơn.
mua mấy con minipc Intel N100 là vừa ngon vừa bổ và cũng khá phải chăng về giá cả. (kiếm trong các group facebook, aliexpress, shopee đều có đó)
hoặc không mua mấy con mini-pc đời cũ i7, i5 đầu 6-8 cũng khá ok. giá thì rẻ so với chơi rack, 3-5tr là có 1 em full cấu hình RAM, CPU, SSD/HDD chơi rồi. bù lại hơi tốn điện nhưng dư sức homelab.
mấy con mini-pc này chạy được 90% nhu cầu homelab rồi. như NAS, Media server, image storage, self-host chiến ngon lành. 10% còn lại là nhu cầu đặc thù như train ML, render farm, v.v
nếu đụng tới 10% đó thì hãy xem xét tới rack.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?