Quy định một file cho code là gì?

Mọi người cho em hỏi, khi mình build một game, một app thường có những file mình không mở được nhưng kiểu dữ liệu của nó rất quen thuộc, ví dụ: abcd.an, hoặc là chỉ có tên còn kiểu dữ liệu là “file”. Vậy cho em hỏi làm thế nào để mình có thể quy định như thế được ạ? và khi quy định như vậy thì mình mở nó ra theo cách nào ạ? Nếu không hiểu câu hỏi mọi người có thể comment phía dưới để em biết thêm thông tin va chi tiết ạ>

Em cần biết cái này để làm gì?

1 Like

Đó là do lập trình viên đã mã hóa hoặc nén hoặc cả mã hóa và nén.
Mục đích nhằm:

  • Giảm dung lượng lưu trữ (nén).
  • Tránh trò chơi/ ứng dụng dễ dàng “bị” chỉnh sửa (mã hóa).

Các dạng mã hóa và nén đó có thể do ltv tự định nghĩa (để tránh bị giải mã/giải nén), hoặc từ các dạng mã hóa/nén phổ biến.

Như ZIP chẳng hạn, định dạng này được sử dụng cực kì nhiều.
Các dạng tập tin như của Java/Android: jar, apk, obb,… đều là định dạng zip.
Có nhiều trò chơi cũng dùng định dạng này lưu trữ, nhưng đuôi không phải là zip.

Đừng hiểu nhầm nhé, đuôi (extension) của tập tin không quy định định dạng của tập tin đâu. Mình có thể lưu tập tin bất kì với đuôi bất kì. Đuôi chỉ là để nhận biết sơ bộ thôi.
Đồng thời có nhiều định dạng với đuôi trùng nhau. Vd: dat có thể là dữ liệu nén, cũng có thể là video, hoặc là dữ liệu thô (nhị phân)…

3 Likes

Vậy là để giải mã chỉ có lập trình viên đã tạo ra nó mới có thể giải mã được phải không ạ? Và em muốn hỏi thêm là có phải ngôn ngữ lập trình nào cũng làm được như thế không ạ? và để làm như vậy thì cần học và hiểu những vấn đề nào ạ?

Đây là cái anh muốn biết, vì anh thấy em đang học chạy trước khi biết bò nữa, học vậy thì em chỉ có lên hỏi hoài thôi vì những kiến thức này quá sức đối với em

Đa số đều làm được miễn là ứng dụng từ ngôn ngữ đó có khả năng ghi đọc file.
Còn để làm được cũng chỉ đơn giản là ghi đọc file kèm theo tự nghĩ ra một cấu trúc file nào đó.

1 Like

Mấy anh ở đây trả lời chưa đúng và đầy đủ, trong game đa phần ko nén file vì sẽ ảnh hưởng tới performance của game. Tuy nhiên anh sẽ ko trả lời vì anh đề nghị em nên học cho bài bản trước, tự động em sẽ hiểu làm game là thế nào :smiley:

2 Likes

Vâng em sẽ nghe các anh, học bò trước ạ! Em nên bắt đầu học C và làm bài tập với nó?

Vấn đề học game bài bản đã có trong topic này. Em có thể học luôn C# để sau này làm với Unity3D mà ko cần học C++. Chừng nào làm các loại game 3D hạng nặng thì hãy học C++

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?