Phát hành web mà không cần sử dụng server với ZeroNet

Thông thường khi phát hành một trang web, lập trình viên sẽ cần sử dụng một server để có thể đăng tải web ra Internet. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ZeroNet đã làm thay đổi cách phát hành web mà chúng ta đang biết.

ZeroNet là một hệ thống mạng mã nguồn mở, bằng cách sử dụng kết hợp công nghệ trao đổi dữ liệu của BitTorrent kết hợp với phương thức mã hoá của BitCoin để tạo nên một mạng lưới liên kết mà không để lại dấu vết gì. Chính nhờ sử dụng công nghệ trao đổi dữ liệu giữa các peer trong BitTorrent, mà người dùng có thể tạo ra các trang web tĩnh và chính các người dùng, bao gồm người tạo và người tham gia vào mạng lưới của ZeroNet, sẽ trở thành server để phát hành trang web ra bên ngoài. Thậm chí, chỉ cần một peer online thôi là trang web cũng vẫn sẽ hoạt động được như thường, bởi peer đó đang đóng vai trò như một web server. Khi mà node chính (creator node) cập nhật nội dung thì nó sẽ gửi thông báo lần lượt tới tất cả các node khác trong ZeroNet để cập nhật nội dung.

Ngoài ra, người dùng có thể tạo trang web động sử dụng cơ sở dữ liệu SQL được ZeroNet tích hợp và cơ sở dữ liệu này cũng sẽ được đồng bộ hoá với node chính mỗi khi có cập nhật.

Các bạn tham khảo thêm tại nguồn bài viết nhé: https://kodemate.com/articles/phat-hanh-web-ma-khong-can-su-dung-server-voi-zeronet

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?