PDOException: could not find driver in PHP

Mình đang cài Apache và PHP (Mình không dùng XAMPP, mình cài riêng Apache server và PHP), sau khi cài xong thì mình có thử connect với MySQL thì gặp lỗi PDOException: could not find driver mình đã có thử research trên google và cũng biết là uncomment extension=php_pdo_mysql.dll trong php.ini, nhưng trong php.ini mình không có dòng này tuy nhiên mình có thử add vào mà vẫn gặp lỗi như vậy. Nhờ các bạn giúp mình case này với.

Đây là php.ini của mình: https://anotepad.com/note/read/x59tay6s

Nếu máy dùng hệ điều hành khác với Windows thì mới cài rời từng món Apache, PHP, MySQL nhé. Còn nếu máy dùng Windows, hãy sử dụng XAMPP. Lý do: bản PHP download trên trang php.net dùng cho Windows thường không dành cho người dùng bình thường, mà phải có kiến thức, thậm chí là phải build từ source. Cài đặt bình thường thì rất rối beng giữa mấy cái Thread Safe, Non Thread Safe,… khá rách việc. Rồi còn phải có mấy cái như Visual C++ Redistributable nữa, thử tới thử lui mới thành công. Nói chung, nếu bạn là nhà phát triển mới nên cài kiểu này, còn chỉ là người sử dụng, đừng phí thời gian vô ích.

Mặc định PHP trên Linux đã bật sẵn PDO mà không cần chỉnh chọc gì thêm. Trong khi đó, bên Windows, khi cài PHP sẽ phải chỉnh file php.ini mệt xỉu, lại không có logs với nhiều thông tin phong phú để debug, muốn debug phải dùng phiên bản có chữ debug.

Nào, giờ bạn định build từ source với các tham số được nạp vào khi build để đáp ứng được yêu cầu PHP bạn cần dùng và học hỏi thêm về build, hoặc chọn cách tiếp tục mò với file cài đặt đã được build sẵn hoặc dùng XAMPP cho nhanh gọn lẹ?

7 Likes

Cám ơn bạn, thật ra nhu cầu của mình cũng chỉ là cài để code các dự án như bình thường thôi, mình rảnh nên thử vọc cài riêng ra nếu được thì gỡ XAMPP luôn để dùng cho giống bên Ubuntu thử, nếu vấn đề phức tạp như vậy thì mình cám ơn bạn đã thông não cho mình nhé. Chắc mình vẫn sẽ tiếp tục dùng XAMPP

à nếu vậy thì tiện cho mình hỏi trên Windows thì có phương án nào khác thay thế XAMPP nhỉ?

bạn đã restart apache/php hay các thứ liên quan sau khi chỉnh sửa ini chưa
phpinfo(), bạn cần thông tin này để check nè,

còn file ini của bạn show lên đây cũng chỉ chứng minh bạn đã bỏ comment (bạn đã làm đúng) để enable extenstion đó thôi
còn nó work chưa thì cần phpinfo()
và cũng để cho chúng ta biết, php.ini nó nằm ở đâu (cũng không loại trừ trường hợp bạn cài nhiều php ở nhiều chỗ, dẫn đến việc php bạn xài ở chỗ này, nhưng bạn lại sửa php.ini ở chỗ kia)

4 Likes

Hồi 2007 hay 2008 gì đó, mình có xài easyPHP để vọc vạch, tìm hiểu PHP, thấy cũng dễ xài lắm. Nhưng giờ 2022 rồi nên không chắc :slight_smile: bạn xài thử cho biết

4 Likes

Thử wamp.net xem sao. Nếu cách đó lại thấy có vẻ giống XAMPP thì…

Sử dụng máy ảo. Cài đặt các phần mềm quản lý máy ảo như VirtualBox, VMware Player hoặc Virtual PC (không chạy được trên Windows 10) để tạo máy ảo. Khi start máy ảo lên cài đặt hệ điều hành Ubuntu hoặc CentOS.

Phương án vừa đề cập sẽ khiến việc phát triển PHP như có một server hosting thật được thuê kiểu VPS/ Dedicated. Nhược điểm: máy phải có 8GB trở lên mới làm được, máy 4GB hạy è cổ, khi cài máy ảo xong, thì trình duyệt mở lên chỉ có 1 tab duy nhất, soạn thảo code thì quên Visual Studio Code đi. Một hạn chế khác: không dành cho người không nắm vững về hệ điều hành, có tinh thần “mì ăn liền” mà không muốn tra cứu, học hỏi mất vài tháng.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?