Ổ cứng đột nhiên biến mất

Tối qua mình dùng máy tính thì vẫn thấy xuất hiện cả 4 ổ cứng,sáng dậy mở máy ra thì thấy còn chắc ổ ssd còn 3 ổ kia thì không thấy đâu, giờ làm sao đây ạ

Chuyện hết sức bình thường. Không nói rõ máy bàn hay máy laptop hay máy tính loại gì nên khó tư vấn kỹ hơn.

Nhưng là một người sử dụng máy tính cần phải biết vào BIOS xem thử có detect được ổ cứng không. Nếu không thì 1 trong các tình huống sau xảy ra: 1) Lỏng cáp (có 2 loại cáp/ cable: cáp data và cáp nguồn) ổ cứng gắn với máy; 2) Ổ cứng đã chết;

Nếu trong BIOS thấy ổ cứng mà trong Windows không thấy: thử chạy một phần mềm cấp thấp dưới hệ điều hành hoặc hệ điều hành dành cho cứu hộ máy + bộ phần mềm chuyên cứu hộ từ USB xem thử nó có nhìn thấy các ổ cứng?

Sau khi vào BIOS xem, nếu không thấy ổ cứng: mở vỏ/ case máy ra xem bên trong thế nào nếu có tính hay vọc, còn dạng sợ đủ thứ => ôm ra tiệm cho nhanh.

6 Likes

mình dùng laptop, mà nó phải gọi là ảo, gập máy xuống xong gập lên sau đó mở ra thì thấy 3 ổ còn lại xuất hiện :))

Từ thông tin bạn cho thì mình đoán có 2 nguyên nhân:

  1. Việc gập lên gập xuống có thể làm lỏng cáp khiến mất kết nối ổ cứng
  2. Hoặc chế độ ngủ của máy để tiết kiệm điện ngắt mất điện (thường là do Windows hoặc Driver viết chưa hoàn thiện) khiến cho máy không còn nhận thấy có ổ cứng.

Túm lại thì nếu tình trạng đó lặp đi lặp lại gây bực mình thì đem ra tiệm. Còn cảm thấy đó là thú vị thì cứ để vậy chơi. Và cũng nhớ rằng có 1 ông nào đó khá nổi tiếng trên thế giới từng phát biểu rằng có khi cách làm cho một cái máy hoạt động là đá vào nó chứ không có cách nào khác.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?