Nhờ tư vấn hướng nghiệp - hướng đi nào tiếp theo

Chào các anh chị,
Hiện em vừa mới tốt nghiệp và thi đại học xong với số điểm 20,75. Hôm nay tình cờ trong quá trình tìm tài liệu C thì em biết được diễn đàn này. Và em cũng thấy anh ltd rất nhiệt tình nên em muốn tâm sự vài dòng. Cách đây khoảng 6-7 năm gì đó em cũng như bao đứa trẻ khác nhìn thấy máy tính là thích, lúc đó em chưa có máy nên hay đi hóng hớt ở nhà thằng a kia, chơi rockman :smile:. Đó là lần những lần đầu tiên em tiếp xúc với máy tính. Sau này nhà em có máy tính, được ông thợ cài cho mấy game như FATE… e chơi mỗi game này, chơi mòn mỏi luôn. Rồi sau 1 số lần phá hỏng máy :unamused:, đợt ấy cứ nhờ mấy ông chú sang sửa, mà cũng chẳng phải chuyên nghiệp đâu :stuck_out_tongue_winking_eye:, từ đó em học được ghost, được cách lấy ram ra lau rồi bỏ vô lại mỗi khi màn hình bị $@#$@@. Hồi đó em dùng mạng dial-up nên chẳng dám online nhiều nên chưa biết dùng google :kissing_smiling_eyes:. Sau đó em còn suy nghĩ khi ghost k biết cái dòng dưới này là gì mà lúc nào mình cũng phải chọn dòng trên :v, thế là ghost nhầm ổ D :sleepy: Sau lần đó em mới tá hỏa thì ra cái đó để chọn ổ đĩa ghost, vô lại thì mất hết dữ liệu, cơ mà toàn của phụ huynh, thế là lại phải mang máy đi sửa :raised_hands:
Sau rất nhiều lần mang máy đi sửa như thế :grin:, em cũng học được kha khá điều hay ho. Cái máy đó h vẫn sử dụng, đã thay main, thay màn, nâng ram lên 2GB còn lại vẫn cùi :kissing_smiling_eyes:. Bây giờ chỉ để cho phụ huynh dùng thôi. Nhà em cũng k khá giả gì cả, bố mẹ làm công chức nhà nước, năm rồi em được trang bị laptop :kissing_closed_eyes: Dell N3542. Đam mê CNTT của em đã từ lâu, bây giờ mới có cơ hội để theo đuổi nó một cách bài bản vì nhà em cũng khá khắt khe. Năm vừa rồi vì cũng mải mê với công tác xã hội nên kết quả không được cao lắm. Theo nguyện vọng gia đình, em chỉ dự định thi vào trường Sĩ quan thông tin (điểm lấy phía Nam), một phần đỡ gánh nặng cho bố mẹ và dù sao nó cũng liên quan CNTT, em vẫn muốn theo đuổi CNTT dù học trường nào đi chăng nữa. Nhưng bây giờ nếu trường hợp xấu nhất là em rớt trường này thì hướng đi tiếp theo của em là gì để có một tương lai có thể tự lập. Mong mọi người có kinh nghiệm cho em một ý kiến để em biết đường phấn đấu. Và quan trọng là em có cách nào để tự lo chi phí cho bản thân trong quá trình học được không, em cần chuẩn bị những gì.
Xin cảm ơn mọi người rất nhiều.

2 Likes

Mình không có kinh nghiệm gì nhưng chúc bạn luôn giữ được đam mê :smile: Chẳng may trượt thì ở nhà cày cũng được đó :grin:

Vấn đề là hướng đi đó bạn. Nếu ở nhà tự cày thì cũng phải có 1 lộ trình nhất định, và đọc tài liệu như thế nào nữa. :disappointed:

nếu em rớt trường này thì em nên kiếm trường trung cấp dạy về công nghệ thông tin.
Học về lập trình web hay lập trình trên di động.
Học 2 - 3 năm thì có thể đi làm nếu kiến thức em đáp ứng được.

Em có tham khảo một số trường ĐH ở HCM vừa tầm điểm này nhưng em ko biết chất lượng đào tạo như thế nào. Nhưng chắc trung cấp thì sợ gia đình không cho phép vì số điểm này em vẫn có thể vào ĐH và các trung tâm như Aptech chắc sẽ tốt hơn là học trung cấp chứ ạ?

anh tưởng là em rớt đại học.
lời khuyên:
đại học: tự nhiên, bách khoa, công nghệ thông tin.
cao đẳng: công nghệ thông tin thành phố hồ chí mình.
trung cấp: NIIT, Aptech(2 trung tâm này anh xem như là trung cấp). Anh nhớ 2 trường này thì không có xét tuyển, em chỉ cần đăng ký học. chi phí thì hơn cao.
ps: anh đi làm cũng lâu rồi nên không còn biết chính xác lắm.
tham khảo thêm link dưới nè:

Cái này phải xem xét cho rõ, chứ đừng lên mạng người ta cho ăn bánh vẽ, rồi thấy thích thích, ngộ nhận là đam mê.
Đam mê mà còn nhờ người khác tư vấn thì có khác gì đem đam mê của người khác áp vào mình, anh (năm nay mới thi đại học thì chắc là nhỏ hơn rồi) khuyên nên xác định cái CNTT mà em nói đến là cái gì, bao gồm những gì, rồi từ đó tự lựa chọn hướng đi cho bản thân.

Em cũng ngờ ngợ sẽ có người đánh vào câu này rồi ạ. Em cũng không phải không suy nghĩ khi dùng từ này, nếu mà chỉ dừng ở thích thích thì nó chẳng kéo dài chừng ấy thời gian và bắt đầu từ lúc em hầu như không sử dụng internet vì dial-up rất chậm và đắt đỏ, sau đó chuyển sang dùng ADSL thì lại tính theo dung lượng nên thời gian vài năm đầu tiếp xúc internet của em là rất hạn chế, em cũng đã nuôi ước mơ đó từ nhỏ đến giờ. Kiến thức của em còn hạn chế nên em nghĩ cái mình có thể sẵn sàng theo đuổi bằng bất cứ giá nào thì cũng đủ là đam mê rồi, em không nghĩ nó có thể vĩ đại và lớn lao hơn thế nữa. Nếu mà không nhờ tư vấn thì các diễn đàn trao đổi về CNTT lập ra làm gì anh, ngay cả DNH nữa, chính cái tên đã nói điều đó lên rồi. Em mới bước vào con đường bài bản, nên cần tham khảo những con đường tiền bối đi trước đã trải qua để từ đó chọn lọc phương pháp cho mình chứ không hẳn là áp đặt của ai vào mình cả. Quả thật em đang tìm hiểu đây, vì tránh những bánh vẽ đó mà em phải hỏi từ những con người thực, việc thực, chứ không phải bài viết sáo rỗng nên em mới đem lên đây. Em vẫn không hiểu tại sao đam mê thì không được tham khảo từ người khác.

Ngành CNTT này nó quái hơn các ngành khác ở chỗ: Công nghệ thay đổi nhanh như chong chóng.
Chính vì vậy, đam mê theo đuổi nghề rất là quan trọng.
Điều bạn nên làm:

  • Nộp hồ sơ vào các trường có ngành CNTT trong trường hợp không đậu ở trường kia, như: Sư phạm kỹ thuật, Nông Lâm, Công nghiệp,…nhiều trường.
  • Học tiếng Anh thật tốt, không có tiếng Anh thì bạn đang đi vào ngõ cụt của ngành này.
  • Chọn một hướng công nghệ để theo đuổi: Web, Winform, Mobile…

Không phải là không được, nhưng mà CNTT nó chia ra rất rất nhiều nhánh nhỏ (phần mềm, nhúng, bảo mật, nghiên cứu,…) trong những nhánh nhỏ đó có những nhánh nhỏ hơn nữa, em chưa tìm hiểu trước, lên hỏi người khác về việc chọn hướng đi, câu hỏi của em phổ quá rộng, với lại mỗi người một vẻ, ngoài em ra, không ai trả lời được câu hỏi của em đâu, em thử tìm hiểu CNTT bao gồm những gì, em cảm thấy hứng thú với ngành nào trong đó, rồi nói, nếu anh biết, anh có thể tư vấn cho. :wink:

@hungvu Dạ, em cảm ơn. Về phần tiếng anh thì mình học tiếng anh chuyên ngành hay sao ạ?

Mình ko có đam mê với CNTT như bạn, mình học ngành này cơ bản là vì mình vô dụng nên chẳng làm được việc gì khác :smile: Nhưng mà mình định hướng cho bạn như thế này. Mặc kệ ai nói gì thì nói đi, bạn cứ học C hoặc C++ cho mình. Không biết nó dùng để làm gì thì cũng cứ học cho xong phần căn bản của nó đã. Không hiểu code thì cứ bắt chước gõ theo người ta hoặc hỏi trên này. Rồi sau này hẳn tính tới những thứ công nghệ cao xa hơn. Công nghệ thay đổi liên tục, nhưng trước khi bắt kịp người ta, phải bắt kịp cơ bản trước đã.
Sở dĩ mình nói thế vì mình chứng kiến tới hơn 50% sinh viên năm 1 năm 2 trường mình “không biết code”. Cũng là do học cho kịp tín chỉ với người ta.

@iamz Em biết là CNTT có rất nhiều nhánh nhưng thực sự một người chân ướt chân ráo như em thì chưa thể nào hiểu hết được nhiều nhánh. Em nghĩ là tiếp cận cơ bản trước rồi mình mới theo chuyên ngành được. Định hướng của em là lập trình, theo mảng nào thì đi sâu một chút em mới có đủ kiến thức để lựa chọn giữa web hay di động hay desktop chẳng hạn. Em chỉ tham khảo thôi chứ còn chọn cái gì thì tất nhiên em sẽ sàng lọc những kinh nghiệm quý báu của mọi người rồi sao cho phù hợp với mình ạ

Cảm ơn anh vì lời khuyên. Hiện tại em cũng đang học C, nhưng tự học thôi.

Vậy em thử học python xem, python nó làm được nhiều thứ lắm.

1 Like

bạn nói chỗ này chưa đúng, trung cấp là thuộc chính quy của bộ giáo dục và được phép liên thông lên cao đẳng hoặc là đại học, còn những NIIT hay Aptech chỉ là dạng trung tâm và bằng cấp của những trung tâm này là HDSE (Higher Diploma in Software Engineering) nó mang tính quốc tế hơn.

Bạn có thể vào các trường khác có nghành CNTT để học cũng được. Nếu có điều kiện thì bạn học NIIT hoặc là Aptech rồi sau này đi du học

@iamz Em cảm ơn anh, em sẽ tìm hiểu xem Python như thế nào.

@khiemnvd Cảm ơn bạn, vấn đề du học chắc rất khó xảy ra.

Đầu tiên, bạn học tiếng Anh chuyên ngành để phục vụ việc đọc tài liệu.
Sau đó, bạn học giao tiếp tiếng Anh để làm việc.
Việc học ngoại ngữ này, mình đã tự học và thành công. Vì vậy, bạn cũng có thể tự học như mình hoặc tìm nơi dạy, tùy bạn.
Tiếng Anh là tối quan trọng trong ngành tin học.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?