Nguyên lý hoạt động phần mềm quay màn hình

Hi, Cho em hỏi nếu cấu hình PC em có thể xuất chuẩn 4K nhưng đầu ra là màn hình chỉ có khả năng hiển thị HD thì card VGA sẽ xuất ảnh 4k, tấm nền màn hình chỉ hiển thị HD hay card VGA render ra chất lượng ảnh vừa đủ cho màn hình hiển thị? Trường hợp em sử dụng phần mềm quay màn hình thì app quay màn hình này sẽ nhận tín hiệu từ màn hình hay từ VGA và chất lượng video.mp4 cuối cùng là HD hay 4K ?


Em cảm ơn

Có ai cùng thắc mắc với mình không ạ? :sob:

Có lẽ câu hỏi hơi cơ bản nên không ai buồn trả lời :roll_eyes:
VGA không phụ thuộc màn hình.
Màn hình là thiết bị đầu cuối, màn hình trên cơ bản giống như loa. Có thể đơn giản hóa màn hình là mấy con LED. Bạn có thể thử đơn giản như sau: bạn dùng phần mềm quay màn hình để quay lại màn hình của bạn, sau đó bạn rút dây hoặc tắt nguồn cái màn hình đi, để đó 10p đi chơi rồi quay lại cắm lại xem nó có record hay không.
Chất lượng của video mp4 record không phục thuộc vào chuẩn xuất 4K của bạn. Nó phụ thuộc vào trình ghi màn hình của bạn hỗ trợ tới mức nào. Và nó cũng không ghi thành mp4 ngay đâu, mp4 là bước nén hình rồi.

6 Likes

Màn hình của bạn FHD thì sao bạn cấu hình cho card xuất 4K được ?
Nó phải theo màn hình.

1 Like

Vậy giả định như trình quay mình hình xịn hỗ trợ mức 8K thì sao anh?

Vậy trường hợp này không có màn hình luôn thì sao anh @Duong_Act

Bạn học cách viết cho rõ dễ hiểu trước

Có đồ nghề trong tay không thực hiện thử mà đi hỏi thì không phải là cách học nên áp dụng. Với mình trường hợp này mình sẽ thử quay màn hình xem nó ra chuẩn gì.

Thực ra phần mềm gọi là “quay màn hình” có 2 nhóm:

Nhóm 1: nhóm bắt tín hiệu trực tiếp từ card màn hình, cho dù không có màn hình thì nó vẫn có thể “quay màn hình” được.

Nhóm 2: thực sự là chụp ảnh màn hình dựa trên lưới pixel đang hiển thị trên màn hình và lưu lại. Phần mềm dạng này phụ thuộc độ phân giải màn hình hơn là quan tâm chi tiết đến card màn hình.

Tất nhiên, trong thực tế sẽ nảy sinh vài trường hợp có thể sau:

  • Để bắt được tín hiệu từ card màn hình có khi phần mềm đó lại phải được cài đặt thêm driver, cấu hình thông các kiểu.
  • Một số card màn hình chỉ chịu xuất tín hiệu ra khi có thiết bị gắn vào (hoặc ít nhất có cái giả lập để nó nghĩ rằng nó đang xuất ra màn hình thật).
  • Máy tính có gắn nhiều hơn 1 card màn hình, hiện thời phần mềm đang làm việc với card nào, người thao tác có nắm được chính xác card nào đang hoạt động/ cùng hoạt động đồng thời!? Blah blah blah…

Kết luận: mấy bài về thực hành kiểu này thì vọc mới biết, khó đoán được chuyện gì xảy ra, nếu không tự xắn tay áo lên làm mà nghe chém gió cũng không biết đó là đâu :smiley: Mình nghe người ta chép dữ liệu giữa hai máy tính nhiều, nhưng rồi cũng phải tự làm, chứ nghe là nghe thế quái nào?

6 Likes

@superthin dạ cảm ơn anh, em cũng không có sẵn linh kiện, mới dự trù kinh phí. Định dồn hết kinh phí mua VGA còn màn hình tính sau nhưng không biết app quay màn hình nó ghi “đoạn” nào.

Mình thấy thế này.
-Nếu bạn có tool sịn nhưng màn của bạn không đủ sịn -> nó sẽ quay ra đúng chuẩn màn của bạn.

Quay màn hình nhưng có màn hình ???

2 Likes

Khi không có màn thì sao ? Thì có 2 trường hợp.
TH1: không quay được do máy tính phát hiện không có màn nên dừng render.
TH2: Vẫn quay màn hình nhưng sẽ ở một độ phân giải mặc định nào đó. Có thể là độ phân giải được set lần cuối.

2 Likes

Chắc chắn nhất là dùng thiết bị quay màn hình qua cổng HDMI https://www.pcgamer.com/best-capture-card-for-pc-gaming/

1 Like

Bản thân màn hình nó cũng có bộ điều khiển để trả về tín hiệu cho card VGA để xuất ra màn hình tương ứng mà. Ví dụ màn 1080p thì nó sẽ trả về tín hiểu chỉ xuất ra 1080p. Vậy thì lúc quay đương nhiên sẽ là 1080p luôn.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?