Ngành IT có vai trò gì trong nền kinh tế

Chào anh chị, em đang học lớp 12, chuẩn bị đăng kí học ngành CNTT trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Chuyện là nhà em 3 đời không có ai làm việc trong những ngành kỹ thuật, nghiên cứu khoa học nên em lên đây nhờ tư vấn, gia đình em thuần nông, không ai làm việc ngồi bàn giấy. Theo em thì cốt lỗi của nền kinh tế là sản xuất hàng hóa tạo ra của cải vật chất là vật thể (các ngành truyền thống như: may mặc, nông nghiệp, xây dựng, … thì em hiểu) Em không biết ngành CNTT là ngành phụ trợ cho những ngành khác thì nó tạo ra giá trị thặng dư gì cho xã hội? Dạo này em đọc báo thấy những tin hot liên quan đến cryptocurrency, NFT, tiktok, game indie rác, … những bác lập trình viên đang tạo ra những thứ ảo mộng, khiến người ta đầu cơ chụp giật ngắn hạn, không có lợi ích thực tế gì hết, không biết đây là góc tối của ngành, thuộc một bộ phận nhỏ hay xu hướng ngành IT đang chuyển dịch như vậy ạ?

nhà mình cũng thuần nông

ngành IT đang tạo ra môi trường số hóa doanh nghiệp, giảm tải nhân công để tăng lợi nhuận cho công ty. Ngành IT tạo ra phần mềm và dịch vụ số để phục vụ người dùng, phân tích dữ liệu lớn để đánh giá và định hướng phát triển tương lai, hay thu thập nhu cầu người dùng để làm quảng cáo. vvv là những hướng đi tốt mà nhà trường dạy

2 Likes

Ngành IT giúp doanh nghiệp như hổ mọc thêm cánh.

Để hiểu ngành CNTT rốt cục tạo giá trị gì cho xã hội, tớ cùng cậu xem lại lịch sử nhé!

Cậu biết cách mạng công nghiệp lần 1 chứ?
Đó là thời điểm người ta làm ra máy dệt, động cơ hơi nước… Cậu có thể thấy, “quần áo” là hàng hóa, vậy máy dệt có ý nghĩa gì? Động cơ hơi nước cũng thuộc dạng “phụ trợ”, vậy nó có ý nghĩa gì trong cuộc cách mạng?
Cách mạng công nghiệp lần thứ 2, cậu thấy sự xuất hiện của dầu mỏ, hóa chất, thép, điện lực… Tất cả đều thuộc dạng “phụ trợ” (riêng “điện” còn không phải vật thể). Những sản phẩm công nghiệp đó có ý nghĩa gì?
Cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cậu có sự xuất hiện của máy tính (cũng là “phụ trợ”). Nó có ý nghĩa gì?

Tớ đoán cậu có câu trả lời cho tất cả rồi. Tất cả sản phẩm “phụ trợ” đó đều trực tiếp, hoặc gián tiếp cải thiện hiệu suất lao động. Giá trị cốt lõi là hàng hóa, nhưng với việc tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả vận chuyển, hàng hóa và nguyên vật liệu di chuyển hiệu quả hơn, giá thành giảm đi, lượng hàng hóa tăng lên trong cùng một khoảng thời gian so với việc cậu làm mọi thứ mà không có bất cứ “phụ trợ” nào.
Đấy là điểm đầu tiên tớ muốn cậu hiểu về giá trị của ngành công nghiệp phụ trợ.

Tiếp theo, ngành IT là ngành phụ trợ tương đối đặc biệt. Đó là ngành duy nhất mô phỏng được các quy trình, nghiệp vụ lên máy tính để tự động hóa nó, cũng như tận dụng/khai thác sức mạnh của máy tính, và giải quyết bài toán nghiệp vụ theo cách đó. Cậu biết sức mạnh tính toán và tốc độ của máy tính rồi, cậu có thể tưởng tượng toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế sau khi được số hóa, sẽ hoạt động hiệu quả ra sao.
Nhưng ngành IT không chỉ giúp cậu convert business model thành phần mềm đâu, nó còn hơn vậy nữa:

  • Ngành IT cũng cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà chỉ sức mạnh của máy móc công nghiệp và con người không thể giải quyết được.
    • Cậu biết ô tô tự lái chứ? Tưởng tượng xem cậu có một máy tính gắn ở xe, ở đó có phần mềm giúp cậu phanh tự động khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu nguy hiểm nào. Cậu không thể làm điều đó nếu không có sức mạnh của máy tính.
    • Cậu biết trong thanh toán điện tử, có một khái niệm gọi là “fraud check”, cậu hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm để detect những giao dịch lừa đảo trong vài giây.
  • Ngành IT còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người.
    Cậu có thể có ác cảm với cryptocurrency (thứ được tạo ra để giải quyết nhiều vấn đề mà tiền tệ hiện tại đang gặp - nhưng bị misused sang công cụ đầu tư), tiktok (thứ được tạo ra để cậu chia sẻ video, nhưng bị misused để truyền bá những thông tin sai lệch chẳng hạn), nhưng cậu không thể phủ nhận tiện ích mà các sản phẩm đó mang lại cho cuộc sống của cậu.

Những giải pháp cho các vấn đề business, hay chỉ đơn giản là việc số hóa business model đó thôi, cũng là những giải pháp triệu dollar (thậm chí là tỷ dollar). Chỉ có 1 ngành duy nhất có khả năng làm điều đó.
Cậu biết ngành đó là ngành gì rồi :smile:

Tất nhiên, cậu có rất nhiều sản phẩm tồi tệ từ ngành CNTT. Cơ mà hi vọng cậu không đổ lỗi việc ai đó sử dụng công cụ sai mục đích cho ngành IT. Nó giống như việc cậu đổ lỗi cho người phát minh ra chất nổ công nghiệp phải chịu trách nhiệm cho tội ác chiến tranh, khi mà chất nổ được sử dụng quá hiệu quả trong việc “loại khỏi vòng chiến đấu” rất nhiều người.

Hope it helps!

5 Likes

IT giúp mọi ngành khác hiệu quả và thông minh hơn.
Đơn giản vậy thôi.

Vì em thuần nông, nên cách suy nghĩ cũng rất chất phác, đơn giản.

Xét đến hãng ô tô lớn nhất thế giới Toyota, có nhà máy trên toàn cầu, bán ra 9,6 triệu xe trong năm 2021.
Trong khí đó hãng Google sản xuất rất ít phần cứng chủ yếu cung cấp dịch vụ trực tuyến.
Theo như suy nghĩ của em, công ty nào nắm giữ và sản xuất ra nhiều của cải vật chất như Toyota thì sẽ quan trọng hơn Goolge nhiều lần.

Nhưng ko phải vậy, Google có giá trị thị trường hơn 1500 tỷ đô, gấp 6 lần Toyota với 238 tỷ đô.

Thêm nữa em có biết Apple là hãng điện thoại, máy tính nổi tiếng mà không hề có nhà máy, toàn thuê người khác lắp ráp.
Cùng với Microsoft là 1 công ty phần mềm, Apple là những hãng có giá trị lớn nhất toàn cầu.

Máy móc nhất là máy móc thông mình ngày càng thay thế con người ở nhiều vị trí.
CNTT không phải là phụ trợ hay gì hết mà sẽ là động lực chính của nền kinh tế.

Báo chí cũng nhắc đến cách mạng 4.0, kinh tế sáng tạo, hay chuyển đổi số đều liên quan công nghệ cả.

Ko phải ngẫu nghiên mà những người nổi tiếng, giàu có phần lớn liên quan đến công nghệ.

Kể cả crypto, hay NFT cũng ko phải tồi tệ như báo chí nói, nên nhớ thời kỳ đầu của Internet cũng từng hỗn loạn với bong bóng dotcom
Giờ đây lợi ích của Internet là vô cùng lớn, thay đổi nhân loại.

Em mới học lớp 12 nên chưa hiểu được là phải.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?