Nếu không còn ai đào thì Bitcoin có tồn tại không?

Hi ạ,
Như tiêu đề cho em hỏi nếu không còn máy tính nào duy trì thì Bitcoin sẽ như thế nào?
Em giả định như: luật pháp siết chặt nên các trang trại đào VD như ở Trung Quốc cho đến máy tính cá nhân đều thoát ra khỏi mạng lưới Bitcoin, thì Bitcoin sẽ biến mất khỏi thế giới này vì không còn máy tính nào để lưu trữ, xác thực giáo dịch nữa. Vậy là Satoshi Nakamoto lúc mới tạo ra Bitcoin năm 2008 thì ông phải treo máy để đào Bitcoin? Vậy máy ông là server không còn phi tập trung nữa?! Nếu như trong lúc đó máy ông bị hỏng phải restart thì mạng lưới Bitcoin có bị reset lại không ?

Để giả thiết thêm chặt chẽ em giải định thêm:

  • Luật xếp tiền mã hoá ngang hàng với rửa tiền, tiền bẩn, tiền giả, … Xử phạt hình sự mức kịch khung kể cả gián tiếp liên quan.
  • 100% máy tính trên thế giới đều không bị virus đào coin, không bị tham gia trái phép bất kỳ mạng lưới blockchain nào cả.
  • Chỉ nói về technical, không bàn về đầu tư, chính trị.
1 Like

Hm, tớ đoán ổng sẽ deploy bitcoin lên chục server nào đó để hình thành một network, chứ không ai deploy lên localhost để chạy production đâu :sweat_smile:
Điều trên sẽ giúp cậu giải thích 2 câu hỏi còn lại:

Ngoài ra:

Điều này cũng đồng nghĩa với các server ở network đầu tiên cũng nằm trong scope phải không?

Và:

Câu hỏi này không phải câu hỏi kỹ thuật. Đó chỉ là câu hỏi logic thôi :sweat_smile:

8 Likes

Vậy ví dụ như ông satoshi đã die rồi, server của ông bị chính phủ tịch thu hoặc là ông đóng cửa dẹp luôn, cũng có khả năng satoshi “mang con bỏ chợ” tạo ra năm 2008 xong rồi ai làm gì làm giờ là năm 2021 rồi ông mặc kệ luôn! Không biết anh nghĩ sao

Hm…
Tớ không chắc là cậu đang đặt câu hỏi gì :smile: Có vẻ cậu đang hơi confuse trong cách đặt câu hỏi của cậu.

Thực ra, nếu cậu đã từng ngó qua bitcoin repository contributors, cậu có thể thấy contributors giờ không phải là Satoshi Nakamoto nữa. Ngoài ra, code này cũng đã được cộng đồng thay đổi rất nhiều so với bản original của Satoshi. Điều đó có nghĩa là nếu Satoshi không còn nữa, hẳn nhiên cộng đồng maintain dự án bitcoin vẫn còn đó, cho tới khi không còn nhu cầu về bitcoin nữa. Nhu cầu ở đây là việc sử dụng bitcoin cho các mục đích như đầu tư, giao dịch, etc… với khả năng rất thấp có thể xảy ra việc xảy ra lừa đảo trong thanh toán điện tử.

Việc dự án bitcoin được maintain bởi cộng đồng mở không hẳn là “đem con bỏ chợ”. Trái lại, dự án này được phát triển nhiều và nhanh hơn bởi cộng đồng mở. Không như việc “đem con bỏ chợ”, khi người sở hữu của “con” là người sinh ra, và không ai quan tâm tới “con” nếu người sở hữu abandon nó, đóng góp vào dự án này đem đến lợi ích cho toàn cộng đồng, nên ai cũng muốn là đồng sở hữu & đóng góp cho dự án này.

Cơ mà dù sao, statement cậu đưa ra là giả thiết, nên bàn nhiều về các giả thiết không xảy ra thực sự không practical cho lắm ha :smile:

12 Likes

Sai, bitcoiin và hầu hết các loại tiền mã hoá kỹ thuật số khác đều decentralized (phi tập trung). Tiền không trữ cố định tại bất kỳ server/device nào. Nên các chính phủ cực kỳ quan ngại vì lý do này, đồng tiền không thể kiểm soát.

3 Likes

Bên trên bạn đó cũng có nói đến decentralized đó bạn

Theo mình thì ý bạn đó là mặc dù bitcoin là phi tập trung nhưng vẫn phải có máy tính để duy trì nó chứ, chỉ là không giống mô hình client-server hay server của daynhauhoc, Hiện nay mạng lưới Bitcoin được duy trì bởi các cty là các nhà máy đào Bitcoin ở Trung Quốc ví dụ như cty Bitmain ở Bắc Kinh, giả thiết vì một lý do nào đó (bị cấm) mà không có bất kỳ cty nào vận hành nữa thì không còn máy tính join vào mạng lưới bitcoin để duy trì thì bitcoin sẽ biến mất hoặc reset về 0

bạn nói đúng rồi đó nhưng mình phân biệt được cách lưu trữ dữ liệu bằng blockchain so với database (SQL/NoSQL) mà bạn, trong mạng lưới bitcoin peer-to-pear nếu không còn máy tính duy trình thì bitcon die theo luôn :roll_eyes: trong tương lai người dân chắc chắn sẽ dùng tiền mã hoá, đồng tiền đó do chính phủ phát hành chứ không phải bitcoin

Ngắn gọn như này cho dễ hiểu.

  • Không còn ai đào --> bitcoin không tồn tại.
  • Bitcoin còn tồn tại --> vẫn còn máy đào.

Mặc dù blockchain và torrent khác nhau, nhưng bạn tưởng tượng như này cho dễ hiểu : bạn có file ABC.mp3 trên thế giới không còn máy tính nào lưu trữ và seeding nó nữa nghĩa là nó đã biến mất rồi đó.

2 Likes

Anh ơi cho em hỏi bây giờ có nhiều cty ứng dụng blockchain để tracking ví dụ cty năng lượng, rau sạch, logistics, … thì muốn dùng blockchain thay cho database thì blockchain đó sẽ lưu ở đâu để phi tập trung ạ? Vẫn thuê cloud hay mua máy tính về setup? Thanks

:sweat_smile:
Tớ không nghĩ blockchain được dùng để thay cho database đâu cậu :sweat_smile:
Thậm chí, cậu cần database để implement node của blockchain.

Cậu có thể triển khai một node trong network trên cloud/bất cứ máy tính nào cậu có, và join network blockchain mà cậu muốn. Việc đó tớ nghĩ đã phi tập trung rồi :smile: (tớ đồ là cậu chưa hiểu rõ “phi tập trung” là gì ha :smile:).

8 Likes

Theo mình hiểu thì trong trường hợp này dữ liệu không lưu thành “một khối” chỉ do một tổ chức quản lý mà dữ liệu clone thành nhiều bản sao khác nhau (toàn bộ node trong mạng lưới blockchain dữ liệu đều giống nhau 1-1) và được quản lý giám sát bởi nhiều người chứ không nằm trong tay ai cả. Không biết vậy có đúng không?

Cậu nắm được khái niệm rồi đó.
Các block sẽ được đồng bộ trên toàn bộ các node trong network. Điều đó dẫn tới việc khó có thể gian lận, khi cậu phải compromise hơn nửa số node trong network.

9 Likes

Oh, Vậy hóa ra mỗi node của blockchain network đều dùng SQL server, mySQL, mongoDB, … để lưu dữ liệu.

1 Like

Có nhiều cách để lưu trữ các node của blockchain, sử dụng CSDL quan hệ lẫn NoSQL cũng là một trong số các cách đó. Tùy implement mà có thể dùng phương án khác nhau như dùng DB, file hoặc một cấu trúc dữ liệu nào đó để lưu trữ. Việc này không hề sai vì nó không làm mất đi tính chất của blockchain. Ngoài ra để hỗ trợ cho blockchain còn sử dụng nhiều đến các loại DB “truyền thống” là đằng khác

9 Likes

Tớ đồng ý với @qloved :smile:

Một số ví dụ cho cậu:

Blockchain system Database
Ethereum LevelDB (binary data)
hyperledger CouchDB + LevelDB
Bitcoin (core) LevelDB (index) + BerkeleyDB (wallet)

Cậu có thể dùng bất cứ database nào để lưu dữ liệu, miễn là nó phù hợp với use case của cậu.
Hope it helps!

10 Likes

Đến đây thì sẽ nảy ra câu hỏi là theo nhánh (fork) nào mới là đúng, hay consensus mechanism.

7 Likes

Ngắn gọn: nếu ko ai “đào” nữa thì Bitcoin (Btc) vẫn “tồn tại” nhưng sẽ ko “giao dịch” được.

Dài dòng:

  • Tồn tại: Btc là một mạng lưới lưu trữ phi tập trung. Bất kỳ một máy tính nào đều có thể là một thành phần trong mạng lưới Btc (máy của bạn cũng có thể), và chứa toàn bộ hay một phần của dữ liệu của Btc tuỳ nhu cầu. Khi còn ít nhất một máy tính chưa toàn bộ cơ sở dữ liệu của Btc, có thể xem nó vẫn còn tồn tại. Sẽ khó để trả lời Btc còn tồn tại ở một thời điểm nào đó hay ko, tuy nhiên có thể dự đoán khả năng này là rất cao.

  • Đào: cở sở dữ liệu của Btc là một chuỗi (chain) các khối (block) giao dịch Btc (aka blockchain). Mỗi block có độ lớn (2MB ~ có thể đã thay đổi) bao gồm thông tin của các giao dịch Btc. Chỉ khi 1 block được nối vào trong chuỗi và được công nhận thì các giao dịch mới có hiệu lực dẫn tới lượng tiền trong mỗi tài khoản sẽ thay đổi theo. Hành động “đào” Btc là hành động gom các giao dịch vào trong 1 block và nối vào chuỗi Btc. Người đào (miner) sẽ phải giải 1 bài toán để tạo ra block hợp lệ; bất kỳ ai cũng có thể là miner, người tạo ra block hợp lệ đầu tiên sẽ nối block đó vào chuỗi và được thưởng 1 số lượng Btc nhất định. Sau đó cuộc đua mới lại bắt đầu giữa các miners. Nếu ko có ai đào Btc, đồng nghĩa sẽ ko có giao dịch nào được đưa vào chuỗi; hiểu đơn giản ko chuyển tiền được nữa.

2 Likes

Theo mình hiểu thì lập trình web với blockchain khác lập trình web bình thường ở chỗ:

  • Web bình thường: Frontend server <=> backend server <=> database server
  • Web có blockchain Frontend server <=> backend server <=> mạng lưới blockchain implement tại đây <=> database server, ngoài ra đoạn Frontend server <=> backend server có thể kết nối tới mạng lưới blockchain chằn chịt để Auth.
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?