Nên tự build máy hay mua nguyên chiếc?

Mua máy nguyên chiếc thì máy bền hơn, nhưng build máy thì máy dễ nâng cấp vs lại rẻ hơn :))
Mấy bác cho em ý kiến của mấy bác về vấn đề này vs akkk!

Mình toàn tự build. 1 con quá già cỗi (8 năm) đã cho nghỉ hưu mặc dù vẫn chạy. Một con build sau giờ được 4 năm không có vấn đề gì.

Máy công ty toàn nguyên chiếc DELL chạy như hạch.

Tự build cũng chẳng khó khăn lắm. Biết một chút về cấu tạo 1 con máy tính + google là build được một con ngon. Còn bền thì chốt lại là do cách sử dụng.

4 Likes

Em cũng muốn tự build, nhưng bố cứ bảo build ko bền :v , chắc mua phải hàng dỏm :))

Trong máy tính nếu build thì chú ý nhất là ổ cứng HDD có thể dính hàng dỏm. Phải check cẩn thận.

ổ cứng hhd thì em có rồi, mak chắc cần ổ cứng HDD thôi nhỉ? chắc ko cần phải SSD lm j đâu nhỉ :))

Như bác @Duong_Act đã nói là đầy đủ rồi. Mình chỉ note thêm: nếu bản chất công việc không cho phép/không có thời gian thì có thể mua nguyên bộ cũng được, của bền tại người. Muốn nâng cấp từ máy nguyên bộ thì bên kia cũng có dịch vụ hỗ trợ mà. HDD vẫn tốt, nhưng tùy nhu cầu, nếu không phải sử dụng những thứ yêu cầu đọc/ghi hay stream liên tục và nhiều từ đĩa cứng (cái này tùy phần mềm), hoặc chạy mấy game như Grand Theft Auto thì HDD cũng đủ đáp ứng.

1 Like

Built chắc toàn built PC chứ nhỉ,
Cho em hỏi có ai built laptop không nhỉ :slight_smile:

  • Khuyên là nên tự build 1 cái PC của riêng mình thì sẽ thấy khoải mái và hài lòng hơn.

  • Bạn có thể tham khảo thêm về bài viết Budget PC: http://www.hiepsibaotap.com/xay-dung-budget-pc-case/

  • Tuy nhiên tại thời điểm này, nếu là mình thì sẽ không build một con mới, vì giá RAM và VGA tăng ngất ngưỡng :fearful: ( do thiếu chip nhớ, và cũng nhờ công lớn của một đại thể " nông dân " ), khan hiếm hàng, điển hình là: mua vga phải kèm mainboard wtf ?.

  • Quay về thời 2 năm trước mình build 1 case pc cho mình: ( cái thời vừa ra mắt ram ddr4 )

  • Có thể thấy thời điểm hiện tại là không nên build PC khi mà giá bị đội lên quá nhiều so với thực tế.
    Tuy nhiên nếu bạn cần gấp 1 chiếc PC ở thời điểm hiện tại để học tập thì mình suggest cho bạn một số điều sau.

  • Đi qua đội đỏ ( AMD ) khi mà vừa ra mắt AMD Ryzen 3 2200G và Ryzen 5 2400G khá là p/p : (Review https://vozforums.com/showthread.php?t=6960445 ). Việc đồ họa tích hợp có thể bằng GT 1030 thì có thể ngon ơ chiến các tựa game online, các game offline thì mức low setting tạm chấp nhận. Là quá ngon-bổ-rẻ

P/s: Hồi đó build PC mình cứ chăm chăm vào cấu hình. led rgb các kiểu, giờ chỉ muốn có một con mini-itx, hoặc các thiếu bị ngoại vi như: 1 con phím cơ gõ cho sướng tay :joy:. , một chiếc màn hình tỉ lệ 21:9 34" xem cho sướng con mắt. :kissing_heart:

4 Likes

HDD thì truy xuất nhanh hơn hẳn HDD nên những việc cần truy xuất dữ liệu nhiều sẽ thấy nó nhanh hơn hẳn. Nhưng mà cũng tuỳ, mình có 1 con HDD mới zin Westden với 1 con SSD TeamLead thấy tốc độ boot Win nó cũng ngang nhau. Không biết là HDD xịn hay SSD lởm nữa.

Còn tự build thì duy chỉ có HDD là dễ bị dựng lại còn các thứ khác đa phần đều hàng zin cả.

1 Like

em cũng ko cần vội lắm, nhưng mak cái vụ đội đỏ đó AMD có hỗ trợ tốt card đồ họa ko akkk, có dễ dàng cho việc nâng cấp về sau ko akkk
Vs lại em thấy con chip i5 8400K đắt hơn mấy trăm mak cấu hình nhìn có vẻ vượt trội hơn kha khá, theo bác như thế nào?

Việc nâng cấp dễ dàng là liên quan đến mainboard, chứ không phải chip. Bạn mua main thì xem thông số của nó. Một số thông số chính

PCI-Ex16: Cắm Card Đồ Họa
Cổng SATA 3: Cắm HHD, và SSD ( theo cổng sata3)
M.2 Slot ( Khe Cắm M.2): Cắm SSD ( chuẩn M.2 ) vd: https://memoryzone.com.vn/ssd-western-digital-green-m-2-2280-sata-iii-120gb/

Kích thước mainboard càng lớn => Càng nhiều khả năng nâng cấp => Giá main càng cao => Kích thước Case càng lớn.
Vd: Thường thì
main mini-itx sẽ: gắn được 2 thanh ram. 1 ổ hdd. 1 ổ ssd. 1 ổ sdd m.2, 1 vga or 1 sdd PCLe.
main m-atx or atx: gắn được 4 thanh ram, 2 ổ ssd, 2 ổ hdd, 2 ổ ssd m.2, 2 PCI-Ex16 nên có thể chạy sli vga.

chip inter dòng K, là dòng ép xung => Đòi hỏi tản nhiệt tốt hơn => Đội Giá, chưa kể đồ họa tích hợp yếu hơn, => Tốn tiền mua thêm card, nếu chơi game.

Thằng kia là thằng nào, ở đâu ra, dẫn chứng ? Hay bạn tự bịa ? Thế nào là die ? Hỏng 1 vài linh kiện, hay đùng 2 năm hư hết ??? Nên nhớ máy tính, chính là đồ điện tử, mà đồ điện tử đều có khả năng hỏng hóc. Việc mua máy bộ của bọn Dell, HP thì bạn có chắc rằng chúng sẽ không hỏng hóc như tự lắp hay không ? Nhưng mình biết chắc rằng, chúng sẽ đắt hơn, nóng hơn, khó năng cấp hơn, không có vga,…
Cũng đồng ý rằng, máy bộ có khả năng sẽ bền hơn vì chúng đã được nhà sản xuất lựa chọn, lắp đặt theo dây chuyền, đảm bảo tương thích và tối ưu. Nhưng cũng không vì thế mà nói tự build máy kém bền được. Tất cả là do ý thức của người dùng thôi. Máy mình cũng build được 2 năm, nhưng đến giờ vẫn chưa hỏng hóc cái gì. Cái cảm giác, lên mạng đọc review, tìm hiểu, xem nó có p/p thế này, hay có nghẽn cổ chai thế nọ, rồi đến tiệm sờ từng con hàng, mình tâm đắc lựa chọn, lắp ráp nó sướng hơn nhiều so với ném một cục tiền để ôm một cái thùng mà mình chẳng phải làm gì.

2 Likes

Ngày trước mình tự build 10 củ, hiện chạy 4 năm tới giờ chưa hỏng hóc. Gồm có:

Main Gigabyte H81.
Intel Core i3 4150 3.5GHz 2core 4 thread.
RAM 4G 1600 KingMax.
SSD 128G TeamLead.
HDD 500G Westdern.
VGA rời GT740 OC (over clock).
Nguồn 500W công suất thực.

Bây giờ 10 củ chắc lắp được con ngon hơn nhiều rồi.

Cùng tầm tiền mua được con máy dell cùng cấu hình và bỏ đi SSD và VGA rời.
Cái gì cũng có giá của nó thôi. Mua máy bộ bạn phải chịu thêm tiền thương hiệu. Tự lắp bạn sẽ có thể bị lệch hiệu năng ở đâu đó nếu không có hiểu biết.

1 Like

Mà cho em hỏi? 1 mainbroad dành cho chip AMD sau có chuyển sang intel đc ko akkk?

Haiz, hỏi ngây ngô thế em ? Cứ như công sức tư vấn cho em đổ sông đổ bể vậy ấy :joy:. Việc em đòi build một case máy tính nhưng những kiến thức cơ bản em còn không biết, lại không còn tìm hiểu. Cái này chỉ cần search google là có thể tìm thấy ngay, thay vì đợi anh trả lời.
Thôi thì đã lỡ thì anh sẽ đưa em thêm 1 lời khuyên cuối cùng.

Kiểu như em thì cứ cầm đống tiền, đến một tiệm linh kiện PC có tiếng.
Hà Nội: thì né thằng Trần Anh ra, em có thể ra các tiệm nổi tiếng như: An Phát PC, Ha Noi Computer, H2
Sài Gòn: thì né thằng Phong Vũ và Tân Doanh ra, em có thể đến cái tiệm như: Game Master, AZAudio, PCX, Tân Thành Danh, Nam An.
Rồi kêu em có bao nhiêu tiền, mục đích muốn sử dụng, ( có thể chọn máy bộ ở đó, thường thì sẽ rẻ luôn khi lắp từng cái ). Họ sẽ tư vấn cho, rồi ráp luôn ở đó. Em chỉ việc ôm máy về mà chạy, chẳng cần phải lo nghĩ gì nhiều cho nhức não.

3 Likes

HN bổ sung thêm, linky gear shop, ghost store

Với một người có thể hỏi câu “Main cho chip AMD có chuyển sang Intel được không?”, mình nói thật:

  1. Bạn nhờ một người quen có kinh nghiệm, nhờ người ta build hộ cho. Nhớ người có kinh nghiệm đó phải là người đã từng nghiên cứu lắp ráp máy tính, biết cách tháo từng linh kiện ra lau chùi rồi lắp lại. Đừng có chọn đại một thằng sinh viên CNTT, 90% chả biết gì đâu.
  2. Nếu không có người quen, bạn nên nhờ nhân viên tư vấn như trong câu trả lời của @Quynh.Huong. Nếu sợ nhân viên bán hàng không có kinh nghiệm tư vấn thiết bị phần cứng thì nhờ dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc đến một cửa hàng máy tính tư nhân cỡ nhỏ cũng được.
  3. Nếu sau khi tư vấn mà vẫn không hiểu được thì bạn nên mua máy theo bộ. Máy theo bộ được xây dựng dựa trên các nhu cầu phổ thông, phân chia theo phân khúc khách hàng. Các thiết bị được xây dựng phù hợp với nhau, hạn chế tối đa hiện tượng nghẽn cổ chai khi các thiết bị quá chênh lệnh, vừa hạn chế chi phí đầu vào, hạn chế hao phí năng lượng và cũng hạn chế hỏng hóc.

Đừng nghe câu trả lời của @lol, trừ khi bạn ấy đưa ra được một dẫn chứng đàng hoàng. Cả đời mình chưa gặp cái máy tình nào chạy 2 năm chết, trừ khi thằng chủ đó phá máy. Mình chưa tự build case bao giờ vì mình cũng còn rất trẻ, hồi còn học sinh thì dùng case của anh trai tự build, 9 triệu dùng 6 năm không hỏng, sau này lão bán thanh lý rồi.
Hồi cấp 3 mình dùng một cái laptop 4 năm không hỏng. Lên ĐH mình cũng mua laptop 15 triệu đến nay vẫn đang dùng để gõ bình luận này. Mà laptop thì chắc chắn là theo bộ rồi, phải không?

Mà máy vi tính thì bạn mua làm sao khoảng 3 - 5 năm là thay một cái thôi. Đừng có dùng máy từ thời vua Hùng, rất nhiều thứ không tốt. Các hãng sản xuất chỉ bảo hành 1 năm vì tuổi của máy cũng cỡ 3 năm thôi.

3 Likes

Thì em ngây ngô nên ms lên đây hỏi chứ :))
Ns thật là em chỉ biết 1 tí tẹo tẹo về cái build này thôi. Nhưng em vẫn muốn có 1 con máy do mình tự lm, do ko cần gấp lắm nên em ms dành thời gian tìm hiểu cho kĩ. Nhà em ko ở Hà Nội cũng ko ở Sài Gòn :)) nên tính đặt mua về rồi lắp hoặc nhờ bác chú trong đó lắp sẵn rồi gửi ra :)) (nhưng em thích cái 1 hơn)

Bình luận của bác chi tiết quá! :)) Em cảm ơn bác!

Máy mình ráp từ thời 2k7 chạy ngon lành đây, cùng lắm bị thằn lằn vô bộ nguồn phải đi thay thôi :laughing: Đa số là nâng cấp RAM và HDD
Mà máy cũng cỗ rồi, main không tương thích với các linh kiện bây giờ nữa. Năm nay quyết đặt mục tiêu kiếm tiền ráp bộ PC mới. Còn ông PC già để dành làm kỉ niệm :laughing: Bán ve chai cảm thấy buồn lắm

1 Like

mua máy sao tự giới hạn mình ấy mình mua máy về có VGA nản cái là cày game quên cả code :smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?