Nên học Chương trình liên kết Việt - Pháp (ĐHKHTN) ngành CNTT không?

Như tiêu đề, mong mọi người tư vấn giúp nếu được. Có nên học không ạ? Học phí thì gia đình mình có thể lo được, nghe nói học bằng tiếng Pháp. Mình không biết điều này có ảnh hưởng gì không?

A cũng từ chương trình Việt Pháp ra mà bỏ học giữa chừng, vì anh nhận ra mình không vừa học tiếng Anh vừa học tiếng Pháp cùng một thời điểm đc.

Đối với bên IT thì tiếng Anh là quan trọng nhất, mấy thứ tiếng khác không thể so sánh đc.

======

Tuy nhiên các bạn anh làm trong khóa đó đi du học cũng có những trải nghiệm khá thú vị, đi học ở châu Âu thì rẻ hơn Úc và Mỹ vì đc nhà nước ở EURO tài trợ 8- 90% học phí rồi.

Nên việc tham gia chương trình liên kết Việt Pháp cũng là 1 THỬ THÁCHCƠ HỘI lớn.

5 Likes

Cảm ơn anh rất nhiều. Quả thật nếu em tham gia đó là cả một thử thách vì em chẳng có tí kiến thức gì về tiếng Pháp cả, còn tiếng Anh thì chẳng ổn gì mấy. Còn phải học cả hai cùng lúc nữa. Tuy nhiên em vẫn muốn học anh ạ nhưng mà vì đây là một quyết định khá quan trọng nên em sẽ suy nghĩ kĩ.
Ai cũng được tài trợ hay phải xin học bổng ạ. À mà cho em hỏi, anh học Việt Pháp cũng KHTN? Mới bắt đầu anh thấy thế nào, cho em xin lời khuyên?

Hồi đó a mất căn bản tiếng Pháp rồi, và a thấy con đường đi du học Pháp cũng không có sáng sủa gì lắm. Trong khi để làm việc trong ngành CNTT cần tiếng anh nhiều hơn. Và nếu em muốn phát triển kiến thức chuyên ngành thì tiếng anh cũng là MUST HAVE. Nên anh học xong năm 2 thì quay về lại lớp thường.

Em phải làm khóa luận tốt nghiệp bằng tiếng pháp, có bằng tiếng pháp B1, B2 là tối thiểu để có học bổng qua pháp. Hoặc e cũng có thể qua đó dạng tự túc, chỉ lo tiền ăn ở chứ học phí bên đó khá rẻ.

======

Dù e có học chương trình gì thì Core của CNTT vẫn là English và khả năng tự học. A không biết chương trình Việt - Pháp năm nay đóng tiền bao nhiêu, nhưng nếu dư dả thì a nghĩ nên học chương trình tiên tiến 100% tiếng anh thì tốt hơn.

======

Nếu a vẫn giữ ý định qua Pháp và học chương trình Việt - Pháp thì a nghĩ a không đạt đc trình độ của mình bây giờ. Vì học Tiếng Anh - Tiếng Pháp - Kiến thức chuyên môn, thì thời gian cho mỗi thứ sẽ giảm chỉ còn 1/3.

Cái mà a mất khi rời khỏi chương trình đó là không đc trải nghiệm việc du học bên Pháp. Nhưng giờ thì a đang làm việc bên Úc, nếu có muốn qua châu Âu làm việc cũng không quá khó. Các bạn học cùng a thì qua Pháp học thêm 2 năm Master, giờ thì mọi người đã có bằng master, nhưng cái pros của a là có 5 năm kinh nghiệm làm Software Engineer.

6 Likes

Ngoài những thông tin ngoài lề mọi người chia sẻ, bạn nên đọc kĩ toàn bộ thông tin về ngành, xong rồi so sánh nó với các lựa chọn khác.
Về ngành Việt - Pháp thì có 1 số thứ mình biết như sau:

  • Lượng học phần cơ bản (Toán, Lý, Kỹ thuật), tiếng Anh + Pháp lớn. Sau năm 2 mới phân ngành
    => Nếu bạn không thích học Toán, Lý nhiều hoặc ghét Pháp hay không thích học cơ bản quá lâu thì có thể xem lại
  • Trong lớp Việt-Pháp có những người bỏ giữa chừng vì nhiều lý do, tương lai của họ sau đó có thể lên hoặc xuống - tùy vào họ. Còn những người đã trụ lại được thì ít ai hối hận về lựa chọn của mình.
  • Học phí rẻ :smiley:
2 Likes

Chương trình Việt Pháp giờ không có free nha https://tuyensinh.hcmus.edu.vn/component/content/article/97-cac-chuong-trinh-dac-biet/111-thong-bao-tuyen-sinh-cac-chuong-trinh-dao-tao-dac-biet-nganh-cong-nghe-thong-tin

30tr 1 năm

3 Likes

Mình tin là có cơ hội đi du học và trải nghiệm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Nên cố gắng tận dụng nó.

Nếu chuyên môn tốt cho phép tạo nên những dòng code tuyệt vời, những phần mềm ổn định, thứ mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn. Thì trải nghiệm, kinh nghiệm trong cuộc sống mang lại cho bạn những ý tưởng, để có thể chủ động và sáng tạo, và đôi khi là bước trên con đường của chính mình, thứ mỗi cá nhân nào cũng mong muốn.

Phần mềm nào, dòng code nào thì mục đích cuối cùng của nó thì cũng là để giải quyết vấn đề của cuộc sống thực tế. Nó không bắt đầu từ những dòng code, nó bắt đầu từ những ý tưởng. Quan sát, trải nghiệm cuộc sống giống như việc tạo nên vùng đất cho ý tưởng là những mần, chồi.

Chuyên môn là thứ bạn bỏ tiền, công sức ra để đi học. Trải nghiệm, kinh nghiệm CS là thứ không được định phí nhưng quan trọng không kém và đôi khi hơn, đặc biệt nếu bạn thấy mình là người chủ động, độc lập và mong muốn sáng tạo.

Mỗi cá nhân đều cần cả hai, khác nhau là mức độ đạt được.

2 Likes

Em chưa xác định nhưng khi em lên Fb tuyển sinh KHTN hỏi học phí thì 40tr :slight_smile:

Mình hiểu ý bạn nói và cảm ơn bạn nhé. Nếu có học mình cũng chẳng học vì được đi du học hay đại loại vậy, cái mình hứng thú có lẽ là tiếng Pháp, nước Pháp và con người Pháp. Và thực tế điểm của mình không cao:)

Vậy thì e học lớp thường đi e, lấy 40tr đó đi du lịch Pháp.

Nói chứ trong mấy chương trình đặc biệt thì a đánh giá chương trình tiên tiến cao hơn, vì nó dạy hoàn 100% bằng tiếng anh, thứ cực kì quan trọng trong career về IT ở VN.

Còn tiếng pháp e muốn học thì ra IDECAF mà học, đất nước Pháp, con người Pháp thì sau này học xong chương trình ở VN mà học giỏi tiếng Pháp thì tự apply vô trường bên đó du học hoặc là đi qua làm việc, du lịch ở châu Âu.

4 Likes

Cho em hỏi chi tiêu vào chương trình này có gắt k vì em thấy lấy có 40 học sinh, vậy chắc thi 25 26 mới vô dc hả mấy ac ???

Anh ơi cho em hỏi là
Anh bỏ chương trình Việt Pháp rồi anh học gì ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?