Nên hay không nên vào facebook (hay lợi ích của facebook là gì?)

Nhân chuyện hôm qua nhiều nhà mạng chặn fb ở các thành phố lớn (không có thông tin chính thức, nhưng chúng ta đều biết); có 1 số ý kiến cho rằng việc vào facebook thuần túy là tốn thời gian. Tôi thì cho rằng, facebook là công cụ, nếu biết sử dụng, đây là 1 công cụ rất có ích, giúp cho chúng ta tận hưởng cuộc sống tốt hơn, và nếu các bạn thấy facebook chỉ là 1 đống rác tốn thời gian, vậy tức là bạn đã sử dụng công cụ này 1 cách không hiệu quả rồi. Ok, tôi sẽ nói cụ thể hơn ở dưới:

  • facebook là 1 trang tin tức rất hiệu quả nếu bạn biết follow đúng người, đúng page, đúng group: bạn chán vì lên facebook toàn thấy các em khoe mông khoe ngực (tuy nhiên lại chất lượng kém), bạn chán vì lên facebook toàn tin nhảm nhí? Đó là vì bạn thường xuyên tương tác với những kênh này, những người này, khiến cho facebook lầm tưởng (hay bạn không nhận ra) rằng bạn quan tâm về những thứ đó. Come on, thuật toán facebook luôn cố gắng đưa các thông tin theo hướng hợp ý với tương tác người dùng nhất, nên newsfeed facebook của bạn cũng sẽ thể hiện điều đó thôi. Về mặt tư tưởng, nó từa tựa câu nói: cho tôi biết 5 người bạn của bạn, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào.
    Nếu bạn thấy những gì không có ích, cứ unlike, unfollow hết đi, rồi follow những page, những người tích cực, bạn sẽ thấy khác ngay.
  • facebook giúp bạn dễ dàng mở rộng tầm mắt và tầm hiểu biết hơn: bạn muốn chạy bộ và tìm kiếm người chạy cùng, hay những thông tin có ích về chạy bộ? Sẽ chẳng có phương pháp nào tốt hơn (với các bạn ở HN/HCM) là tham gia cùng 2 nhóm LDR hay SRC cả. Bạn muốn nghe những thông tin đa chiều về start up, vậy thì bạn nên tham gia vào Launch. Bạn muốn có thêm động lực để khám phá thế giới, hãy follow những người như anh Anh Ngọc. Về sách, những page như Read station và khóa học của nó, tôi cũng đều biết từ facebook mà ra. Tuy chưa tìm ra các kênh thật sự tốt cho việc lập trình, nhưng tôi biết, nếu không có facebook, có rất nhiều thứ tôi sẽ không thể cập nhật tốt như bây giờ.
    Nói cho cùng, không phải ai cũng cắm mặt code cả ngày. Chúng ta nên tận hưởng cuộc sống, điều này cần thông tin. Nếu sử dụng đúng cách, facebook là 1 nơi cung cấp thông tin hiệu quả.
  • facebook là 1 kênh liên lạc hiệu quả: điều này rất đơn giản và hiển nhiên.

Tóm lại, facebook luôn chọn lọc thông tin để cung cấp tới bạn. Nếu bạn chỉ thấy mặt nhảm nhí của fb, điều này cũng bởi vì, bạn chưa biết dùng nó đúng cách mà thôi. Tất nheien, không xài fb, bạn vẫn code hiệu quả, làm việc hiệu quả, tận hưởng cuộc sống, giống như việc không xài công cụ này thì xài công cụ khác. Nhưng biết tận dụng lợi ích của fb, thì bạn sẽ có thêm 1 công cụ hiệu quả trong tay, chẳng phải tuyệt hơn sao?

ps: mình vừa viết 1 bài khá dài (như cái post này) để phản biện lại mấy ý kién ở dưới, nhưng nghĩ lại lại xoá đi, vì cơ bản thì ý đã trình bày mình sẽ không cần nói lại. Chỉ là, nếu các bạn vẫn không thấy fb ổn, tức là bạn đã phí mất 1 công cụ rất lợi hại, vậy thôi.

5 Likes

Mình nghĩ đối với người lớn chứng 25 tuổi trở lên thì không sao vì họ có thể đã có gia đình, có cuộc sống riêng, Facebook chỉ giúp họ giữ liên lạc với bạn bè thôi.
Còn đối với mấy thánh dưới 24 23 tuổi hay chưa có bồ thì mới dùng facebook … mục đích là tìm bồ hoặc tán tỉnh mấy đứa con gái cùng lớp hay cùng trường có dùng Facebook.
Mình chỉ dùng facebook để follow mấy page lập trình thôi :slight_smile:

1 Like

chả liên quan mấy. nhưng mà facebook của em bắt xác định danh tính. mà em gửi giấy tờ mấy lần đều nói là không hợp lệ. có bác nào biết cách nào thì giúp em với ạ. và bước thứ hai là: đăng nhập trình duyệt trước đấy. mà trước đấy em đăng nhập bằng ứng dụng trên con nokia. sau khi đăng nhập nó báo là cần phải đăng nhập trên trình duyệt. mà máy nokia đấy lỗi trình duyệt k vào dc. nhọ k tưởng tượng đc luôn.

1 Like

Mặt xấu:
Facebook có AI, AI đó không phải của mình, không phục vụ cho lợi ích của mình, mà phục vụ lợi ích của facebook: làm cho mình lướt news feed nhiều hơn.
trước chưa nói mình follow cái gì trên đó: chỉ biết mỗi lần lướt news feed, não phải switch liên tục giữa nhiều loại thông tin khác nhau (có khi không liên quan gì đến nhau) => lâu dần sẽ làm giảm khả năng tập trung (mình bị rồi, thấm lắm)
P/S: đọc blog thấy người ta nói fb làm giảm trí thông minh nữa :sweat:

Mặt tốt:

  1. trong trường hợp bạn biết mình muốn tìm cái gì, hãy search google
  2. trong trường hợp bạn không biết mình muốn tìm cái gì, hãy dùng facebook, follow những gì bạn cảm thấy liên quan tới nó => khi nào bạn đã biết mình muốn tìm cái gì rồi, thì tắt facebook đi và quay lại bước 1
2 Likes

Mình đã bỏ facebook được 1 năm.
Nó khá là mất thời gian và có tính chất “gây nghiện”. Còn liên lạc với bạn bè thì gọi / nhắn tin hoặc Messenger là đủ.
Mình tin sẽ có lúc các bạn thấy tiếc nuối thời gian. Nên giờ có thì hãy tận dụng làm mọi thứ :stuck_out_tongue:

3 Likes

FB đang bị kiện vì điều khiển cảm xúc người dùng khiến cho người ta lăn chuột click quảng cáo nhiều hơn :v. Mọi người chuyển qua lăn chuột trên DNH có ích hơn.

1 Like

Bớt FB là bớt sống ảo =)))

Mình rất ít khi vào FB, bởi chẳng có gì ở hay ho cả. Thà vào DNH xem mấy bạn trò chuyện cùng nhau, qua mục Programing coi mấy bạn code thấy thú vị hơn.

Mình hay có thói quen F12 khi lướt DNH :grin: Tập sửa Html trang rồi tự sướng 1 mình :sweat_smile:

1 Like

Mình thấy dùng Twitter thích hơn :smiley:

1 Like

twitter đơn giản, dễ clone, và sắp xếp theo thứ tự thời gian thực, không dùng AI, âu đó cũng là lí do nó mất khách và chết dần chết mòn :sleepy:

1 Like

Uhm. Tính ra cũng tội nghiệp Twitter thiệt

1 Like

FB ko chỉ có sống ảo, đó chỉ là một phần của nó thôi. Không thích thì nói cá nhân ko thích, ko nên đánh đồng rồi chê bai… Đừng nói vào fb mất thời gian làm việc, với nhiều người fb là công cụ làm việc đó. Tùy người, tùy mục đích sử dụng.

3 Likes

Chẳng biết sao nữa nhưng dùng fb từ năm lớp 10 đến h là đc 4 năm rồi. Lúc nào cũng muốn bỏ. Đợt vừa rồi e vừa xóa acc đi . Thanh thản lắm các bác ạ :))))

1 Like

Cảm giác nhẹ được cõi lòng :))

1 Like

Thực ra Facebook bị chặn vì nó chứa những nội dung mà Đảng k thích thế thôi… :joy:
Việt Nam chứ Trung Quốc nó chặn sạch sẽ lun : Facebook,Twitter,Google,Media Fire… nói chung là chặn hết :sweat_smile:

Mình toàn dùng messenger, ko dùng timeline fb khá lâu, và cảm thấy sống tốt hơn nhiều, đừng nguỵ biện bất cứ lý do gì nếu bạn muốn bỏ nó, thế thôi, tự trải nghiệm đi chắc sẽ tốt hơn :wink:

trung quốc nó đông dân, và người tài của nó cũng nhiều hơn nước mình (vì nó đông dân hơn) cho nên TQ có thể duy trì các mạng xã hội nội bộ, search engine , file sharing platform một cách độc lập, nên có chặn cũng không mấy ảnh hưởng (thậm chí tư bản các nước còn phải chen chân vào thị trường TQ cơ) . Còn VN chưa đủ độ chín, vẫn cần các cơ sở phẩn mềm của thế giới => ko thể nào chặn mãi được đâu

1 Like

Theo viện nghiên cứu của Đan Mạch mà VTV có đề cập trong bản tin thời sự, thì người không dùng facebook cảm thấy hạnh phúc hơn người có sử dụng.
Người không sử dụng facebook cũng có mối quan hệ xã hội phong phú hơn.
Bỏ facebook thôi.

2 Likes

Thông tin mới của trường mình toàn đăng trên FB. Và mình không thích vậy tí nào. :sweat:

1 Like

Mà trường mình có mấy bà cô cũng đẹp nhưng gần 30 rồi nên suốt ngày cứ đăng ảnh tự sướng trên Facebook kiểu như là khoe sắc để kiếm chồng :smiley:
Mấy đứa bạn thì dùng Facebook để chụp ảnh tự sướng kiểu như khoe sắc hay kiếm bồ :smiley:
Quá sống ảo

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?