Nên dùng bash script nào để quản lý VPS?

Hỏi đi hỏi lại, google đủ thứ nhưng thật sự chưa tìm được câu trả lời ưng ý của mình, nên mình xin phép được hỏi lại,

  1. Nên dùng bash script nào để quản lý VPS một cách an toàn và tối ưu nhất:
  • CentminMod
  • HocVPS
  • VPSSIM
  • Khác
    Rất mong các bạn có kinh nghiệm thì chia sẽ với, xin trân trọng và cám ơn:

Để trả lời được câu hỏi thì phải hiểu mình cần làm gì?

  1. VPS mình sẽ có những dịch vụ gì chạy trên nó? Server cụ thể dùng hệ điều hành nào: Windows Server, Unix Server, Linux Server, FreeBSD hay MAC OS X Server?

  2. Sau khi làm rõ 1, rồi thì mới tìm script đáp ứng được 1.

  3. An toàn và tối ưu nghĩa là thế nào? Script tự làm từ A-Z, ta chỉ việc gõ lệnh không thôi, nó báo lỗi kệ mẹ nó hay là lúc đó ta sẽ phải làm sao đó?

  4. Sẽ dùng script trong môi trường thử nghiệm hay trong môi trường chạy thực tế mang kinh doanh?

  5. Tác giả script có sẵn sàng hỗ trợ (có tính phí) nếu ta vọc script và nó ói ra cảnh báo/ lỗi nào đó mà tự ta không xử lý được? Hoặc tài liệu về script đó đầy đủ, cộng đồng người sử dụng bộ script đó có đủ đông đảo?

Nên tìm hiểu cách quản trị một VPS bằng các kiến thức học được, làm một thời gian rồi tổng kết lại viết riêng cho mình một bộ công cụ.

Không nên phụ thuộc vào mấy cái script viết sẵn, nhất là những script đến từ mấy “ông nội” Việt Nam, rất hay có “quà tặng” trong đó.

Không phải nói chứ nhiều người không đủ sức đọc script (hoặc đơn giản là họ quá ẩu) xem nó làm gì mà dám đưa lên server của mình để chạy (đây là nguyên nhân chính của hầu hết cái mà gọi là “XXX của tui bị hack” - chẳng có hack nào cả mà tự mời người ta vào nhà phá kho thóc), mà tác giả script đó đã thòng theo một câu kiểu như “tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ điêu gì do script mang lại”.

3 Likes

Mình xin giải đáp những thắc mắc mà bạn muốn biết và mong được bạn tư vấn kỹ hơn:

  1. VPS mình sẽ có những dịch vụ gì chạy trên nó? Server cụ thể dùng hệ điều hành nào: Windows Server, Unix Server, Linux Server, FreeBSD hay MAC OS X Server?
    => VPS chạy các source PHP, thiêng về Wordpress, Laravel frame,…
    => Server của mình: Linux CentOS 7 64x, cấu hình cũng tàm tạm: RAM 6Gb, 4Core, SDD 60GB

  2. An toàn đối với mình: Script không cắm kèm thêm quà khuyến mãi từ tác giả, thiết lập tối ưu về tốc độ, độ chịu tải cao (dĩ nhiên một phần do mình thiết lập thêm), mình không chú trọng nổi tiếng hay không nổi tiếng, chỉ cần an toàn cho dữ liệu là được.

  3. Mình vừa học vừa thực hành, chạy luôn site thực tế.

MONG BẠN TƯ VẤN THÊM!

VPS dạng “cởi truồng” bạn phải SSH và gõ lệnh hay có CPanel?

Tốt hơn hết là lên trên các trang như https://www.digitalocean.com/community/tutorials và gõ tìm các bài như Install Nginx/ Apache, install LAMP, install Wordpress vào, theo những bài đó mà gõ lệnh nếu bạn đang sử dụng SSH. Nhớ đọc bài rồi ghi chép lại theo cách hiểu của bạn từng bước làm. Cho đến một ngày, bạn đọc 1 cuốn sách chừng 70 trang về Shell Scripting rồi gom những câu lệnh đó thành một bộ dành cho bạn, rồi lúc đó đọc mấy script có sẵn kia để so sánh, học hỏi thêm.

Ví dụ các bước cái Apache trên CentOS:

  • sudo yum install httpd
  • sudo systemctl start httpd.service
  • http://your_server_IP_address/ : test xem Apache chạy chưa

Tương tự, cài PHP, MySQL/ MariaDB y chang.

Còn nếu tiếng Anh chưa đủ để đọc, khuyên học tiếng Anh thêm đã, IT mà tiếng Anh kém là chưa thể bắt đầu.

Tuyệt đối không dùng những script có sẵn vào lúc này trừ khi bạn là dân make money online, không cần biết gì về kỹ thuật thì bạn dùng script là tùy bạn, và mình không muốn trao đối ở diễn đàn này, vì đây là nơi học để biết nguyên lý, chứ không phải nơi để thực hiện “mì ăn liền”.

1 Like

Mình cám ơn bạn!
Mình phải tự thân vận động thôi vậy, không dựa dẫm vào script có sẵn nữa.
Cám ơn bạn đã tư vấn nhiệt tình.

Nếu máy tính có RAM > 4GB, cài máy ảo vô, xong download file .ISO của CentOS phiên bản bạn muốn, về cài vô vài tập luyện trên đó, chẳng mấy chốc mà bạn có thể làm chủ được nó, rồi từ đó làm y chang với VPS, không khó đâu, ngày trước mình toàn làm vậy, mà cái thời đó tra cứu bài hướng dẫn online hiếm lắm, không dễ tìm được một bài, mà toàn lụm chỗ này một chút, chỗ kia một chút rồi viết lại theo thứ tự và làm đi làm lại rồi đi lên các diễn đàn thảo luận thêm.

1 Like

Mạng nhà hơi yếu, tải iso cả tiếng đồng hồ nhưng mình có Google Cloud 300$ nên tạo VPS cũng thoải mái, thuận tiện cho việc thực hành.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?