Nên chọn webserver nào cho VPS

Hịên nay mình thấy có nhiều cái webserver chạy trên linux quá, nào là Centos, Debian, Ubuntu, Fedora,… hoa cả mắt chả biết nên chọn cái nào, ưu điểm nó là gì. Anh em có thể tư vấn cho mình nên chọn cái nào được không? Mình cảm ơn

hóng ké. với làm như nào để cài được nhiều web nhỉ

1 Like

những cái bạn vừa kể là các distributation khác nhau của linux. Bạn quen với cài nào thì cái cái đó vào VPS thôi .

1 Like

Nếu bạn thích tự mày mò thì dùng Ubuntu cho dễ sử dụng. Còn muốn hiệu năng cao thì mình vote CentOS :smiley: Bản thân mình thì dùng Fedora

1 Like

Đã tìm hiểu và cài đặt centos với nginx cho 30 con server web của mình và cảm thấy hài lòng

2 Likes

Đang quan tâm về vấn đề này. Có bạn nào làm bài hướng dẫn cài centos cho nhiều website và phân quyền sử dụng không nhỉ?

1 Like

thực ra tất cả cũng gần giống nhau thôi. mình thì thích dùng cent os hơn

Mình không rõ chủ topic đề cao chức năng nào của một VPS để mà chọn một Distro. Và cũng không rõ là dùng cho cá nhân hay dùng cho khách hàng có công cụ đầy đủ như CPanel, DirectAdmin,… nên trình bày chung chung như sau:

Một. Nếu bạn thích cái gọi là thông dụng, được nhiều người lựa chọn theo xu hướng chung trên thị trường, dễ tra cứu tài liệu bằng… Google thì bạn chọn một trong hai họ:
a. Anh em nhà Đời Em Bèo: Debian, Ubuntu, Mint
b. Anh em nhà Rờ (vô) Phát Mệt: CentOS, Fedora, Redhat (không miễn phí)

Đời em bèo so ra là dễ với người chưa ở mức chuyên sâu Linux, nhưng các ứng dụng thương mại như CPanel và các script thương mại khác sẽ ít được hỗ trợ - thậm chí là không thể cài đặt hay loay hoay cả tuần không xong. Trong khi đó, anh em nhà Rờ Phát Mệt thì được các hãng bán script hỗ trợ quản lý server ưu ái hơn - đặc biẹt là CentOS.

Do vậy, hãy xem bạn cần cài gì trên server, cái cần cài đó phù hợp với gia đình Đời Em Bèo hơn hay Rờ Phát Mệt hơn mà chọn cho đúng.

Hai. Thích được chat chít bà tám tào lao mía lau rủ nhau chích choác với các tay vọc server khác đến từ các hãng danh tiếng thì nên chọn SUSE Linux, Oracle Linux, Amazon Linux,… đám này phải bỏ tiền mới dùng được.

Ba. Nếu bạn là dân đam mê hiệu suất, thích mày mò những cái khó nhằn, và chỉ sử dụng cho cá nhân bạn hãy chọn Arch Linux hoặc Gentoo, hoặc chơi FreeBSD/ illumos cho nó có vẻ “dòng dõi quý sờ tộc Unix”.

. Trường hợp bạn là một quái nhân, thích tự mở lối tiên phong, xin chọn Linux from Scratch.

Điều cuối cùng: chọn Distro nào thì chọn nhưng nếu dùng server thì chọn bản server, bỏ mấy cái GUI ra, chứ cứ quen cái kiểu xài Windows cứ thích click chuột nên cài bản có GUI nặng trịch lên VPS thì cái VPS đó phải có nhiều RAM, CPU hơn, tốn mất 15% hiệu suất cho GUI là lãng phí và nó không giúp nâng cao kỹ năng gõ lệnh.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?