Cần chỉ dẫn lộ trình tự học lập trình WEB

Chào mọi người hiện tại em đang đi xklđ ở Nhật. Em dự định sau này về Việt Nam làm IT về lập trình WEB và mobile…
Thời gian rảnh em muốn tự học lập trình WEB nhưng kiến thức của em hiện tại gần như là con số 0
Mọi người có thể tư vấn dùng em là nên bắt đầu từ đâu được không ạ. Bắt đầu học từ cái gì rồi tới cái gì ạ
Em muốn cho có nền tảng vững rồi học ngôn ngữ lập trình PHP ạ

tìm hiểu thông tin em thấy có những trang web dạy onl khác nhau như:
http://www.qhonline.edu.vn/thong-tin/gioi-thieu-khoa-hoc-php-online-can-ban.html
https://techmaster.vn/

Em có nên theo Techmaster học Web cơ bản HTML5, CSS3 và Javascript - >> rồi mới học lên PHP???
hay không?

Hay theo bên qhonline.edu.vn đk học PHP cơ bản ->> rồi học PHP nâng cao ??

Cho em hỏi thêm là khóa học này https://techmaster.vn/khoa-hoc/25486/lap-trinh-php-qua-du-an-thuc-te
có bao gồm cơ bản và nâng cao không ạ

Kết: Em mới tiềm hiểu về lập trình nên còn hơi mập mờ, mong mọi người build dùm em 1 lộ trình học ạ và nên tự học ở địa chỉ dạy online nào thì tốt nhất ạ. Xin cảm ơn!

5 Likes

Đây là lộ trình của mình, chủ yếu là tự học. Mình nghĩ coi video trên youtube cũng như mình ngồi học trên lớp thôi :smiley: Đầu tiên học HTML, CSS, JavaScript và những thứ liên quan. Sau đó học PHP & MySQL và các thứ liên quan :smile: Nếu có gì sai mong các cao thủ sửa giúp.

6 Likes

[Level 1]
HTML, CSS
JavaScript, JQuery

[Level 2]
(PHP + Laravel) hoặc (C#, ASP dot net) hoặc Ruby on Rails
CSDL: MySQL hoặc SQL Server hoặc Oracle
Web Service, Web API

[Level 3] Mở rộng giai đoạn 1
CSS3, HTML5
Bootstrap, Angular
nodejs, Ạjax
Unit Testing

[Level 4]
UML, OOPS, SOLID, Design Pattern,
Dependency Injection, MVC

Mang tính tương đối và ước lượng thôi nhé. Thực tế thì còn phải học nhiều hơn!
Bấy nhiêu thôi cũng đủ để học ít nhất là 3-5 năm rồi! (Ở mức hiểu sâu & làm được & 1 mình code)

20 Likes

Bác cho em ghé hỏi là cái CMS có thuộc vùng phủ sóng của các năng lực trên ko bác?

1 Like

Bạn định làm về web có 2 ngôn ngữ PHP và C# học php bạn nên trọn qhonline. Còn muốn làm nhanh không cần chuyên sau về php thì chọn techmaster học php kia sẽ lâu hơn nhiều phải mất cả 1 năm mới gọi là tàm tạm.

1 Like

Không. CMS là một ứng dụng web, bạn có nền tảng về lập trình rồi thì giống như bạn là thợ mộc lành nghề, muốn đóng cái CMS hay cái xe bò là tuỳ bạn.

2 Likes

Có cần phải học 1 khóa cơ bản bên techmaster rồi mới học về PHP bên qhonline???

Khi lập nên 1 dynamic web mà ko dùng các thứ như wordpress hay công cụ tương tự. Thì phần quản lý nội dung ( Content Management System) xử lý thê nào bác?

Mấy cái website thương mại điện tử như adayroi.com hay lazada.com nội dung nó thay đổi từng liên tục như thế, bác có thể nói qua về cơ chế tạo nên đó được ko?

1 Like

H đang ở Nhật thì học Java hoặc Ruby nghe mình đi pro 2 cái đó 1 tí Nhật N2 hoặc N3 về làm BrSE luôn

2 Likes

vậy có cần học HTML, CSS, JavaScript để lấy căn bản trước k bạn

Không nên suy nghĩ phức tạp về làm một trang web. Web sẽ gồm các thành phần mã HTML, CSS và thêm JavaScript. Còn mấy cái lập trình kia mục đích là để xuất ra được file HTML mà thôi.

Bạn có thể dùng CMS có sẵn nếu nó đáp ứng nhu cầu, còn không thì bạn tự viết khi bạn đã biết lập trình.

Mấy cái website TMĐT thì họ có hàng chục đến hàng trăm người nhập dữ liệu, cơ chế nó là có các luồng công việc tương ứng với một ô/ nhóm ô nhập liệu. Đội phát triển ứng dụng đã phân tích nghiệp vụ và viết ra ứng dụng để nó xào nấu đống dữ liệu nhập vào kia và hiển thị có trật tự, lớp lang, đồng thời có thể cho phép người dùng tương tác (comment, đặt hàng, gửi form liên hệ,…).

9 Likes

Nếu có điều kiện lên đi học tại techmaster vì mình cũng đang là học viên nhưng học online. Bạn gọi dt theo sdt của a cường a ấy sẽ tư vấn cho bạn. Nếu đến được tận nơi thì tốt.
Còn không bạn vẫn còn thể tự học. Con đương của mình là python + html + css. Giờ chuyển hẳn qua học Swift 2.2.

2 Likes

Tự học trước rồi qua trung tâm, mình đang học ở Codeto thấy từ khi đi học biết nhiều hơn hẳn :slight_smile:

Mình chủ yếu tự học hơn 1 năm nay (Chắc 90% tự học) còn lại học bên Techkids (1 khóa intro về python và đang học 1 khóa Nodejs).
Nói chung nếu bạn chỉ định code web front end mức cơ bản thì có thể nhảy vào luôn html, css, javascript. Lộ trình thì như mọi người ở trên đã suggest là ok rồi, các source tự học front end thì nhiều vô kể.
Nếu muốn đi sâu vào back-end hoặc làm full-stack (mình cũng đang hướng theo full-stack) thì:

  • Nếu bạn có nền tảng về lập trình sẵn rồi, kiểu đã học hệ thống về máy tính, network, một số ngôn ngữ lập trình như C, C++ … về hệ điều hành các thứ thì có thể bắt đầu học luôn về database và network. Tham khảo ở link này https://www.sitepoint.com/full-stack-developer/ họ suggest những thứ bạn cần học để làm full-stack. Sau khi học về database, sql rồi thì bạn có thể học php cũng có rất nhiều tutorial về cái này, cá nhân mình thì thích serie của anh này https://thenewboston.com/videos.php?cat=11. Bây giờ khi đã hiểu về sql, php thì có thể tìm hiểu về các cms như wordpress hay joomla sau đó tự build website thôi :slight_smile:
  • Trong trường hợp bạn chưa có nền tảng về computer science (như trường hợp của mình) và có nhiều thời gian thì mình rất chân thành khuyên bạn hãy tìm hiểu từ những cái basic nhất từ hệ thống, cho đến network, đừng nhảy vào ngôn ngữ lập trình làm gì :frowning: hồi trước vì mình develop theo kiểu startup (chú trọng vào sản phẩm và tốc độ) nên bây giờ mình khá vất vả trong việc tìm hiểu những kiến thức nâng cao :frowning: còn về lộ trình thì mỗi người sẽ có một cách tiếp cận khác nhau, cá nhân mình thì từ: Linux => computer network => apache => database, mysql => php => cms
    Đây là trải nghiệm cá nhân của mình và cũng chỉ mang tính tham khảo và có lẽ cũng chỉ work với mình :slight_smile: chúc bạn tìm được con đường phù hợp nhất, nhưng cố gắng hành động và bắt tay vào làm luôn nhé. Good luck bro :smiley:
5 Likes

thử xem cái này đi https://coggle.it/diagram/Vz9LvW8byvN0I38x

Bạn đang ở vạch xuất phát thì đầu tiên thứ tối quan trọng bạn cần phải học là “Lập trình căn bản” (Với C/C++, Java, … đều được) => Mục đích là để hiểu được các khái niệm và cách viết và vận hành 1 chương trình máy tính đơn giản -> phức tạp.

Sau đó bạn mới xác định cho mình 1 đường đi cụ thể để chuyên sâu (VD: Front-end dev, Back-end dev, Mobile apps development, …).

Khi đã chọn được 1 con đường đi cụ thể mà mình cảm thấy thích và đam mê nó nhất rồi thì bắt tay vô công cuộc học các ngôn ngữ, công nghệ, công cụ, … thuộc về nhánh đó thôi.

P/s: Học là luôn luôn tự biết tìm hiểu những cái mới. Chỉ khi thực sự có nỗ lực tìm hiểu thì mới giúp ta nhớ lâu và vận dụng được nó một cách thành thạo.

2 Likes

lộ trình: html>css>javascrip>html5>css3>jquery đây là về web tĩnh… web động thì html>css>javascrip>php>html5>css3
đây là lộ trình mình đc học ở đại học

Bạn học từ từ lên . Mình nói đây là bạn muốn học Back-end nhá , nếu bạn là 1 tờ giấy trắng tinh trong IT thì sẽ mất cũng 2~3 năm . Tìm hiểu học từ từ , bạn nên tự học HTML + CSS làm 1 website tĩnh cơ bản cái này mình học 1 tuần là chiến rồi . Còn các trung tâm trên mình ko khuyến kích ,bạn bỏ 200K vào khoá anh Đại học C trước đi ,nó là căn bản , vì C cũng bậc thấp khi bạn học lên các ngôn ngữ khác nó vô cùng dễ ,các Trung Tâm kia thì mình nghĩ ko nên vào :smiley: . Có nền tảng tốt 1 tí vào sau . Bạn post học trung tâm nào sẽ có 100~1000 thằng vào giới thiệu khác nhau . Con đường phát triển là tự bản thân phát triển .

1 Like

Mình đang học ở Codeto, bên ấy giảng viên rất nhiệt tình, tuần 3 buổi, cũng bắt đầu từ chưa biết gì, giờ khả năng tự học và làm theo tut cũng tăng lên nhiều. Bạn cứ tham khảo các trung tâm, chọn chỗ nào mà người ta ko thuê thầy ấy, thì sẽ tốt hơn

Sẵn đây cho mình hỏi ké là nếu lập trình front end mà không biết design web bằng photoshop có được không (biết sử dụng photoshop căn bản nhưng không có khiếu thẩm mỹ)?

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?