Muốn code game!? Nên học ngôn ngữ nào?

Xin chào mọi người, lại là mình đây, hôm nay mình xin chia sẻ những loại ngôn ngữ lập trình phù hợp với bạn nào thích code game…

1. Ngôn ngữ C:

C là ngôn ngữ lập trình có thể can thiệp cấp hệ thống nên được ưa chuộng rộng rãi, nhất là để viết các phần mềm hệ thống, các ứng dụng nhúng, lập trình iOT bên cạnh các phần mềm ứng dụng thông thường. Trong lĩnh vực lập trình game, C có thể được dùng để viết những game đơn giản như caro, cờ vua, đua xe… và cả những game phức tạp nhưng đặc biệt các xử lý đồ họa nếu xây dựng hoàn toàn bằng C sẽ rất công phu, phức tạp nên thường C không được ưu chuộng trong xử lí đồ họa.

2. Ngôn ngữ C++:

Điểm khác nhau lớn nhất của C và C++ có lẽ là C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Lúc đó logic lập trình của bạn sẽ là những đối tượng cần được thiết lập và mối quan hệ giữa chúng. Trong lĩnh vực lập trình game, ngôn ngữ lập trình C++ thường chọn sử dụng để phát triển các game “bom tấn” thông qua game engine là Unreal Game Engine. Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình C++ cũng được dùng để lập trình trong game engine Cocos2d-x khá phổ biến hiện nay.

3. Ngôn ngữ C#:

Cũng cùng là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như C++ nhuwng C# do Microsoft phát triển. Bạn sẽ “nhẹ tựa lông hồng” hơn rất nhiều khi code bằng C# do vì Microsoft rất thường xuyên “thay áo” cho Visual Studio. C# là ngôn ngữ được hỗ trợ chính trong game engine Unity nên nếu muốn trở thành chuyên viên lập trình game trên Unity, bạn phải trang bị cho mình kiến thức vững chắc về ngôn ngữ lập trình C#.

4. Ngôn ngữ Java:

Java nổi tiếng là ngôn ngữ của “sự dễ dãi”, do chỉ cần “một lần ngồi code – vạn lần thực thi”, code của bạn sẽ chạy được trên mọi nền tảng như MAC OS, Linux, Windows,… Lập trình Java cho phép bạn xây dựng các phần mềm trên desktop, phần mềm điều khiển, ứng dụng web, cổng thông tin điện tử và đặc biệt, Java là ngôn ngữ chính để phát triển các ứng dụng di động và game trên Android.

5. Ngôn ngữ Python:

Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn. Python được xem là một ngôn ngữ kịch bản, nhưng cũng là một ngôn ngữ dynamic, hỗ trợ hướng đối tượng, thủ tục và có phong cách lập trình chức năng như những ngôn ngữ khác. Bởi tính mềm dẻo, Python là một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay. Python không phải ngôn ngữ có tốc độ thực thi nhanh, hiệu suất cao như ngôn ngữ lập trình C, C++ nhưng Python là ngôn ngữ dễ học- dễ làm và có thể lập trình trong nhiều lĩnh vực: ứng dụng web, xử lý dữ liệu, tiện ích desktop, game,…

Bạn sẽ dùng ngôn ngữ nào để code game? Còn ngôn ngữ nào bạn nghĩ rằng phù hợp với gamee nữa? Hãy comment cho mình biết nha! Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ!
Xem thêm tại đây.

2 Likes

Bổ sung JavaScript đi bạn :v Mình thấy cocos2d-js code cũng sướng lắm (mặc dù muốn tuỳ chỉnh sâu thì vẫn phải biết C++ để sửa core :joy:)

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?