Mẹo giúp bạn sớm có câu trả lời khi hỏi

Có lẽ nhiều bạn đã từng đọc đâu đó bài víết kiểu đặt câu hỏi thông minh như thế nào, ngay cả ông Admin của Dạy Nhau Học này cũng có bài này.

Nhưng vì hiện giờ nhiều người hay bị náo loạn trong tâm hồn/ tinh thần, thiếu tính kiên nhẫn/ dễ nóng đít trong việc đọc các bài viết dài. Tệ hại hơn, họ bị gián đoạn, đọc mà chả hiểu các bài hướng dẫn đặt câu hỏi nói gì.

Vì thế, mình minh hoạ bài ngắn hơn, đó là kinh nghiệm của mình khi hỏi, rất mau chóng có được đáp án.

Luôn nêu vấn đề của bạn theo kiểu WH question. Ví dụ cụ thể:

Hôm nay tui gặp vấn đề:

  • Máy chủ Apache 2.4.25, PHP 7.3.x
  • Nhiều website cấu hình VirtualHost theo chỉ dẫn do Apache cung cấp
  • Các file cấu hình ở link này (bỏ link pastebin, github hay gì đó vào đây)
  • Vấn đề của tui: tất cả liên kết URL frienly dùng mod_rewrite đều gặp lỗi 404
  • WordPress 5.3.2 cài thô, chưa chỉnh chọc gì, lỗi 404 ngay bài Hello Word!. Thử chỉnh Permalink Settings là Plain thì chạy ổn.
  • Trong một diễn biến khác: chỉ duy nhất web có domain (cho domain vào đây) này bị, các web khác cùng server, cùng phiên bản WordPress 5.3.2 không bị lỗi trên
  • Đã nhìn qua file error log và access log của Apache nhưng chưa có manh mối gì.
  • Tui đã cố gắng tìm hiểu vấn đề, đọc qua các bài abc (dẫn link vào đây), giờ vẫn đang bó tay. Giả thiết là tui có nhầm lẫn do lỗi typo, thiếu sót đâu đó trong các file cấu hình hoặc có file cấu hình ẩn nào đó phát huy tác dụng.

Các bạn trợ giúp các bước gỡ rối hoặc xem xét giúp liệu các file cấu hình đang có gì sai sót.

(Bật mí: sau khi một số người xem qua file cấu hình, họ trả lời rất xịn sò: thiếu dòng AllowOverride All ở mục <Directory… > tại file abc.conf, nhớ reload Apache sau khi chỉnh . Vậy là vấn đề giải quyết xong trong 1 phút ngáo đá.)

Qua ví dụ trên, các bạn cứ thế mà bắt chước cho vấn đề của các bạn, sẽ sớm có được câu trả lời. Mình cũng yêu thích những câu hỏi mà có thể lần ra manh mối như vậy, rất dễ theo dõi, trả lời, còn thì chỉ muốn ngáp và bỏ qua.

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?