Có anh chị nào học qua môn này chưa ạ.Em đọc thuật toán của lọc trung bình mà mãi không hiểu ví dụ người ta cho tính ra kiểu j…
[DEAD LINK]
xem https://www.slideshare.net/nguyenthieu2102/k-thut-lc-nh-v-ng-dng-trong-lc-nhiu-lm-trn
Có anh chị nào học qua môn này chưa ạ.Em đọc thuật toán của lọc trung bình mà mãi không hiểu ví dụ người ta cho tính ra kiểu j…
[DEAD LINK]
xem https://www.slideshare.net/nguyenthieu2102/k-thut-lc-nh-v-ng-dng-trong-lc-nhiu-lm-trn
Lấy trung bình 9 điểm xung quanh
Bạn muốn tính gía trị tại node nào thì bạn lấy node đó là điểm trung tâm của ma trận 3x3 và tính tổng sau đó /9 là ra gía trị trung bình tại node đó bên ma trần đầu vào và điền kết qủa tại vị trí node đó vào ma trận đầu ra.
VD:
node tại vị trí (3,3) ->
7 2 1
6 2 8
6 7 7
-> tổng là 46/9 = 5 và điền sang ma trận đầu ra thôi.
Lọc trung bình để cân bằng màu cho các pixel trong một vùng ảnh nhất định sao cho sự chênh lệch màu sẽ giảm xuống sau khi lọc. (Ma trận đầu ra sẽ có trị số tại các node có sự chênh lệch ít hơn so với bảng đầu vào)
ý mình là làm thế nào người ta ra đc số 18 ,23 ở ảnh đầu ra I(dst) bạn có thể giải thích rõ hơn được không
bạn có thể ví dụ cho mình số 18 nữa không tại mình thấy nó không là trung tâm của ma trân 3.3 nào cả
Nó chỉ lấy 4 điểm thôi
Lọc trung bình thì cái kernel của nó là 1/9*[3x3] - matrix với các số trong ma trận là 1.
Tính như nào chắc e biết rồi, di chuyển cái kernel mask này trên ma trận ảnh. Vấn đề là khi đến rìa ảnh thì bị chặn ko tính đc ở các vị trí như (1,1) (1,2)…
Vì vậy ng ta thêm các số 0 vào rìa ảnh làm sao cho áp cái kernel mask lên vẫn vừa sau đó tính đuợc ra 18. Vì bên rìa ảnh là 0 nên chỉ tính 4 số thôi, các trường hợp khác tương tự.
A cũng nói thêm là trong bài này của em thì ng ta dùng 0-padding nhưng ng ta còn có thể dùng các loại khác. Ví dụ như lặp lại hàng/cột đường viền của matrix ảnh ban đầu.
Vd: Ban đầu có matrix ảnh là
1 2 3
4 5 6
7 8 9
Sau khi padding là
1 1 2 3 3
1 1 2 3 3
4 4 5 6 6
7 7 8 9 9
7 7 8 9 9
Bạn vẫn lấy điểm đó là điểm trung tâm của ma trận 3x3. Các điểm còn lại ko có thì mặc định nó sẽ là 0 nhé.
VD: kernel mask có node trung tâm là 2 (1,1)
0 0 0
0 2 4
0 5 7
ai có thể hướng dẫn mình cụ thể hơn được không.tại sao lại có số 18 ở ma trận bên kia?
cho chi tiết giả đi ạ
Topic già quá rùi