Laptop khởi động lâu, lúc mới bật có hiện tượng giật lag

Em vừa mua con laptop. Em thấy cấu hình cũng ổn mà sao lại khởi động lâu quá ạ. Tầm 1p lận. Rồi lúc lên thì phải ngồi đợi nó chạy các phần mềm hệ thống 1 lúc thì sử dụng mới mượt. Còn lúc đầu thì có hiện tượng giật lag. Có cách nào để fix không ạ ?
Em nó đây ạ
Laptop Dell Vostro 3578 i7 8550U/8GB/1TB/2GB 520/Win10/(NGMPF11)

Lắp SSD, disable các startup service ko cần thiết
Kiểm tra xem phần cứng máy có đúng như bên bán khai báo thông tin hay không, cái này tải cpu-z về check cho lẹ

3 Likes

Chắc là do hiện tượng full disk của Win10 lúc start đó bạn(mình đoán thế vì mình cũng không rành về windows :smiley:) Cách tốt nhất là lắp thêm SSD, máy của thằng bạn mình trước cũng bị thế sau lên SSD là hết luôn.

1 Like

@huynhtinh@Hieu_Nguyen1 nói chuẩn rồi, bạn có thể kiểm tra bằng cách ngay khi vào màn hình desktop, bật task manager lên và xem phần Performance, sẽ thấy (thường là ) disk 0 (nới chứa hệ điều hành bạn cài) active 100%, windows 10 có rất nhiều tiến trình ngầm để tối ưu hệ thống nên khi khởi động sẽ chiếm đĩa cứng rất nhiều. Bạn mua ssd rồi cái OS lên đó, ổ HDD để lưu trữ thôi, thì tức khắc máy sẽ chạy nhanh như gió thôi.

3 Likes

Vậy nếu em cài linux thì có hết không ạ

Linux có thể sẽ đỡ hơn vì nó nhẹ hơn và ít tiến trình ngầm hơn, tuy nhiên mình vẫn khuyên bạn nên mua SSD vì về lâu dài HDD xuống performance thì sẽ có lúc bạn ước gì mình đã sắm SSD ngay từ đầu, tránh hiện tượng ức chế đập bàn phím hoặc tệ hơn là đập màn hình vì “cấu hình như thế mà sao chậm như rùa vậy” :smile:

3 Likes

vâng, cám ơn anh ạ :))

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?