Lập trình gì bây giờ (Web)

Chào anh em Developer. Đang đau đầu vì các ngôn ngữ lập trình mới ra nên không có hướng chọn. Hiện tại mình thành thạo Front-end, Design (AI,PTS) và cũng cơ bản PHP. Trước kia đã từng theo học ASP.net nhưng đã bỏ giữa chừng khi chưa public dự án. Giờ ngôn ngữ mới nhiều quá nên mình không biết phải học cái gì. Cho hỏi tiếp theo mình nên học gì để thành full-stack developer?

lên google : hành trình trở thành Web Developer của anh Hoàng bên toidicodedao có 2 bài khá chi tiết

2 Likes

Mình cần người có kinh nghiệm đi làm thì chia sẻ thôi chứ không phải nói khích nhau như vậy. Hiện tại thì mình vẫn đang trau dồi thêm NodeJs, PWA và đang đi làm full stack nhưng không chuyên sâu về back end. Nói chung cần một người có kinh nghiệm Web hiện tại để tư vấn. Còn bạn ko có nhã ý mình không cần nghe tư vấn.

Đi theo thị trường thôi. Hiện tại font-end đang nổi lên. Lên mấy trang tìm việc xem thằng font-end đang tuyển mà lương cao thì học cái đó.
Còn back-end muốn lương cao thì học Java, dotNet
Lương thấp chút thì học PHP hoặc python.

Muốn làm full stack thì học Java, HTML, Css, javascript.
Thấy ngôn ngữ lập trình vững rồi thì học mấy framework nổi tiếng của Java, javascript.
Giờ ngôn ngữ lập trình mới ra nhiều lắm thích thì theo thôi, chả ai cấm cả miễn là có người thuê mình làm và lương cao.
Bởi vì làm thường xuyên một ngôn ngữ, ví dụ java, khi chuyển qua một ngôn ngữ khác thì có thể khác nhau một số cái thì cũng chả sao. quan trọng là tuy duy lập trình mình có rồi thì làm một thời gian sẽ quen thôi.

3 Likes

giờ nói nên học ngôn ngữ nào thì khó mà có câu trả lời đúng cho bạn, nếu bạn làm cho công ty outsource, bạn làm bên asp.net core, nếu công ty cần người làm về nodejs và bạn đang ngồi chơi??? bạn có 1 tuần hay 10 ngày hoặc ít hơn để học nodejs và nhảy vào dự án để code. Đúng là các framework hay ngôn ngữ sẽ có cái riêng nhưng tư duy lập trình mới là nền tảng, thời gian bạn thích nghi với ngôn ngữ mới sẽ chứng tỏ khả năng của bạn. Đôi khi bạn sẽ phải làm những việc mình không thích nhưng đó là công việc. Nói dài vậy thôi chứ về backend, mình đề nghị học asp.net core học về mvc, api, cách nó vận hành ra sao? Sau này có qua php hay nodejs hay java… mô hình cũng y chang vì kiến trúc phần mềm nó không có gì thay đổi (MPA hay SPA). Còn về frontend, bạn nói bạn thành thạo? Nếu mình không nhầm thì bạn đang nói về thiết kế giao diện bằng html, css, js? Bạn đã thành thạo framework nào về frontend chưa? Angular x, Reactjs hay Vuejs? Nếu bạn đã nắm rõ và sử dụng thành thạo chỉ cần 1 trong 3 thằng thì mới nói là thành thạo về frontend. Ngoài ra về cơ sở dữ liệu, bạn cần biết về nosql, rất nhiều dự án đang dùng nó! Fullstack chỉ có vậy chúc bạn may mắn ^^
Ps: nhớ ngày đầu vô công ty, trainning 1.5 tháng học .netcore về mvc rồi làm spa với angular6, xong rồi đến vuejs @@ tất cả đều có chung một yêu cầu. Làm đã rồi khi vô dự án lại làm về nodejs, nuxtjs, couchdb, vuejs chả liên quan gì ^^ may có biết chút về thằng vuejs và chút về js nên cũng không đến nổi nào :3

3 Likes

Front end mình làm React Redux Sass Animation SVG jquery, PTS, AI tùm lum hết rồi. Nói chung đều làm dự án thực tế hết rồi nên mình mới nói là thành thạo. Còn đến mức perfect thì chắc chưa. Mình chỉ đang cân nhắc về backend thôi. Cảm ơn bạn đã tư vấn.

Nên làm một sản phẩm cụ thể, hữu hình có thể dùng được dù nó có thể là nhỏ xíu. Một mình làm không nổi vì không thể vừa viết front-end vừa viết back-end thì hãy tìm vài người bạn. Khi làm việc nhóm mới biết mình “thành thạo” cỡ nào, chứ một mình tập võ thì không bao giờ đánh đấm được, kể cả mấy ông Vịnh Xuân quyền tập với mộc nhân đến chai cả tay.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?