Làm web dev thì học ngôn ngữ nào?

Hiện tại em đã học xong HTML CSS và chuẩn bị sang JS. Nhưng chỗ làm có nói học JQUERY trước r học JS sau vì web cần nhiều đến JQUERY hơn và học JQUERY xong là cũng tự hiểu JS. Em thấy có vẻ hơi phi logic, vậy anh chị khuyên em nên học JS trước hay JQUERY. Thanks!!

1 Like

jQuery là một thư viện (library) của JavaScript
Bạn học jQuery cũng có nghĩa là bạn học JavaScript

Tốt nhất là học JavaScript căn bản, xong đào sâu vào jQuery (và những frameworks/libraries khác sau đó nữa)

3 Likes

Chào Kiên, mình đồng ý với quan điểm của bạn là học nên học nền tảng trước vì chỉ có vậy thì học những thư viện hay framework mới hiểu sâu sắc và tự tin được. jQuery là thư viện (library) của javascript, nó được tạo ra để giúp cho Developer viết code được tinh gọn hơn, từ đó có thể hiểu là sẽ giúp Dev lập trình web nhanh hơn nhưng đừng nhầm tưởng là làm tốc độ website nhanh hơn nếu dụng jQuery thay thế cho javascript bạn nhé.

Trên thật tế những website cần tối ưu tốc độ họ sẽ viết javascript thuần tuý bởi vì họ làm chủ được từng dòng code và đảm bảo không sử dụng dư thừa 1 dòng code nào từ đó cải thiện được tốc độ tải trang web từ user.

Mình gửi bạn video trình bày jQuery là gì và lý do tại sao nó phổ biến

Mong rằng câu trả lời này giúp ích được Kiên nhé!

1 Like

Quan điểm cá nhân nhé, bạn học JQuery trước Javascript thì chả khác nào học đi trước khi học bò.

Học Js nhé, jquery giờ vẫn dùng nhưng ít hơn trước nhiều r. Giờ còn có người cho rằng với sự ra đời của es6/7 thì jquery là đồ bỏ đi.
Nhưng theo lộ trình thì nên học gốc trước, bất cứ lib/framework nào cũng xây dựng dựa trên ngôn ngữ nền, học ngôn ngữ đó rồi thì việc hiểu lib/framework dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo anh thì em tìm cái gì để làm trước, vì lập trình là kỹ thuật, kỹ thuật là phải vừa học vừa làm chứ không phải như luật sư mà học cho cả đống vào để thao thao bất tuyệt. Khi công việc mình cần cái gì mình kiếm cái đó, làm từ cái nhỏ đến cái lớn, chán rồi kiếm cái khó mà làm. Còn phải học ngôn ngữ lập trình, photoshop… tá lả hết mới làm web ngon được học không xài gần như bỏ thôi em. Bắt đầu đi rồi em lên đây dài dài.

Bạn hoc js cơ bản xong rồi học jquery cũng đc, chứ đợi học hết js mới học jquery chưa biết đến bao giờ. Mà bạn chưa biết js jquery mà chỗ nào đã nhận làm rồi hay thực tập hay vậy ^^

Học js trước để hiểu bản chất của DOM và cú pháp của nó rồi mới sáng Jqurey.

1 Like

Bản thân mình là người đi làm và có cách học khác các bạn ở trên khuyên bạn một chút.
Nếu bạn đã có base cơ bản của một ngôn ngữ nào đó (như C, C++, C#, hay Java…chứ ko phải HTML hay CSS nhé), thì bạn có thể học jQuery luôn. Trong công việc rất ít khi dùng javascript thuần, nếu có cũng chỉ là những câu lệnh đơn giản, nếu đã có base từ ngôn ngữ khác thì nó hoàn toàn tương tự, ko cần mất thời gian nữa, trong quá trình làm có thể tra cứu sau.

2 Likes

Bạn Chien Dang nói vậy coi chừng mấy web developer, frond end dev và đặt biệt là javascript developers họ giận đó :smiley:

“JavaScript chỉ là công cụ hỗ trợ” là nhận xét vào những năm 2000, còn giờ là 2017 rồi, JavaScript rất mạnh và thực tế là trong nhiều trường hợp cụ thể, thì lương của dev làm JavaScript cao hơn hẳn so với nhiều job khác đó.
:slight_smile:

Cài này mình hoàn toàn đồng ý với bạn, tuy nhiên dev làm JavaScript ko có nghĩa là họ viết bằng JS thông thường bạn à, họ dùng rất nhiều thư viện, framework của JS như Jquery, NodeJS, requireJs, AngularJs…
JS là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới mà bạn. Ở đây mình chỉ khuyên bạn ở trên là nếu có base lập trình với các ngôn ngữ khác rồi thì có thể học ngay JQuery chứ mình ko nói là JS yếu hay chỉ là ngôn ngữ hỗ trợ gì nhé.

1 Like

Học thế này là kiểu học đi làm rồi anh. Còn nếu để học hẳn hỏi ra thì học luôn framework khác nào dùng máy tính mà dùng bấm hàm trong khi không biết hàm đó như thế nào. Rồi bạn ấy sẽ gặp những lỗi trời ơi đất hỡi mà không hiểu vì sao. Vì không được học JavaScript thuần. Học framework xong mới học xuống dưới thì về sau kĩ năng sẽ là 1 đống chắp vá.

1 Like

cảm ơn tất cả các anh em đã cho mình lời khuyên :slight_smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?