Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi phần 1

Chào mọi người, ở 2 phần trước thì mình đã nói về một số hướng đi trong ngành lập trình và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Mọi người có thể xem nội dung các bài tại link sau:

phần 1: https://itboyviet.blogspot.com/2017/11/dinh-huong-nganh-lap-trinh-cho-sinh-vien.html

phần 2: https://itboyviet.blogspot.com/2017/11/nhu-cau-nhan-luc-cua-nganh-cntt.html

phần 3: https://itboyviet.blogspot.com/2017/11/tro-thanh-mot-lap-trinh-vien.html

Hôm nay, mình xin chia sẽ một số kinh nghiệm trong việc học tập trở thành một lập trình viên giỏi cho mọi người.

  1. Lập trình tốt:

-Là một lập trình viên thì yêu cầu không thể thiếu đó là lập trình. Các bạn hãy chọn cho mình một ngôn ngữ để học thật sâu, khi nào cảm thấy đã nắm vững từ cơ bản đến nâng cao một ngôn ngữ rồi thì lúc đó hãy bắt đầu học rộng thêm một ngôn ngữ thứ 2.
-Như bài trước mình đã viết,nay mình xin phép nhắc lại. Sau khi nắm bắt rõ một ngôn ngữ lập trình, bạn hãy tìm một framework, thư viện của ngôn ngữ đó để học. Việc luyện tập với framework giúp bạn sau này làm dự án sẽ đỡ mất thời gian hơn.

2.Tự học:
-Công nghệ thông tin là một ngành có tốc độ thay đổi vô cùng nhanh chóng, vì vậy để làm việc lâu dài trong lĩnh vực này, bạn cần phải có khả năng tự học cao.
-Hiện tại các kênh dạy lập trình online rất nhiều cả tiếng việt và tiếng anh nên các bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc tự học lập trình.
-Cũng vì sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghệ thông tin nên bạn cũng cần mang trong mình một tư duy mở,luôn sẵn sàng để thay đổi, nâng cấp nguồn tri thức của bản thân.
-Để quá trình tự học đem lại kết quả cao, bạn hãy tự làm cho mình một vài sản phẩm,có thể bắt đầu bằng những phần mềm nhỏ,đơn giản.Sau này khi đã thông thạo thì có thể làm một sản phẩm lớn hơn,chuyện nghiệp,hoàn thiện hơn. Việc có sản phẩm thực tế trong tay sẽ giúp bạn có được một lợi thế khi đi tuyển dụng cũng như lợi thế khi làm việc với dự án thực tế.

3.Nhẫn nại,tỉ mỉ:

  • Là một lập trình viên thì bạn phải mang trong mình sự tỉ mỉ. Nhiều bạn sinh viên đã bị 0 điểm thi chỉ vì thiếu 1 dấu ; mà code không thể chạy được. Nên khi làm dự án nếu có lỗi thì bạn phải xem kĩ lại code của bản thân, việc làm này khá khó chịu và đôi khi mất rất nhiều thời gian,nên bạn cần giữ bình tĩnh trong công việc. Nếu bạn là người nóng tính hãy tập yoga hoặc thiền để giữ bản thân được bình tĩnh hơn.
  • Một yêu cầu nữa trong khi lập trình đó là comment,đây là một việc tốn nhiều thời gian. Nhưng comment trong code sẽ giúp rất nhiều cho đồng nghiệp cũng như bản thân sau này, nếu dự án cũ cần nâng cấp thì có thể hiểu được đoạn code trước đó viết gì,giúp dự án được hoàn thành nhanh hơn, nhất là nếu bạn nghỉ việc khi dự án đang giữa chừng thì người thay bạn có thể tiếp tục thực hiện còn dang dỡ của bạn. Việc comment cho chuẩn cho đúng thì phải dựa trên dự án thật sẽ giúp bạn làm được điều đó, còn bây giờ hãy tập comment trên code nhé.

Viết đến đây thì mình có việc bận,nên xin phép dừng bài viết ở đây. Ở bài sau mình sẽ viết về một số kỹ năng dành cho lập trình viên nhé. Hi vọng bài viết sẽ có ích cho mọi người. Các bạn có thể like fanpage hoặc đăng ký email để theo dõi bài viết thường xuyên nhé.

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?