Kỹ thuật hay Quản lý – Đau đầu giữa những sự lựa chọn

4 Likes

Mình không rõ công ty bạn làm thực sự là làm theo mảng nào: gia công outsource cho nước ngoài, tự phát triển sản phẩm bán, tự phát triển sản phẩm cho thuê dạng cloud, làm sản phẩm kiểu đặt hàng như may đo quần áo,… nhưng hồi công ty mình làm có một vị trí không kỹ thuật mà cũng không quản lý, Sales Admin (mặc dù chữ Admin gây hiểu nhầm nếu nghĩ theo hướng của dân công nghệ).

Từ thực tế đó, tên đầy đủ cho vị trí này có thể là: Sales Admin Giải pháp & Công nghệ là hướng mà không phải rẽ vào 2 lối đi kia, vẫn “chân đi hai hàng” :smiley: Sales Admin có cái hay đó là cần đến kỹ thuật nhưng không cần phải nhúng tay viết code, người không giỏi giao tiếp cũng vẫn làm được vì họ chỉ giao tiếp với một vài Sales ngay trong công ty mà thôi. Giả sử công ty chưa có, thì thử đề xuất xem, có khi được ra ngồi riêng như mình ngày trước, ngồi một góc và được phép mặc đồ Halloween khi đang làm việc.

4 Likes

Ôi dân sale cho software mà nắm kỹ thuật lơ mơ chỉ đọc lướt thì chém tung giời chỉ khổ anh em dev.
Cái đó nó thiên về marketing nhiều hơn. Nó là ngành riêng chứ không phải career path của ngành IT.
Từng làm việc với mấy anh dạng vậy và cãi nhau vui phết.

4 Likes

Không phải ngành riêng đâu. Vẫn vốn là dev, vẫn viết code tốt, chỉ là ngồi ở team sales hoặc team đặc nhiệm chứ không team dev. Ở Việt Nam thì nghe CTO hoặc CIO nó ghê quá, cho nên cái Sales Admin này là lai giữ CTO với CIO đó.

CTO thì định hướng quá sâu về kỹ thuật, CIO lại định hướng quá sâu về quản lý hệ thống thông tin truyền thông nội bộ, phục vụ công cuộc kinh doanh chung của công ty, chứ không liên quan khách hàng.

Cái mình đang đề cập không định hướng vào kỹ thuật chế tạo phần mềm như mấy ông lập trình, mà là hướng đối tượng vào giải pháp sản phẩm phần mềm, nhưng cũng không phải là ông chăm sóc khách hàng. cũng không bán hàng, marketing gì.

Sales thì không viết code được, còn ông này thì viết code được, cũng am hiểu luật luôn để giúp hỗ trợ hồ sơ đấu thầu cho sales. Họ sẽ là giàn xếp giữa sales và dev. Nếu làm cho Nhật Bản hình như gọi là “kỹ sư cầu nối”, nhưng trên mức này, tức là thầy của kỹ sư cầu nối.

Túm lại, ông này có vẻ là một ông Fullstack + Network + DevOps + R&D + thợ điện + thợ xây + luật sư + phiên dịch + cài Windows dạo… nói chung là cái gì cũng biết làm chứ không phải nói cái mồm (không thật xuất sắc) nhưng chỉ đứng đó chỉ chỏ cho sales hiểu, khi cần mới sắn tay áo vào làm để cho mấy bên cãi nhau im mồm. Hay nói đúng hơn là đã lên chức chưởng môn hoặc trùm băng đảng rồi (lại không phải là CEO, COO), có thể không trực tiếp làm cái gì cụ thể, chỉ điều phối chung nhưng có thể cứu bồ bằng cách nhúng tay vào làm thật vì đã từng kinh qua.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?