Kỹ năng thực chiến về SEO - bài này nhằm troll các "chiên gia" SEO

Xin chào mọi người,

Thin biết là càng ngày càng có nhiều dân MMO (bọn họ đọc từ MMO là họ tự biết) nhảy vào đây hóng hớt, rình rập, làm đủ thứ chiện tào lao mía lau. Nói một cách toạc móng con heo nái ra là bọn họ không đóng góp gì cho diễn đàn, chỉ chăm chăm/ rình rình hỏi câu nào đó mong được trả lời sớm để lấy đó làm món mì ăn liền giải quyết nóng một vấn đề gì đó mà không cần phải học hỏi gì, cũng không phải bỏ tiền túi. Cách thực dụng đó xem ra không thể là tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam được.

---- Đoạn cập nhật thông tin về tiến trình ----

Loạt bài viết ghi lại quá trình thừ nghiệm đăng tại https://superthinlabs.com/thanh-nien-ngao-da , ở đó bài mới nhất của ngày gần nhất sẽ nằm trên cùng. Còn ở đây xin liệt kê theo thứ tự cũ trước - mới sau:

  • Ngày đầu tiên (07/09/2017): bắt đầu thử nghiệm, không làm gì đến SEO
  • Ngày thứ hai (08/09/2017): đọc tài liệu của Google và làm theo.
  • Ngày thứ ba: gặp một khái niệm mới Semantic Web, hồi giờ chưa biết.
  • Ngày thứ tư: chủ yếu tìm hiểu về Google Webmaster Tool (Search Console), bắt đầu thấy mông lung :smiley:
  • Ngày thứ năm: chỉnh chọc chút xíu để trang web nạp xuống nhanh hơn, bắt đầu hiểu “tối ưu” nghĩa là sao.
  • Ngày thứ sáu (12/09/2017): bắt đầu tìm hiểu những vấn đề bên ngoài website và chuyên mục thanh niên ngáo đá.
  • Ngày thứ bảy: từ SEO ngáo đã, chuẩn bị để bước vào thế giới ngáo đá.
  • Ngày thứ tám: tự học biên tập video clip với phần mềm miễn phí OpenShot.
  • Ngày thứ chín: khắc phục việc video clip bị mất tiếng khi upload lên mạng rồi nhúng vào web.
  • Ngày thứ mười: mò mẫm trên YouTube xem các clip về thanh niên ngáo đá.
  • Ngày thứ mười một: thử làm một clip dài 2 phút có chèn nhạc với OpenShot.
  • Ngày thứ mười hai: học theo những trang như Mương 15, 2 xạo,… nói chung toàn trang của anh em nhà VCCorp, VNG, VTC.
  • Ngày thứ mười ba: quay về tối ưu web để tốc độ nạp nhanh hơn, cảm thấy có vẻ không biết sẽ làm gì tiếp theo :frowning:
    ---- HẾT đoạn cập nhật thông tin tiến trình ----

Chính vì vậy, Thin có một ý định ngốc nghếch: vừa đóng vai họ, vừa muốn mọi người yêu thích học hỏi, thực hành có một chút vui vui khi vào diễn đàn này, đọc nhằm bài viết này.

Xin nói thêm rằng Thin không phải là người làm SEO gì ráo trọi (chưa từng kiếm được xu nào từ việc làm SEO cho ai), mà việc học và hành, học và làm, làm và học là đan xen lẫn lộn với nhau trong cuộc sống thực. Như vậy, người ta sẽ phải tự bơi trong cái mớ bòng bong đó, chừng nào sắp chết đuối rồi mới nên cầu cứu, đó mới là tinh thần học hỏi vậy.

Thin từng thất bại vài lần ở diễn đàn này. Trong đó thảm hại nhất là lần tham gia cùng mọi người cùng phân công nhau làm mấy dự án thực hành về web PHP. Một số bạn rất nhiệt tình, kiến thức, kỹ năng tốt, tinh thần học hỏi và chia sẻ tốt,… nhưng Thin đã bị rớt lại, ngã sấp mặt. Nếu nhớ không nhầm thì dường như bạn mà làm việc tích cực nhất, có nhiều cái cho mọi người xem nhất là giỏi về PosgreSQL mà Thin lại sợ PosgreSQL vô cùng (không hiểu sao lại sợ, chắc do từ thời tự cài đặt cấu hình PosgreSQL mà chưa có Internet), nên kết quả là Thin bỏ cuộc sau vài ngày theo dõi. Sau đó, chẳng còn ngó ngàng gì đến và không biết giờ phong trào đó đã đi đến đâu. Qua đó để thấy rằng việc học (có kèm thực hành) cho ra tấm, ra món là việc không đơn giản chút nào, thất bại cũng là bình thường, nhưng sớm bỏ cuộc ắt là đáng chê trách vậy. Thin tự cảm thấy xấu hổ quá sau vụ đó, thành thật nói lời xin lỗi đến các bạn đồng đội lúc đó.

Giờ đây thì sao? Giờ thì thấy rằng để xem mình có tự học SEO đạt chút ít kết quả gì đó hay không, Thin đã tự đặt ra một thử thách cho mình để xem có đủ kiên tâm theo đuổi? Việc mang thử thách đó lên đây sẽ là áp lực, và có khả năng bị chê cười rất là cao… Nhưng điều đó cũng là một trải nghiệm đáng giá có phải không các bạn? Chém gió mà chém không khéo, người ta ném đá cho mà sói trán, vỡ đầu, sưng mặt chứ đâu có giỡn được.

Thử thách là gì? Đó là Thin sẽ tiến hành SEO từ khoá “thanh niên ngáo đá” trong vòng 90 ngày, kể từ ngày mai (07/09/2017). Ở đây sẽ không đặt nặng vấn đề thành công hay thất bại, mà trước hết là học một điều mới mẻ, đọc + học + làm rồi ghi lại để mọi người cùng xem, góp ý… Thin sẽ viết bài chia sẻ ngay trên blog của mình về quá trình làm, hy vọng là sau 90 ngày, khi các bạn tìm từ “thanh niên ngáo đá” dù có bỏ trong ngoặc kép hay không cũng vẫn thấy được blog của Thin xuất hiện đâu đó ở vị trí thứ bảy hoặc thứ tám trong trang nhất kết quả tìm kiếm của Google (ngoài ra nếu có mặt trong vị trí tương đương ở các trang Bing/ Baidu/ Yandex/ DuckDuckGo/ CocCoc nữa sẽ càng tuyệt vời - dù ít người Việt Nam biết đến)

Mong mọi người cùng tham gia động viên, cỗ vũ, kèm ném đá để giúp Thin tiến lên. Cám ơn mọi người đã bỏ công sức đọc bài viết dài lòng thòng lê thê này.

Mọi người vỗ tay động viên anh em cái nào. Xin một lần nữa cám ơn các bạn!

P/S: tiêu đề bài này có vẻ không liên quan đến nội dung cho lắm, mục đích mình “giật tít” để câu người đọc, mong các bạn thông cảm cho.

11 Likes

Nào, giờ thì bắt đầu thôi.

Thực sự, lâu nay nghe đến SEO, Thin nghĩ rằng đó là “làm thế nào đó để khi người ta tìm kiếm thứ gì đó thì ra được trang web của ta trong danh sách kết quả”. Để chi vậy? Đáp “vì ta muốn người khác vào web của ta đọc bài/ tải tài liệu/ xem video/ thảo luận, từ đó có cơ hội nói với họ điều gì hoặc bán cho họ cái gì”.

Nhưng mà, để có thể làm cái việc “lên top” ấy, ta sẽ phải tìm hiểu xem ta phải bắt đầu như thế nào? Hàng tá câu hỏi băn khoăn khác… được trình bày trong blog của Thin, chuyên mục thanh niên ngáo đá.

bác giờ chủ yếu làm món gì trên công ty thế bác

Mình đang làm tiểu thương bán hàng gia dụng ở chợ - một chợ nho nhỏ được mệnh danh là “chợ nhà nghèo” ở thành phố biển Nha Trang. Những lúc ế khách thì mình tập viết lách để trở thành một blogger chuyên nghiệp bạn à.

2 Likes

nha trang có lần đi chơi vào trong đấy thành phố sạch thật ít bụi .và đặc biệt mình thấy ở nha trang rất ít hiệu thuốc

@superthin
Đợt đó phong trào xẹp nhanh quá, fail ở giai đoạn lập team và làm việc nhóm.

Mình có viết 1 bài hướng dẫi setup môi trường cho PHP/Laravel/Postgres/Nginx dùng Docker, khá đơn giản.

Postgres image có trên Docker store đã setup sẵn hết rồi, đem về chỉ khai báo username/password và db cần dùng là xong.

1 Like

Ồ, cám ơn bạn đã có lời bình tích cực về thành phố quê mình. À, mà ít rác chứ bụi không thể biết được :slight_smile:

Vâng, đúng là bạn rồi, mình đánh giá cao những gì bạn đã đóng góp, thật không phải khi mình đã chuồn quá sớm. Có lẽ là sau cái SEO này mình sẽ tiếp đến cái PHP đó, và có lẽ lúc đó sẽ mời bạn làm mentor để trợ giúp mình trên con đường viết một ứng dụng web nho nhỏ.

1 Like

Yes, you are welcome!

1 Like

Đã có bài viết mới của ngày hôm nay rồi nhé các “bợm”. Mình sẽ cập nhật vài bài mở đầu của topic này mỗi khi có bài mới để các bạn tiện theo dõi nếu thích. Xin cám ơn mọi người đã cùng đồng hành!

Vỗ tay, mai có bài vỗ tiếp. Diễn đàn lại có newbie hổ báo rồi :blush:.

Úi, sao lại dùng từ “hổ báo” để troll mình thế, bài của ngày thứ ba về SEO thanh niên ngáo đá đã “lên sóng” rồi nhé, cũng đã cập nhật link vào entry đầu tiên.

1 Like

Ngay trong cái comment này cũng là đang seo rồi nè :joy:

Để anchor text thế kia thì thơm quá rồi :slight_smile:

Từ SEO ngáo đá, chuẩn bị để trở thành ngáo đá thực sự :smiley: Xin xem bài ngày thứ bảy có link cập nhật ở bài viết đầu tiên.

dự án của bác tới đâu rồi bác ? :slight_smile:

1 Like

Thím này ra bài nhanh quá. Xung như vầy ráng giữ phong độ nhá nhanh có thành quả thôi. Chúc thím nhanh thành công.

1 Like

SEO nó dựa vào từ khóa chủ yếu bác ah. Có những từ khóa cực kì cạnh tranh có những từ khóa thì chỉ cần bot google nó index là lên tốp. Vả lại giờ có fanpage của facebook nên SEO nó không mạnh và quan trọng như ngày xưa nữa rồi. Giờ người ta đổ sô đi học chạy ads facebook. :smile:

Mới đầu cũng nghĩ là Facebook, nhưng hoá ra hông phải nhé, giờ SEO trên YouTube mới là “đỉnh của đỉnh” :smiley:

Tưởng đâu đã hoàn toàn thất bại, xem như một cuộc dạo chơi tốn thời gian vô bổ, dạo gần đây có lẽ do nCoV nên nhiều người có thời gian rảnh, dẫn đến lên mạng tìm kiếm đủ thứ, thế là một lượng lớn truy cập vào chuyên đề mắc cười kia :blush:

3 Likes

Chưa thấy bạn ơi

1 Like

Chỉ lên được top khi bạn tìm trên trang web Cốc Cốc thôi, trên Google mình chưa làm được, quá nhiều trang web mạnh là các tờ báo chính thống như Thanh Niên, Tuổi Trẻ là những đối thủ khó nhằn. Mình phải học hỏi thêm nhiều về SEO vì theo đánh giá của nhiều người làm SEO là nếu SEO được “thanh niên ngáo đá” lên top 1, họ sẽ gọi mình là… sư phụ.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?