Kinh nghiệp sống và làm việc tại Singapore của một lập trình viên Android Việt Nam

“Khi mình đã phát triển sự nghiệp sang Singapore rồi thì muốn đi các nước xung quanh cũng dễ hơn”

Tại Grab Vietnam Career Week 2016 ở Geeky Weekend, GetLinks đã có dịp gặp và trò chuyện với anh Sơn Nguyễn – Senior Android Engineer @ Grab về kinh nghiệm sống và làm việc của anh tại Singapore.

Chào anh Sơn, cơ duyên nào đã đưa anh đến Singapore làm việc?

Hiện mình đang làm cho Grab được hơn 1.5 năm. Mình qua Singapore từ tháng 12/2015. Trước đó team Grab ở Việt Nam, sau đó toàn bộ chuyển sang Singapore. Grab hiện có 3 trung tâm tại Singapore, Trung Quốc và Seattle (Mĩ). Trong đó team kĩ thuật đang ở Singapore và là core team.

Trước khi đầu quân cho Grab, anh làm gì?

Hiện tại ở Grab mình đang làm Android Mobile, trước đó mình cũng làm Android Mobile. Mình chỉ đi mỗi một đường duy nhất là làm Android (cười), được hơn 4 năm rồi. Nhiều lúc mình cũng nghĩ nên biết thêm một chút iOS hoặc backend, nhưng khi làm gì đó thì phải dành thời gian để tìm hiểu sâu. Vấn đề là muốn biết rộng hay biết sâu. Bản thân mình muốn đi sâu trước, khi có thời gian sẽ qua iOS. Biết về cả iOS và Android rất tốt vì dựng một feature có thể nhìn một lúc cả hai để so sánh, tránh flow của hai bên khác nhau.

Môi trường làm việc ở Singapore khác môi trường ở Việt Nam như thế nào?

Cái này tùy công ty nhưng nhìn chung môi trường ở Singapore thoải mái hơn. Mình có thể nói chuyện trực tiếp với boss, super boss, CEO. Khi có ý tưởng, mình không phải thông qua cấp trên nói với cấp trên mà có thể nói trực tiếp luôn. Có những buổi thuyết trình mình có thể đăng kí để chia sẻ ý tưởng với tất cả mọi người. Ngoài ra còn có hakathon là cơ hội để team đưa ra feature mà bọn mình nghĩ cần thiết cho ứng dụng, nếu nó hay sẽ được implement.

Văn hóa này mấy ông lớn như Google và Facebook có nè. Grab cũng đi theo dạng như vậy, môi trường rất là mở. Ở Việt Nam thì cũng tùy công ty, các công ty startup thì format mở.

Môi trường sống ở Singapore khác gì ở Việt Nam?

Khi mới qua Singapore thì nhớ nhà, nhớ bạn, nhớ Sài Gòn, nhớ cà phê Sài Gòn. Ở Việt Nam tối tối đói bụng có thể xuống ăn hủ tíu chứ bên Singapore thì chịu. Tất cả quán ăn ở Singapore tập trung vào các food court. Mà mình vẫn nghĩ thức ăn Việt Nam ngon hơn, có lẽ do ăn quen, rất là ngon (cười). Bên Singapore nooddle nào cũng giống noodle nào, mì nào cũng như mì nào không có vị gì hết trơn.

Bên Singapore còn được cái phương tiện công cộng tốt, MRT luôn được ưu tiên, an toàn, ra đường cầm điện thoại không sợ bị giật. Mình ở nhà không bao giờ khóa cửa, vì ở đâu cũng đặt camera.

Một điểm nữa là môi trường nhiều bạn bè quốc tế, Ấn Độ có, Mĩ có…, môi trường tiếng Anh, và mình được làm việc với người giỏi.

Làm bên Singapore còn tạo điều kiện cho mình đi mấy nước khác. Mình đã phát triển sự nghiệp qua bên Singapore rồi thì muốn đi các nước xung quanh cũng dễ hơn là làm ở Việt Nam rồi muốn đi. Bởi vì công ty nghĩ rằng làm ở Singapore thì có chọn lọc rồi. Khi mình update CV đã làm cho những công ty lớn ở Singapore (như Grab chẳng hạn) thì những công ty khác tìm đến câu mình về. Lúc đó mình có nhiều cơ hội lắm, nhiều cơ hội hơn lúc ở Việt Nam.

Còn nữa, Việt Nam qua Singapore dễ, không cần visa, mà còn gần nhà nữa :slightly_smiling_face:

Khi mới qua anh có bị sốc văn hóa không?

Lúc mình mới qua thì trong team có người Ấn Độ và người Hoa nhiều. Ấn Độ nói tiếng Anh kiểu Ấn, Trung nói kiểu Trung, kiểu Singapore. Lúc mình học thì học nói tiếng Anh kiểu Mĩ. Mình nghe thì hiểu nhưng không hết ý được, nhiều lúc nghe xong về nhà phải chat để xác nhận lại. Tiếng Anh của Việt Nam mình chắc là không bằng mấy nước bạn. Như các bạn Ấn Độ lúc đại học đã được dạy bằng tiếng Anh hết rồi, Việt Nam mình không biết khi nào mới dạy. Mình thấy qua đó thua tiếng Anh. Đa số dân technical về suy nghĩ logic thì không thua đâu, nhưng khả năng ‘chém gió’ với tiếng Anh thì không bằng. Nhiều khi cũng phải thể hiện, nói chuyện với sếp, có bài thuyết trình để thể hiện quan điểm của mình. Ngày xưa các bạn đó học đại học đã nói tiếng Anh rồi, quen rồi. Còn bọn mình ngày xưa học đại học bằng tiếng Việt hết mà, có đi học tiếng Anh thì học giao tiếp bình thường thôi, nên tiếng Anh technical nói sai thì ngại, đó là cảm giác khi mới qua. Còn khi team quen với nhau rồi thì dễ dàng hơn.

Điều gì anh thích nhất khi sống và làm việc ở Singapore?

Mình nghĩ khi còn trẻ mà qua Singapore thì cơ hội cải thiện bản thân rất tốt: tiếng Anh lên, kĩ thuật lên, lương khá. Ba cái đó là quá đẹp rồi.

Lập trình viên muốn tìm một công việc ở Singapore thì phải chuẩn bị gì?

Có mấy cái. Đầu tiên là Algorithm – thuật toán. Học cái đó đi. Công ty test suy nghĩ của mình trước, nói chung cũng tùy thuộc. Trường đại học Việt Nam thì dạy không được nhiều, nhưng bên Singapore dạy nhiều bên thuật toán.

Cái thứ hai là tiếng Anh. Không cần đặc biệt giỏi, chỉ cần nghe nói, giao tiếp hiểu được vấn đề, chấp nhận được là ổn.

Cái thứ ba là kinh nghiệm. Sinh viên mới ra trường qua Singapore thì hơi khó. Mình làm ở Việt Nam 1-2 năm, trong quá trình đó cố rèn dũa, hiểu sâu những công nghệ kĩ thuật mới; vì khi phỏng vấn sẽ bị hỏi.

Quá trình tìm việc như thế nào?

Tìm việc bên Singapore thì tìm trên Linkedin, Indeed. Nhớ check những chỗ hỗ trợ relocate. Có những công ty chỉ tuyển permanent resident hoặc citizen – người bản xứ và những người đang làm việc ở Singapore thôi. Check trước chứ không thì cũng drop hết vì các công ty đó không hỗ trợ kinh phí qua Singapore. Có những công ty phải có tỉ lệ bao nhiêu người Singapore thì mới tuyển một người nước ngoài và đảm bảo lương người đó cao hơn lương nhân viên trong nước. Singapore cấm tuyển nước ngoài với giá rẻ nên tuyển người nào đáng người đó. Mình qua Singapore thì so với một bạn NUS lương như nhau hết.

Lập trình viên nên chuẩn bị gì để tăng cơ hội được tuyển?

Khi nộp đơn thì chuẩn bị CV đẹp đẽ. Nếu có điểm nhấn: giải thưởng, cuộc thi, tech talks, tech sharings thì đưa ra hết. Update profile LInkedin, GitHub. Công ty thường nhìn vào đó đánh giá. Sau đó sẽ có bài test (tùy công ty), thường thì technical test cũng sẽ do team technical của công ty đưa ra. Bên Singapore không rush vì phải trả tiền cao để tuyển. Team nào cần người thì tự team đó tuyển. Do tuyển một người làm chung, không hợp thì không làm được nếu thấy không thể làm chung thì reject hết, không phải lúc nào cũng do không làm việc được.

Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ.

Cảm ơn GetLinks.

9 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?