Kinh nghiệm học online trên Coursera

Xin chào mọi người. Thực sự thì mình cũng đắn đo suy nghĩ xem có nên viết bài này hay không. Lý do là bởi vì mình cũng không hay viết bài chia sẻ cho lắm nên sợ bài viết không mang lại lợi ích gì. Nhưng mà tối nay rảnh rảnh nên viết bài, hy vọng sẽ có ích.

Về Coursera:


Coursera chắc cũng khá nổi tiếng vì nó được lên báo như một ví dụ về trang web dạy học trực tuyến. Trang này cung cấp các khoá học đủ các lĩnh vực như Computer Sciene, Art, Social Science… Các khoá học hầu hết được thực hiện bởi các giáo viên từ các trường Đại học trên thế giới.
http://blog.datacamp.com/wp-content/uploads/2014/09/coursera_logo_RGB.jpg

Về hình thức học:
Coursera là trang web học trực tuyến nên hình thức đương nhiên là trực tuyến. Tuy nhiên, các bài học là các video được xây dựng sẵn, nên bạn có thể học bất cứ lúc nào, chỉ cần có kết nối Internet. Các khoá học cũng cung cấp slide bài giảng, link tải video và sub để bạn có thể học khi không có internet. Ngoài ra, trên Android, iOS còn có ứng dụng Coursera cho bạn tải về.

Nội dung các khoá học:
Nội dung thì cơ bản là tốt nếu bạn biết chọn khoá học phù hợp với khả năng của mình. Ngôn ngữ đa số là Tiếng Anh nhưng ngoài ra còn có Tiếng Trung, Tây Ban Nha…


Một số kinh nghiệm của mình:

Chọn khoá học phù hợp với trình độ và chuyên môn thì dễ học hơn.

Cái này đặc biệt quan trọng, mình đã dành thời gian học một khoá về Thần học trên Coursera và cảm thấy đuối để hiểu được và tốn thời gian để dịch mấy từ chuyên ngành. Sau 2 tuần thì đã bỏ cuộc. Các khoá học phù hợp với chuyên ngành của mình thì dễ hiểu và hoàn thành nhanh hơn.
Những khoá học được gọi là phù hợp theo mình là những khoá liên quan đến kiến thức đã học rồi hoặc đang học. Chúng giúp cải thiện hoặc củng cố kiến thức.

Xem phần giới thiệu và Syllabus để hiểu hơn về khoá học

Nếu bạn không để ý thì sẽ đăng ký nhầm các khoá Tiếng Tây Ban Nha và rồi sẽ không học được :smiley:
Sau khi chọn được những khoá học phù hợp với lĩnh vực thì ta cần xem kỹ hơn về nội dung khoá học đó. Nó giúp ta hình dung được mục tiêu khoá học, kiến thức sẽ được học, giảng viên tham gia. Giả sử như bạn muốn học về Computer Sercurity ở mức ứng dụng mà khoá học nó đi sâu vào các giải thuật mã hoá thì khá là đuối và hơi không phù hợp.
Một số khoá học dạy về các kiến thức nâng cao và yêu cầu bạn phải có kiến thức cơ bản trước chẳng hạn. Cho nên bạn phải quân tâm đến vấn đề này để không tốn thời gian rồi lại đâm ra chán nản.
Các giảng viên cũng được giới thiệu ở phần này. Một số khoá học có giảng viên khá nổi tiếng trên thế giới, một số khoá khác lại có giảng viên khá là xinh (Mình khuyên không nên học giảng viên xinh vì mất tập trung, mình đã bị :blush:).

Xem phần review khoá học
Một điều quan trọng là mình nên tham khảo ý kiến những người đi trước, đặc biệt là những người đã hoàn thành khoá học. Mình từng học khoá Algorithmic Toolbox và trong review một số người than rằng giảng viên nói Tiếng Anh khó nghe, một số thì đánh giá thấp việc giải thích các kiến thức toán trong khoá học. Tuy nhiên nhiều người cũng đánh giá cao khoá học và cho rằng những khó khăn trên có thể khắc phục được.
Mình đã quyết định học và gặp vấn đề với giảng viên người Nga khi mà giọng nói khá khó nghe. Giảng viên người Mỹ thì toàn dùng thành ngữ. Nhưng mà cuối cùng thì cũng ok. Khoá tiếp theo mình gặp lại họ và mọi thứ dễ dàng hơn.

Cố gắng dành thời gian xem bài giảng trước khi thực hiện Assignment:

Các kiến thức cần thiết để hoàn thành Assignment hầu hết nằm trong các video bài giảng nếu không muốn nói là 100%. Bạn cần làm hết các assignment được yêu cầu để nhận chứng chỉ. Tất nhiên vì đây là khoá học online nên các bài giảng video rất quan trọng. Nếu bạn không xem video thì không nên học làm gì :smiley:

Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Discussions Forum của khoá học:

Mình đã gặp nhiều vấn đề khó hiểu trong video bài giảng cũng như vấn đề khi làm assignment. Những vấn đề đó bạn có thể giải quyết bằng cách vào Discussions Forum. Chỉ cần đọc thôi thì bạn có thể thấy có nhiều người gặp phải vấn đề giống bạn. Nếu bạn có vấn đề khác, hãy đặt câu hỏi, những người học và các Mentor sẽ giải đáp giúp bạn.
Sau một thời gian tham gia thảo luận trên đây thì mình nhận ra mình cũng không phải thuộc dạng dốt cho lắm và tự tin là người Việt mình có thể ngang tầm với mấy bạn bên châu Âu nhé (chắc vậy).
Trong một số khoá mình học có hình thức nộp bài và chấm bài dạng peer review. Những người tham gia chấm bài cho nhau. Có nhiều bài mình được khen do cách giải quyết tốt hơn :blush:. Tuy nhiên mình thấy nhiều người họ còn thực hiện trên cả yêu cầu của đề bài. Bài làm của họ thực sự ngoài sức tưởng tượng, điều này cần phải học tập.

Cuối cùng, nói về mình tí:
Mình đã đăng ký khoảng 10 khoá học trên Coursera, hoàn thành 5 khoá và có chứng nhận (Hơi ít nhưng mà đối với mình thì đó là cả một quá trình cố gắng). Những khoá còn lại mình chưa học xong hoặc bỏ cuộc vì không theo nổi như đã chia sẻ ở trên. Danh sách các khoá mình đã hoàn thành bạn có thể coi trên Linkedin: https://www.linkedin.com/in/tranngockhoa/

7 Likes

Cám ơn b. B ơi cho mình hỏi vd mình tham gia khóa học 6 tuần thì phải trả phí 2 tháng thì mới có bằng certificate đúng ko b?

Chào Admin,
MÌnh tham gia khóa học 6 tuần. Nếu mình học liên tục trong 10 ngày thì có được công nhận kết quá không?

Mình cũng sắp hoàn thành Specialization về DS & Algorithm trên Coursera, tiếng Anh cơ bản là đã học okay rồi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?