Khi làm responsive cho website, nên mobile first hay là desktop first?

Theo các anh chị đi trước thì làm responsive cho website thì mình nên mobile first hay là desktop first, và các anh chị cho em xin các tips về làm responsive ở mobile first ạ. Em đã có search trên mạng và có nhiều ý kiến khác nhau ạ

bạn hiểu như nào về cái mà bạn đang nhắc đến?

Bạn mất gì khi thử làm cả 2 phương pháp? Bạn tiếc thời gian bạn phải bỏ ra để học hỏi nhưng lại tiếp tục tiêu tốn thời gian lên mạng đọc những tranh cãi không có hồi kết? Không phương án nào tốt hơn phương án nào, mà chọn phương án phù hợp với tình hình của chủ trang web. Nếu bạn vẫn không biết sao là phù hợp, thì chọn nào cũng được.

Bạn có nhớ câu chuyện “Alice lạc vào xứ sở thần tiên” không? Trong đó có một đoạn hội thoại giữa nhân vật Alice và con mèo Cheshire thế này:

Alice: Xin hãy nói cho tôi biết, từ nơi này, tôi sẽ phải đi đường nào?

Cheshire: Điều đó phụ thuộc vào nơi nào mà cô muốn đi tiếp?

Alice: Tôi không quan tâm nhiều lắm tới nơi đó.

Cheshire: Vậy thì nơi nào cô đến cũng thế cả thôi.

Mẹo: bạn định phục vụ đối tượng truy cập là ai, họ ở độ tuổi nào, thích dùng mobile hay máy tính để thưởng thức nội dung trên trang web của bạn để mà quyết định mobile first hay desktop first. Nếu bạn không rõ thì bạn dùng phương pháp A/B testing để sớm phát hiện ra nên thế nào. Trường hợp khó quá: tạo luôn 2 phiên bản 1 cho desktop, 1 cho mobile, và detect thiết bị để redirect về phiên bản tương ứng.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?