JavaLearning1: Cần gì để bắt đầu với Java

JavaLearning1: Cần gì để bắt đầu với Java


Giới thiệu

Xin chào mọi người, Java hiện nay đang là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khá nổi tiếng mà đã được sử dụng trong các ngôn ngữ hiện đại bao gồm Perl, Python, và PHP. Một khi bạn đã học Java thì bạn có thể học các ngôn ngữ OOP khác khá dễ dàng. Vì vậy hôm nay mình sẽ viết một bài hướng dẫn về Bắt đầu với Java như thế nào. Mong mọi người ủng hộ!


(Số liệu các ngôn ngữ được ưu chuộng vào năm 2015)

Về cơ bản thì mình sẽ viết về những thứ sau:

  1. Java cơ bản.
  2. Java Swing cơ bản.
  3. Java Swing nâng cao.
  4. Xuất bản ứng dụng Java.

Mỗi một bài viết mình sẽ đều đưa ra những bài tập cơ bản (có giải) để các bạn ôn tập lại kiến thức. Sau mỗi chương học thì sẽ có một bài Assignment để chúng ta cùng code với nhau :))

Các bài viết sẽ được đăng lên hàng tuần vào thứ 2 và thứ 7. Mong mọi người ủng hộ :slight_smile:


I) Java là gì?

Như đã nói bên trên, Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được ra đời vào năm 1991. Phần lớn kết hợp các cú pháp và thành phần của C và C++, Java đã mở rộng các khả năng của nó để hỗ trợ cách tiếp cận hướng đối tượng.

Ưu điểm:

  • Hướng đối tượng mạnh mẽ.
  • Nền tảng độc lập: Không như C/C++ thì với Java, bạn chỉ viết một lần và có thể chạy được trên các nền tảng, hệ điều hành khác nhau.
  • Có nhiều hướng đi sau khi nắm chắc Java Core.

Khuyết điểm

  • Dài dòng: Code của Java khá dài nhưng có 1 lợi thế là nó rất rành mạch. Bạn có thể yên tâm rằng mình sẽ không bị hoang mang vì đọc code Java đâu
  • Nặng nề: Việc có nền tảng độc lập là một con dao hai lưỡi. Nó giúp ta code 1 lần chạy mọi nơi, nhưng muốn chạy code Java thì người dùng lại phải tải thêm 1 phần mềm nữa là JRE để tạo môi trường hoạt động cho Java.

II) Học xong Java thì có thể làm được những gì?

Java hiện nay có 3 hướng đi chính, đó là Desktop App, Mobile App và Web. Nhưng tất cả đều bắt đầu với Java Core, vì vậy trong những bài viết tiếp theo mình sẽ hướng dẫn về Java Core, sau đó bạn có thể chọn và tìm hiểu sâu hơn về hướng đi mình chọn.

huong_di


III) Cần những gì để có thể bắt đầu học Java?

1) IDE (Integrated Development Environment)

Là phần mềm cung cấp cho các lập trình viên một môi trường tích hợp bao gồm nhiều công cụ khác nhau như chương trình viết mã lệnh hay code editor, chương trình sửa lỗi hay debugger, chương trình mô phỏng ứng dụng khi chạy thực tế hay simulator. Sử dụng IDE sẽ giúp quá trình code của bạn diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Có 3 IDE được sử dụng chủ yếu cho Java:

*) Ở các bài viết tiếp theo thì mình sẽ dùng Netbean để ví dụ nhé.

2) JDK: (Java Deverlopment Kit)

JDK là một bộ công cụ phát triển Java, nó dành cho những người lập trình Java để phát triển ứng dụng. Về cơ bản nó bao gồm:

  • JRE (Java Runtime Environment): là một môi trường chạy ứng dụng Java.
  • Javac: Một chương trình để dịch mã mà bạn viết thành mã bytecode, khi ứng dụng Java chạy nó dịch mã bytecode thành mã máy tính và thực thi, điều đó có nghĩa là bytecode chỉ là một mã trung gian.

Bạn có thể Dowload JDK tại đây: https://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html


Tổng kết

Vậy là đã hoàn thành xong bài viết đầu tiên rồi:) Vì đây là bài viết đầu tiên của mình nên còn hơi lủng củng, mong các bạn sẽ góp ý để mình làm những bài sau tốt hơn:) Nếu các bạn thấy bài viết này hay và ủng hộ mình thì có thể Star Repo này trên GitHub: https://github.com/DAN3002/Java-Vietnamese . Cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã đọc hết bài viết :slight_smile:

18 Likes

hay quá, hóng những bài tiếp theo của bạn

1 Like

Bài viết rất hay. :sunglasses::sunglasses::sunglasses:

1 Like

Có bài tiếp theo chưa bạn ơi , trúng cái mình cần đây rồi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?