Hỏi ý kiến về vấn đề pin của laptop

Hi mọi người !

Tình hình là em sử dụng laptop để code. 1 ngày thời gian code hơi nhiều + lước web & nghe nhạc nên có khi sạc pin 1 - 2 lần / ngày. Mà người ta nói sài nhiều dễ chai pin hoặc giảm tuổi thọ của pin.

Bây giờ để khắc phục điều đó, em tháo cục pin ra cất đi (bảo quản kỹ càng) và khi dùng laptop, em chỉ việc cắm trực tiếp vào dùng, không dùng Pin. Khi nào cúp điện hoặc đi đâu đó gấp thì em mới gắn Pin vô dùng.

Mọi người thấy sao ạ ? Liệu cất Pin đi, ít dùng thì Pin vẫn giữ được độ bền không ạ ?

1 Like

Với các laptop bây giờ đã có công nghệ tự ngắt sạc khi pin đầy, nên việc em tháo pin ra cất là chuyện không cần thiết. Ví dụ nếu nhắm chừng làm việc liên tục trong khoảng 3-4h thì cứ dùng pin, khi pin gần hết lại cắm sạc thì chờ đến lúc sạc đầy mình lại dùng thêm đc vài tiếng nữa. Như vậy 1 ngày sạc chỉ 2 lần là cùng, mức sạc như vậy là thấp và chấp nhận được. Lưu ý nên setting còn khoảng 15% là cảnh báo, 10% là bắt buộc cắm sạc, đến mức này thì Hibernate (không sleep nhé, vì sleep vẫn tiếp tục tốn pin ở mức thấp, cũng không shutdown, vì đang làm mà bị tắt mất công mở lại chương trình, tai hại hơn là chưa save), tránh tình trạng pin cạn kiệt rất mau xuống tuổi thọ.

Trước anh mua laptop cũng để ý dữ lắm, đc vài tháng, giờ thì cắm lung tung beng luôn. Máy hp elitebook 8740p xách tay mua 2 năm rồi, pin vẫn xài đc 3h. Còn mấy dòng phổ thông trong nước thì hên xui.

1 Like

Vậy là 1 ngày sạc khoảng 2 - 3 lần là bình thường chứ không phải quá cao gì hả anh?
Em nghe người ta nói 1 ngày chỉ được tối đa sạc 1 lần.

Em thì toàn để máy xuống 7% (máy báo) mới sạc, còn ít khi để 10% mà xạc =))

Máy em là Dell Vostro 3460 thì có được không anh ? Trước đây em đã từng bị hư 1 cục pin rồi, mới thấy cục pin mới cách đây 1 tháng.

P/S: Sao bôi đen dòng chữ, nó không hiện “Quote reply” thế này @@

Nếu cắm sạc được liên tục là tốt nhất, đừng dùng kiểu pin đầy thì rút ra hết cắm lại. Hãn hữu lắm phải di chuyển mới nên rút sạc ra thôi.

Sao nó trái ngược với ý kiến của bạn ở trên vậy @@ Hoang mang quá !

Nhưng mà bạn ơi, nếu không được dùng kiểu pin đầy thì rút ra hết cắm lại thì người ta sản xuất pin làm gì ạ ?

Anh thấy bình thường, đã gọi là laptop không lẽ như máy bàn, không sạc mới tốt vậy thôi mua máy bàn cho rồi :))

Máy anh là 10% cảnh báo lần 1 với hiển thị chấm than màu vàng ở notification, 7% thì hiện popup thông báo giữa màn hình, 5% cưỡng chế Hibernate, không cắm sạc không cho xài.

Anh cũng chẳng rõ nữa. Máy em xài bao lâu rồi? Nếu khoảng 4-5 năm mà pin hư thì cũng bình thường.

1 Like

Đúng rồi đó anh, laptop em cũng y như vậy ! Khi nào còn 7%, nó hiện thông báo giữa màn hình em mới cắm sạc, ít khi sạc lúc 10%. Còn khi nó tự Hibernate (5%) thì em cũng bị do sơ ý nhưng rất rất hiếm khi em bị như vậy.

Máy em sài khoảng 3,5 năm rồi anh !
Tính tới hiện tại thì máy em chỉ hư duy nhất 1 cục Pin. Cục pin hiện tại em đang dùng cho laptop là cục pin thứ 2, mới mua cách đây 1 tháng :slight_smile:

Trái ngược đâu :confused:

Tức là khi pin đã đầy rồi, laptop sẽ tự động chuyển nguồn sang dùng điện trực tiếp, nên nếu mình cắm liên tục laptop sẽ không phải dùng pin nữa, đỡ chai pin, giảm tuổi thọ còn gì.

3 Likes

À, vậy cho mình sorry, mình hiểu nhầm ý bạn !

Không sao :smiley:. Đại khái là nếu để ở nhà thì bạn cứ cắm điện dùng như desktop, khi nào mang ra ngoài thì mới bắt buộc phải rút ra thôi.

1 Like

Nói chung là hên xui, cứ xài thoải mái đi. Máy mình Dell Latitude có công nghệ tự ngắt sạc đây này, thế mà giờ pin chai, rút điện ra thì chỉ còn chưa đầy 15p là tắt.
Còn việc tháo pin ra thì chứng tỏ bạn còn là học sinh, nếu đã đi làm thì thà chai pin chứ chẳng ai tháo pin, đang làm việc chưa kịp lưu mà cúp điện thì bỏ mama.

1 Like

pin không được sử dụng thì một thời gian nó cũng ra đi luôn.

1 Like

pin nó phải nạp và xã, không dùng coi như hỏng cái gì cũng có tuổi thọ của nó :slight_smile: đừng mong nó vĩnh cửu

1 Like

Con dell của anh thì cắm suốt (muốn tháo cũng chả được), Mà nếu tháo được anh cũng chả tháo, đang xài mà bị mất điện đột ngột thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. pin thì trước sau gì cũng chai, vấn đề sớm hay muộn thôi :smile:

1 Like

Mình đâu mong nó vĩnh cửu đâu, chỉ mong nó sài lâu thôi mà !

Em muốn muộn thôi anh, không muốn sớm đâu :smiley: Học sinh còn nghèo lắm hehe

Pin bây giờ giá không còn cao lắm đâu bạn, bõ 1 2 tuần đi chơi tiết kiệm chút tiền là mua lại được con pin mới thôi :slight_smile:

Thôi chắc giờ dùng trực tiếp chứ không dùng pin nữa đâu !
Pin mới mua sạc 2 tiếng dùng 4 tiếng.
Pin bây giờ sạc 3 tiếng dùng 1 tiếng =))

Mình cứ cắm pin và dùng sạc, chả sao cả. Mua máy 3 năm thì pin chạy Visual Studio từ 5 tiếng xuống còn 3 tiếng, không tệ lắm. Pin tháo ra để ngoài không khí còn mau hỏng hơn cả lắp trong máy, chưa kể ở VN hay bị cúp điện, dùng máy không pin là một trải nghiệm đầy mạo hiểm :expressionless:

1 Like

Mình đang học nên không quan tâm vấn đề này lắm ^^
Khi nào làm project rồi mới lo !

Ko dùng pin nó mà sập nguồn hỏng mất CPU hay main thì còn to tiền hơn pin :smiley:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?