Hỏi về ssh với máy tính tại nhà

Mình có nhu cầu muốn ssh từ một nơi khác đến chiếc máy tính để bàn tại nhà, mình có tìm hiểu trên mạng nhưng thực sự chưa rõ các bước cần thực hiện như thế nào.

Mình chi biết là cần có ip public để kết nối nhưng máy tinh ở nhà của mình là ip private làm sao để nó có ip public được bây giờ.

Mong mọi người giải đáp.

Để làm được việc đó bạn phải:

  • Mở port/ chỉnh chọc/ PAT piếc, NAT niếc,… (20 năm rồi nên mình quên béng nó là cái nào/ hồi đó còn dùng mạng bus :frowning: ) cho modem/ router của bạn. Cụ thể: chỉnh chọc port 22 từ mạng LAN thông Internet 2 chiều vào <-> ra để SSH vào được. Nếu không thích port 22, thì dùng port khác cũng được.

Google: mở port trên modem + tên hãng hoặc xem tên/ ký hiệu/ mã modem in/ dán trên modem/ router của bạn.

Trước khi Google, đọc bài này cho thông, có chút kiến thức về mạng mẽo.

  • Bạn cần phải biết địa chỉ IP public của máy ở nhà thì mới kết nối được nhé, tức là địa chỉ của modem/ router đó, vào https://whatismyipaddress.com/ xem là biết.
    Địa chỉ IP sẽ thay đổi sau mỗi 72 giờ => bạn cần có một công cụ để cập nhật mới để khi bạn đi khỏi nhà thì vào trang web dịch vụ đó để biết địa chỉ IP mới của bạn. Nếu không thích cách đó thì lấy địa chỉ IP viết vào giấy mang theo. Dịch vụ liên quan đến việc cập nhật IP cho bạn tìm đầy trên mạng, hoặc vào mấy trang chuyên bán camera IP sẽ thấy, freedns.afraid.org có thể là một trong những lựa chọn miễn phí mà bạn có thể dùng, nếu muốn xịn sò thì chơi DynDNS một già làng trong lĩnh vực này.
4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?