Hỏi về định hướng làm Lập trình Web back-end với Nodejs

Mình đã học tự học về html, css và javascript cơ bản. Mình đang phân vân giữa Java và Nodejs, mình có đọc được bài viết này https://laptrinhvien.io/server-viet-bang-nodejs-manh-me-ra-sao/
Mọi người đã có kn chia sẻ giúp mình với!

1 Like

Nếu bạn đã học được javascript rồi thì Nodejs sẽ là công nghệ tiếp theo bạn nên học (highly recommended), bởi vì bạn có thể dùng javascript để viết code server. Tóm lại là bạn chỉ cần biết JAVASCRIPT để có thể xây dựng ứng dụng hoàn chỉnh từ client đến server được rồi.
Thân ái và quyết thắng :smiley:

2 Likes

Trước hết nhắm vị trí công việc rồi quyết định học. Nếu không biết cách nhắm vị trí công việc trong tương lai làm đích phấn đấu thì bỏ ra vài ngày làm quen với cả Java lẫn Javascript, thấy cái nào phù hợp (tức là làm việc với nó thấy dễ dàng, thú vị, sáng tỏ,…) thì chọn.

Trường hợp không biết nên làm gì, lấy đồng xu ra tung, rồi cứ thế mà chiến, lăn tăn làm gì.

Học lập trình tương tự như học ngoại ngữ chứ khác gì đâu, có người họ đâu thèm học tiếng Anh, học tiếng Lào thôi, vì họ đang cần buôn bán với Lào, và sau vài năm học tiếng Lào, họ sử dụng ngon lành, công việc làm ăn thuận lợi,… ăn đứt đám ngày ngày chạy loanh quanh hết lớp tiếng Anh nọ đến tiếng Anh kia chẳng để làm gì ngoài việc đốt tiền.

3 Likes

Cảm ơn lời chia sẻ từ kinh nghiệm của anh/chị. Em sẽ dành thời gian ra làm quen thử từng cái và chọn cái hợp với bản thân nhất. <3

Có vẻ em chưa đọc kỹ bài viết, so với Java là con khủng long thì nodejs chỉ như chú ngựa nhỏ. Và do đó công việc của 2 công nghệ này rất khác nhau.
Java hiện đang tiến vào môi trường business, dùng build các hệ thống server khổng lồ với vài chục CPU, vài trăm GB RAM . . . đòi hỏi chính xác cao độ.
Nodej lúc khỏi đầu có vể là một công nghệ xây dựng các engine cho các micro service. Và do đặc điểm full stack nên đã tạo ra một làng sóng lớn. Nhưng nếu dùng cái đầu lạnh để nhìn lại bạn thấy nodejs có thế mạnh ở đâu ? và cái thế mạnh đó của nodejs em có thích không ?
Từ đó hãy có quyết định

5 Likes

Do em thấy yêu cầu công việc về lập trình web back-end hiện tại yêu cầu biết nodejs khá nhiều nên mong muốn học thêm để đáp ứng được yêu cầu công việc mới khi ra trường. Em cảm ơn chia sẻ của anh rất nhiều!

Nodejs dùng xây dựng các engine hay còn gọi là các micro-service phụ trách một công việc nào đó, như gởi Notification (trên FB), các ứng dụng real-time, các AI-bot, port thông tin phía server cho các mobile app . . .

Hiện nay, một số bạn dùng nodejs để làm web nhưng với kinh nghiệm từng làm qua Java/dotNet/PHP thì mình thấy dùng nodejs làm web là “chuối cả quầy”. Tuy nhiên, một số app không dùng không được :smile: !

3 Likes

Quan tâm chủ đề này

1 Like

ứng dụng web bạn cũng phải xem nó là ứng dụng web kiểu gì. Java thường dùng cho hệ thống enterprise , tức là hệ thống với một số yêu cầu đặc biệt về business kiểu như message bus, workflow (bpmn) … cùng với nó là cả một đống tools đi kèm nữa. Còn nếu bạn chỉ viết web kiểu blog, cms … thì ko ai dùng java cả (vẫn có ngoại lệ với một số cms, dms cực lớn nhiều tính năng và vẫn hướng tới enterprise). Mục đích java là dành cho doanh nghiệp vừa và lớn , trong khí đó nodejs có lợi thể ở việc xuyên suốt từ frontend tới backend và cơ chế unblocking ở mức libraries (java bạn vẫn làm được nhé nhưng mà các thư viện java đến giờ đa số chưa có chạy kiểu unblocking) cho hiệu suất cao với tài nguyên ít , nhưng theo mình biết thì ko tận dụng tốt trên server có nhiều core cpu , đó là mình “nghe” thôi chứ không làm nodejs nên không chứng thực được . vài lời

1 Like

Bạn cũng đang tìm hiểu Node.js à

Cảm ơn anh, em cũng có nghe các anh chi chia sẻ biết Java thường dùng cho hệ thống enterprise dành cho cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Nhưng em đang muốn phát triển theo hướng Full Stack cả Web Front-end và Back-end với lại em cũng thấy Nodejs có lợi thế là ứng dụng Realtime mạnh mẽ mà các ứng dụng hiện nay đều cần.

Học tiếp nodejs đi, khá nhiều web hiện nay dùng Nodejs framwork
Mạng xã hội: https://hashnode.com/,
Học tập: https://codefights.com/
Java thì ko biết có dùng đc server side rendering cho các front-end framework ko?

1 Like

Nếu bạn nghĩ Node mạnh về realtime / concurrency thì hãy đọc bài thảo luận này trước và suy nghĩ thật kĩ về vấn đề này nhé: https://news.ycombinator.com/item?id=4495101

1 Like

Bài này được thảo luận cách đây 19xx ngày (~6 năm) về trước , và chỉ là thảo luận cộng đồng chứ không phải ý kiến chuyên gia.

Những vấn đề này, thảo luận trên quota hay medium sẽ đáng quan tâm hơn !

1 Like

Ban đầu NodeJS và Java cũng như nhau.
Tuy nhiên, sau này khách hàng yêu cầu nâng cấp NodeJS, nâng cấp dependencies thì cả ngày chỉ fix bug để hệ thống chạy được. Chuyện bỏ API cũ, thay kiến trúc là chuyện thường ngày trong cộng đồng NPM.

Java, C# không đánh đổi thay cú pháp, kiến trúc, API để phù hợp với phong cách lập trình hiện đại, họ cần sự ổn định lâu dài.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?