Học nhóm hay học một mình?

Chào các bác ạ, em có câu hỏi về ưu nhược điểm của việc học nhóm và học một mình. Em với bạn em xuất phát điểm như nhau nhưng em học một mình còn nó học chung với nhóm 3 người. Một thời gian(khoảng 3 tháng) thì em thấy tụi nó trình hơn em rõ rệt luôn làm em rất bất ngờ (code tốt hơn, làm bài tập nhanh hơn). Vấn đề này em thấy rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến kết quả học tập nên em mong nhận được nhiều ý kiến hoặc chia sẻ từ các bác. Em cám ơn mọi người rất nhiều!

3 Likes

Một cây làm chẳng nên non.
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
(Ca dao Việt Nam).

2 Likes

Các bạn mình tiến bộ thì phải vui mừng và tiếp tục cùng nhau học hỏi chứ. Đừng giữ cái tư tưởng hơn thua khi làm việc nhóm. Có thể bạn chưa cố gắng bằng 2 bạn còn lại

3 Likes

Bạn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Ngồi cùng nhau thảo luận xem phương pháp của 2 bạn đó là gì mà lại tiến bộ nhanh vậy :smiley:

1 Like

Cái nào cũng có ưu nhược điểm. Nên kết hợp hài hòa:

Học một mình:
Ưu: tập trung, rèn tính kiên trì và tự nghiên cứu, học basic thì sẽ cực nhanh.
Nhược: không thảo luận nên khó đi xa nếu muốn đi sang advance.

Học nhóm:
Ưu: thảo luận, kiểm tra chéo, tạo sự cạnh tranh trong nhóm.
Nhược: dễ bị phân tán, ỷ lại.

4 Likes

@truongphamit @TheSky
Nên đọc trước khi bình luận.

3 Likes

tùy môn mà học nhóm, nhưng code học nhóm thì mình thấy hiệu quả hơn thật!!! :v

Mình học một mình, còn bạn mình học theo nhóm với mấy đứa khác bạn ạ, chứ không phải là mình và bạn mình cùng nhóm.

Cám ơn bạn, nhưng hình như bạn chưa đọc kĩ :smiley:.

1 Like

Mình thấy có điểm lợi nhiều lúc có đoạn code lỗi rất đơn giản nhưng tìm hoài không ra mà có thằng bạn bên cạnh nó nhìn cái ra luôn :D.

Em cám ơn bác. Cái nhược điểm ỷ lại ở phần học nhóm em nghĩ học một mình cũng có. Ý kiến cả nhân của em đó là ở chỗ khi gặp lỗi thì thường GG ngay chứ chưa động não suy nghĩ gì bác ạ. Không biết ý kiến của bác về việc này thế nào?

1 Like

Mình nghĩ cái đó cũng không thể quy cho là ỷ lại được. Việc mình Gg tìm kiến thức đâu có gì sai. Nhưng việc khó cái là gg ngay thì cũng hơi . . .
Mình nghĩ ỷ lại là nhờ vả người khác làm. Còn việc gg thì cuối cùng kiến thức cũng thuộc về mình mà. :grin::grin::grin:

2 Likes

Dạo này tự học một mình chán quá (đang cày Neural Network và Apache Spark) nên search ra topic này :joy:

Mình thấy basic thì học nhóm được, còn mấy cái advanced lại tự học nhiều hơn. Ngược lại với mấy bạn. Như mình đang tìm hiểu bộ MLlib của Spark mà hỏi ai cũng chưa từng trải qua.

Tìm Scala dev đã khó rồi, tìm Spark dev càng hiếm, mà Spark kèm Machine Learning thì học nhóm dường như không thể thực hiện được. Giờ chỉ còn cách tự học, tự tìm hiểu.

Sorry vì đã đào mộ, nhưng mà chán thật.

4 Likes

Đã đào mộ thì cho đào chung với! Học 1 mình nếu hiểu vấn đề thì hỏi ra ok anh chấp hết! :smile:

Bạn cũng thích Machine Learning với Hadoop ecosystem? Hay đang làm project liên quan với nó?

2 Likes

không bạn mình theo nhúng! C master. Mình chỉ nói ra cái mình đang làm và cảm nhận đc thôi! Học 1 mình cái gì cũng không hiểu nhưng hiểu rồi cái gì cũng biết!

1 Like

Nhưng mà khi anh chấp hết lại là lúc dễ phạm sai lầm nhất. Dù gì thì cũng phải cần team, cho cái nhìn nhiều chiều. Mà nếu chủ yếu mình support thì có team cũng có nơi để mình có thể trao đổi thoải mái. Học 1 mình gặp khó bao stress, không có chỗ để xả :blush:

1 Like

Giai đoạn bập bẹ chập chững như sinh viên năm nhất thì học nhóm thường nhanh hơn. Nhưng khi đạt đến một trình độ nào đó, tốc độ lĩnh hội của mỗi người không thể bằng nhau được nữa, mà phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm thì thường là tự học mới có hiệu quả, hoặc là người đi trước dạy người đi sau.

2 Likes

Mình đc n người nói 1 câu rất hay. Anh phải mang cho tôi cái gì thì tôi sẽ cho anh 1 thứ khác. Nếu bạn tìm đc nhóm cùng chí hướng thì ok không thì nếu thích thì phải 1 mình!

2 Likes

Chắc chắn là phải làm nhóm học nhóm. Nếu chỉ độc hành một mình thì sao biết những con đường hay mà đi. Nhưng đồng hành thì nên đồng hành cùng những người giỏi và chí hướng thì mới đi nhanh được. Không rủ nhau cưỡi ngựa xem hoa thì vứt.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?