Học nhiều ngoại ngữ cùng lúc có khả thi không?

Cho em hỏi việc học nhiều ngoại ngữ cùng lúc có khả thi không ạ?
Em năm nay đang học lớp 10 và em khá thích học ngôn ngữ, môn tiếng anh em thuộc dạng giỏi nhất nhì lớp dù em không hề đi học thêm, biết rằng em chỉ giỏi phạm vi trong lớp chứ cũng không có gì quá ghê gớm nhưng em tự nhận xét mình đã có những kiến thức cơ bản về tiếng anh rồi ạ. Từ khoảng 1 năm trước em đã cảm nhận được mình rất thích tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha rồi nên bây giờ em định sẽ học song song 3 tiếng, chủ yếu là chỉ học từ vựng và những cấu trúc câu đơn giản từ từ thôi, còn lại để sau này thành thạo tiếng anh rồi sẽ học sâu hơn 2 thứ tiếng này ạ. Cái em muốn hỏi là học vậy có khả thi không vì em nghĩ mình hoàn toàn có thể cố gắng và liệu em học tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha sau này có kiếm việc được không nhỉ? Tại em nghe có 2 ý kiến là học mấy thứ tiếng “hiếm” thì sau này khó kiếm việc và 1 ý kiến là học những thứ tiếng “hiếm” sau này dễ kiếm việc vì ít có cạnh tranh nên em không biết nghe bên nào. Mọi người có thể góp ý giúp em được không ạ?

1 Like

Bản chất của việc “học” là để kiểm tiền. Mà bản chất của việc kiếm tiền là phải làm được việc mà các ông/ bà chủ giao cho(nếu đi làm thuê) hoặc làm được việc khách hàng giao cho(nếu tự lập công ty). Học lắm ngoại ngữ thế có ĐẺ RA TIỀN hay không?

Còn bản chất của Ngôn ngữ là để giao tiếp, hỗ trợ cho công việc. Còn cái gọi là “kiến thức cơ bản về tiếng Anh” chỉ là RÁC RƯỞI. Chỉ có làm được việc thì có TIỀN mà không làm được việc thì “You’re FIRED”.

Nếu bạn hứng thú vửa học tiếng Anh vừa học lập trình thì mình tư vấn bạn khoá PHP cơ bản(nếu lập trình Web) hoặc khoá Machine Learning nếu hứng thú với AI - Trí tuệ nhân tạo. Bạn cũng có thể học thử mấy khoá này để xem “những kiến thức cơ bản” của bạn có đủ sài chưa và biết tự lượng sức mình. Lưu ý là học xong mấy khoá này có thể bắt đầu làm dự án để nghĩ đến chuyện KIẾM TIỀN được đấy.

Bạn lớp 10 thì mình nghĩ nên chú tâm học tập. Nếu hứng thú với CNTT(vì đây là forum về IT) thì cố gắng đậu ĐẠI HỌC tốt, rồi khi học đại học thì ngoài học lý thuyết còn tự làm nhiều Project để lấy kinh nghiệm, sau kiếm việc tốt, lương cao. Mình nghĩ đó mới là con đường đúng đắn.

Chứ trẻ con cái tuổi của bạn hay lơi bơi, nghĩ lung tung, không tập trung rồi sau này cẩn thận kẻo hối hận đấy!!!

3 Likes

Em có học chuyên Anh hay chỉ là lớp thường?
Sau này vô Đại học em học ngành gì? Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ học nhưng không phải Anh văn?

Vì đối với các bạn ngoại ngữ, một trong các yêu cầu để tốt nghiệp là phải có bằng ngoại ngữ thứ 2, từ mức trung cấp trở lên, hay từ B1 trở lên (theo tiêu chuẩn châu Âu). Ví dụ em học Ngôn ngữ Anh, em phải nộp bằng HSK3 (tiếng Trung), N3 (tiếng Nhật), B1 (tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha); nếu chuyên ngành của em là Ngôn ngữ Pháp, vì phải có bằng B1 của tiếng Anh (hoặc lấy điểm TOEIC, IELTS quy ra), N3 (tiếng Nhật),…

Tiêu chuẩn châu Âu cho các bằng ngoại ngữ đối với người không bản xứ được phân thành 3 cấp: sơ cấp là A1, A2, trung cấp là B1, B2, và cao cấp là C1, C2.

Nhiều bạn học Nhân văn không tốt nghiệp được do thiếu bằng ngoại ngữ 2 này, đa số vô năm 1 đã phải học rồi, có một số bạn đến năm 4 mới lật đật đi học, nhưng nếu học xa trung tâm thành phố thì chỉ có thể học trong hè. Một số sáng thì học ở đại học, tối phải lấy xe chạy vào thành phố, vừa mệt vừa tốn chi phí.

Do đó nếu em muốn học thì nên học từ hồi cấp 3 luôn, đến năm 12 có thể đi thi lấy bằng B1, rồi vô trường nộp luôn cho tiện.


Trường hợp du học, ví dụ Pháp, chi phí cho người đi làm tối thiểu là B2, thạc sĩ và tiến sĩ là C1.
Nếu đã xác định du học thì nên lấy luôn bằng C1, vì một số công ty sẽ giới hạn thời gian bằng B trong 2 hay 3 năm gì đó, nhưng nếu từ C trở lên thì không cần, chỉ cần thi 1 lần.


Riêng trường hợp học vì cảm thấy có năng khiếu, cái đó phụ thuộc vào em học được không? cách sắp xếp thời gian của em như thế nào? Nếu em cảm thấy được thì học, không thì thôi.
Phần này mình không đưa ra ý kiến gì cả vì nó thuộc cảm giác và khả năng của mỗi người.


Với lại đây là forum về lập trình và CNTT, hỏi nhầm chỗ rồi. :joy:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?