Học code thế nào cho hiệu quả?

Chào mọi người, mình hiện tại là sinh viên năm 3 ngành Cơ điện tử. Hiện tại mình đang có 1 personal project về xử lý ảnh và robotics. Mình có một số vấn đề mong muốn mọi người giúp đỡ. Do tự học lập trình là chính nên mình hay gặp rắc rối khi tìm hiểu về 1 vấn đề mới như opencv. Những thư viện loại này có khá nhiều hàm API, mình ko biết có phương pháp nào giúp nhớ nhanh và lâu các hàm này, cũng như hiểu nó dùng để làm gì, cách cấu hình nó,…Vấn đề nữa là khi mình code xong, nếu bỏ khoảng 2-3 tháng là mình dường như quên sạch hết, có khi tối nay code xong, sáng đọc lại ko biết sao mình code được như vậy. Rất mong sự chia sẻ của các bạn. :smile:

anh chả bao giờ nhớ hết chức năng của tất cả các API. Chỉ khi nào code mà dùng nhiều API thì sẽ nhớ API đó thôi. Cách duy nhất là dùng google và từ khóa cần để tìm API hoặc là lưu trang web chứa miêu tả của API. Những trang web đó chia ra từng chức năng cho tìm dễ tìm hiểu.

không ai có thể nhớ hết tất cả hàm API, chỉ nhớ những API nào hay dùng thôi.

1 Like

Vậy anh có bị hay quên ko :smile:

Chả ai nhớ hết các hàm API ‘3’ Nhớ hết có mà thánh. Vậy nên chức năng auto complete/correct mới ra đời cứu rỗi bao nhiêu là coder =))
Chỉ có code nh quá đâm ra nhớ thôi. Còn openCV nó có reference mà :? Lên mà đọc reference là thông não ngay. Cần thì Google webzip để nén toàn bộ trang đó lại và down về xem offline cho tiện :stuck_out_tongue:
Muốn hiểu code sau bao nhiêu năm tháng thì comment thật nhiều vào code. Đảm bảo không sợ “lạc” khi review lại code :smiley:
Or tham khảo các cách làm code sáng sủa hơn qua một số sách như Code Complete, Clean Code để dễ debug, chỉnh sửa,…

2 Likes

Cảm ơn bạn. :stuck_out_tongue:

Bổ sung thêm bài viết này:

2 Likes

in hết tài liệu ra giấy, tắt Internet trong 30 ngày, ngồi đọc tài liệu và màn hình code (máy ko Internet), kiểu quái gì cũng code ngon.

3 Likes

Nếu có Internet mà không lên FB, không đọc báo, không online messengers, không coi phim, không đọc truyện, không chơi game thì có được không :stuck_out_tongue_closed_eyes:

ko thanh niên nào làm được; đã thử trên vài trăm sinh viên và hoàn toàn thất bại.

1 Like

Có vẻ khó anh à :smile:

Điều này em cá 100,1% là không được luôn a ơi :slight_smile:

Nhớ làm sao hết được bạn, vài cái thông dụng như imread, imshow,imwrite thì còn nhớ dc, chứ những thư viện tính toán, machine learning, objdect thì chịu rồi.

Skill của programmer là khả năng tìm hiểu và hiểu được concept của library chứ không phải là nhớ hết mọi API đâu bạn. Có được 2 khả năng trên thì bạn dùng library nào cũng dễ dàng, còn việc code bạn có thể nhờ 1 coder khác code giùm cho dựa trên yêu cầu của mình.

2 Likes

code thật nhiều thì sao nhỉ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?