Hiện tại thi học sinh giỏi tin bằng ngôn ngữ gì?

Bây giờ thi học sinh giỏi tin bằng ngôn ngữ gì vậy mấy cô/chú. Lúc thì con nghe đồn là pascal lúc thì là C :v

1 Like

Pascal/C/C++. Không ai đồn đúng hết.

5 Likes

Chắc là Tiếng Việt :slight_smile:

7 Likes

Thường thì ở cấp trường là Pascal, cấp huyện, thành phố trở lên cho chọn thoải mái giữa C/C++ và Pascal. Đề bài chủ yếu liên quan đến thuật toán nên việc ôn thuật toán rất quan trọng, nếu em muốn tham gia thì có thể học thuật toán trên mạng hay trong sách. Về sách thì anh gợi ý cuốn Giải thuật và lập trình của thầy Lê Minh Hoàng :grinning:

3 Likes

trường chuyên học c/c++ còn trường phổ thông đang học Pascal nên lúc thi sẽ được dùng cả 3.

6 Likes

Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ ạ :hugs:

Sẵn tiện cháu hỏi luôn là cháu nên học pascal ở mức độ nào ạ? Vì cháu cũng biết những thứ cơ bản trong pascal như kiểu dữ liệu, cấu trúc chương trình, vòng lặp, if - else, mảng, một số toán tử (cháu đang xem lại phần này) với nhập xuất dữ liệu các thứ. Vì nghe nói qua vòng trường là được dùng C với C++ rồi mà những khái niệm trên thì cháu áp dụng trong C tốt hơn, có nhiêu thứ trong C như hàm hay đệ quy cháu cũng nắm vững hơn trong Pascal. Vậy nên học Pascal đủ để qua vòng trường thôi rồi tập trung vào C hay thế nào ạ?

1 Like

Chú có thể gợi ý những thuật toán cháu nên học không ạ?

Link sách của thầy Lê Minh Hoàng đây anh nhé. Anh có thể tham khảo ạ.
https://drive.google.com/file/d/1gxePgAaQYihibXuljRrr9sC9W_0Qp5To/view?usp=sharing

3 Likes

Về câu hỏi này của anh thì em nghĩ là anh cứ học Pascal đi. Khi anh qua được vòng trường rồi thì lúc đó hãy tập trung lại vào C/C++ cũng được vì như anh Gà Coder đã nói vòng trường thì chủ yếu là về thuật toán nên anh chỉ cần tập trung vào thuật toán thôi. Do code chỉ là công cụ để mô tả thuật toán nên anh chỉ có những kiến thức căn bản của 1 ngôn ngữ nào đó là có thể học thuật toán chung sau đó anh có thể áp dụng cho nhiều ngôn ngữ khác mà sau này anh học. :grin: Còn về mấy cái if else, do while, switch case hay for… thì hình như ngôn ngữ nào cũng có hay sao ấy.
Cái quan trọng vẫn là anh có yêu thích nó hay không. Nếu anh yêu thích nó anh sẽ có những dự định lớn khác trong tương lai và suy nghĩ nghiêm túc về nó. Khi ấy anh cũng sẽ có những định hướng cho bản thân về kế hoạch nghiêm túc với CNTT. Có thể là sơ sài nhưng cũng là có.

3 Likes

Cái em muốn hỏi là học đến mức độ nào thôi, vì vòng trường thì tương đối dễ đối với trường em nên em muốn biết lượng kiến thức Pascal nên học để qua vòng trường rồi tập trung hết vào thuật toán (cú pháp và kiến thức của C em đã nắm tương đối rồi). Mà thật ra thì trường em cũng chả ma nào đi thi tin hết thì vòng trường em nghĩ là tương đối nhẹ.

Dù sao cũng cảm ơn chị đã gửi link sách cho em😄

Sorry, my gender is male. :disappointed: Call me a man, pls.

Cái này thì em cũng không biết được nhưng anh có thể tham khảo một số đề hsg Tin của các năm trước xem. Theo như em google được thì em thấy hầu hết các đề thi đến cấp Tỉnh thì cũng chỉ mới đến nhập xuất file còn lại chủ yếu là thuật toán như anh Gà Coder nói.
Em học C/C++ với Java nen cũng không biết Pascal nhập xuất file thì học những gì. Anh thử google 1 số courses xem họ dạy cái gì.
P/s : Em là con trai :slight_smile: và có lẽ là nhỏ tuổi hơn anh.

1 Like

Cảm ơn lời khuyên của anh( nghe sóc thật sự luôn ấy :frowning: )

2 Likes

Khi mới học thuật toán thì em nên học thuật toán sắp xếp đầu tiên, sau đó học thuật toán tìm kiếm, giải thuật Euclid cơ bản và mở rộng, thuật toán kiểm tra năm nhuận (tính ra cái này đơn giản nhất :V), sàng nguyên tố Eratosthenes, thuật toán quay lui, chia để trị, hàm băm, quy hoạch động,… Hiểu được hết các thuật các thuật toán trong cuốn Giải thuật và lập trình thì càng tốt. Ngoài ra em cũng nên học về độ phức tạp của thuật toán, cấu trúc dữ liệu dạng cây, kỹ thuật cache,…

4 Likes

Cảm ơn anh, mấy cái trên em biết có mỗi sắp xếp :kissing:

Có vẻ bạn đang muốn đi thi hsg tin :kissing_smiling_eyes: mình cũng đang ôn thi nên mong có thể cho bạn vài ý tưởng.

  1. Ở cấp trường thì dùng Pascal, lên cấp tỉnh thì Pascal/C/C++. Phần mềm để viết Pascal là Free Pascal, còn C/C++ là Codeblocks (Nói luôn để bạn làm quen sẵn)
  2. Học cho kỹ syntax và những function có sẵn sẽ dùng như của array, string, class/record, vòng lặp,…
  3. Buộc phải biết thuật toán, chẳng hạn như 101 cách sắp xếp, kiểm tra số nguyên tố, palindrome, fibonacci,…
  4. Biết cách nhập/xuất bằng file
  5. Có kỹ năng xử lí bài toán (xác định được input, output, cách để giải quyết bài toán - không phải đọc đề là cắm đầu code liền) và bản lĩnh phòng thi, bởi bài thi có ít nhất cũng 3-4 câu, thời gian lại có hạn, chỉ cần sơ sót hay quáng gà 1 tí là xong phim liền :kissing:

PS: Chém gió thế thôi chứ mình cũng không biết gì nhiều :relieved: nên có gì sai sót thì thôi bỏ qua :woman_shrugging:

7 Likes

Ngon, đó giờ mình code C bằng Codeblocks, thanks nha.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?