Hãy tích cực viết blog để chia sẻ kinh nghiệm lập trình – Phỏng vấn anh Trịnh Minh Cường

Nếu được đưa ra một lời khuyên cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành CNTT thì anh sẽ nói gì?

Hãy chơi thể thao ít nhất 1 tiếng mỗi ngày: bơi – chạy – bóng bàn – bóng đá – võ thuật… Ngồi máy tính nhiều dễ bị các bệnh nghề nghiệp như: trĩ, vô sinh, tim mạch.
Hãy sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Thêm một giờ tập trung code, bạn sẽ kiếm thêm tối thiểu 3 triệu VNĐ/tháng.
Cám dỗ và thú vui thì rất nhiều, mà thời gian thì lại có hạn. Bởi vậy để trở thành một chuyên gia tin học thực sự và không bị lạc hậu thì bạn sẽ phải hy sinh nhiều thứ. Cá nhân mình không bao giờ xem TV, không đi nhậu lai rai, tránh những buổi tiệc tùng… để có thêm thời gian cho công việc chuyên môn.
Hãy tích cực viết blog để chia sẻ kinh nghiệm lập trình. Vừa để ghi nhớ lại kinh nghiệm đã trải qua, vừa tạo profile tốt rất cần khi đi xin việc.
Copy những quyển ebook tin học hay vào máy tính bảng để tranh thủ đọc. Kiến thức sẽ bán được nếu kiến thức đó đã qua trải nghiệm thực sự. Do đó đọc xong phải lập trình thử luôn.
Viết và tham gia một dự án mã nguồn mở trên GitHub hoặc trả lời trên StackOverflow, trao đổi trên Quora.
Tích cực tìm kiếm bạn gái: tình yêu và sự lãng mạn là điều rất tốt cho lập trình và các công việc mang tính sáng tạo.
http://vinacode.net/2015/05/18/viet-blog-chia-se-kinh-nghiem-lap-trinh/

9 Likes

Sáng mở mắt ra check mail là có newpost từ vinacode, đọc hết rồi, thích đoạn này :joy:

6 Likes

À, cái này đúng đấy :slight_smile: Lập trình mà cứ đi chơi với mấy thằng bạn hoài không khá lên nổi :sunglasses:

9 Likes

bị gái đẹp rủ/dụ dỗ đi miết cũng chết :joy:

2 Likes

Từ bài viết

Ứng dụng có ích đầu tiên (1993) của mình một phần mềm trên Pascal có thể chọn ra tổ hợp lắp ghép bánh răng cho máy tiện, để tiện được các bước răng khác nhau. Nhà mình có một xưởng cơ khí tiện. Mặc dù ứng dụng của mình viết ra rất xấu, không có giao diện nhưng nó giúp xưởng cơ khí tiện được rất nhiều loại ốc vít hệ mét và hệ inch, kết quả là khiến cho doanh số tăng lên. Từ đó, mình luôn sử dụng tin học để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có ích, khách hàng có thể dùng được và để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Hiện nay mình vẫn lập trình hàng ngày. Ngôn ngữ sử dụng là Objective-C/Swift, Bash script (Linux), JavaScript (Node.js). Mình có rất nhiều khách hàng. Ngoài những khách hàng quốc tế, thỉnh thoảng vẫn có khách hàng là học trò cũ hoặc nhân viên cũ của mình nay đã mở công ty. Lập trình là nghề có thu nhập khá tốt, thậm chí tốt hơn nhiều so với các ngành nghề kỹ thuật khác.

Ngon, ngon ăn đây :smiley:


@hungho Hiện nay nhiều bạn trẻ thường có quan niệm chỉ làm lập trình viên đến 30 tuổi, sau đó nếu không lên được vị trí quản lý thì tìm cách chuyển sang nghề khác. Là một lập trình viên có thâm niên trên 20 năm trong nghề thì quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào? Liệu có lúc nào anh cảm thấy gánh nặng tuổi tác trong công việc của mình?

Mình không hiểu các bạn trẻ nghĩ gì mà lại chỉ làm lập trình đến 30 tuổi. Vì tuổi trung bình tốt nghiệp đại học đã là 22 tuổi rồi. Mất 5 năm nữa để có kỹ năng lập trình tạm ổn và có chút kinh nghiệm thì đã đến 27 tuổi. Sau đó lập trình thêm 3 năm rồi lên làm quản lý hoặc chuyển sang nghề khác thì đúng là quá phí phạm. Việc quản lý dự án hiện nay phổ biến theo mô hình agile, scrum cần có những team lead vừa giỏi công nghệ, mềm dẻo, linh hoạt, chưa kể dự án luôn kết hợp nhiều công nghệ khác nhau như: web – mobile – cloud… Người quản lý dự án sẽ phải đưa ra rất nhiều quyết định trong một thời gian ngắn. Do đó nếu ngừng lập trình thì kiến thức kỹ thuật sẽ rất cảm tính, dựa theo số đông, dựa vào những bài viết trên Internet, dựa vào kinh nghiệm đã cũ, dự án có thể vẫn hoàn thành nhưng chất lượng ở mức trung bình.

Chính xác :slight_smile: theo Đạt lập trình nhiều năm kinh nghiệm giúp cho việc học ngôn ngữ mới hoặc công nghệ mới nhanh hơn.

4 Likes

Các công việc mang tính sáng tạo > tạo ra 1 đứa trẻ :smiley:

2 Likes

"Tích cực tìm kiếm bạn gái tình yêu và sự lãng mạn là điều rất tốt cho lập trình và các công việc mang tính sáng tạo "…thấy phấn khởi quá đi :smiley:

3 Likes

phải yêu nhiều mới sáng tạo hẳn ra

1 Like

:slight_smile: Em tên Trịnh Minh Cường… :joy:

3 Likes

có sự khác biệt ko hề nhẹ :scream:

Viết blog lập trình nho nhỏ thì nên dùng Github vì nó free, và cho dù phải dùng sub-domain username.github.io thì trông cũng có giá hơn hẳn lúc bỏ vào cv :laughing: Tạo blog bằng các công cụ như Jekyll, Nanoc, Ruhoh… Nếu viết sách (ví dụ lập trình C từ A-Z) thì dùng Gitbook. Người khác cũng đóng góp được nội dung bằng cách sử dụng Git nên có thể làm theo nhóm.

4 Likes

giờ đây github có khi phải bắt buộc có trong CV thì recruitment mới chịu ấy chứ :smiley:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?