Giao hàng bằng google maps hay AI nào khác hỗ trợ cũng được?

câu văn em hơi khó hiểu nha anh chị

em có 1 tiệm bán đồ ăn nhỏ, lượng khách đặt cũng tương đối nhưng các địa chỉ khác nhau

Em muốn tối ưu thời gian giao hàng nhanh nhất cho shipper riêng của em (em không dùng dịch vụ thứ 3 nào hết vì muốn tiết kiệm 30% chiết khấu, anh chị cũng hiểu phần này )

ví dụ:
khi có 30 đơn, tools sẽ tự tối ưu các địa chỉ của khách hàng sao cho shipper giao tiết kiệm thời gian và nhanh nhất. Tools sẽ tạo 30 stops trên google map, và shipper cứ thế mà chạy

Em cám ơn anh chị đã đọc

Mình xin phép hỏi ké vì cũng từng có ý tưởng như này. Không biết thuật toán tìm đường đi ngắn nhất giải quyết được không, vì lúc trước rớt môn AI, machine learning nên không rõ :sneezing_face:.

P/S: Chắc chắn phải dùng google maps API vì shipper quen google maps và google map đầy đủ data hơn so mới apple maps, Microsoft maps, mà API google hình như đang chặn thanh toán bằng visa Việt Nam.

3 Likes

dạ nếu có thuật toán tìm đường ngắn nhất thì tốt quá ạ

Em có coi cái máy của amazon, fedex rồi, bọn họ có cái device riêng như cái POS vậy, load 100 cái địa chỉ vào, rồi tool tự tối ưu cho shipper đi từ stop 1 đến stop 100 ( vừa nhanh vừa tiết kiệm thời gian nhất)

Bài toán này là Travelling salesman problem, thuộc loại NP-hard, hiện chưa có giải thuật hiệu quả nào với số lượng point lớn. Bạn chỉ có thể tối ưu một cách tương đối thôi.

10 Likes

Thực tế không phải là đường đi ngắn nhất là tối ưu, đây là bài toán của cuộc sống chứ không phải là bài toán tính toán mang tính kỹ thuật trong công nghiệp, khoa học.

Điều kiện giao thông thực tế, tuỳ thời điểm trong ngày, thời tiết, giờ cao điểm/ thấp điểm, các yếu tố môi trường khác,… khó đạt mức lý tưởng như tính toán đường đi ngắn nhất trên bản đồ.

Muốn giao nhanh thì có cách làm dễ hơn, hiệu quả hơn so với việc tìm kiếm công nghệ: hãy tuyển shipper có trí thông minh về không gian cao, anh ấy sẽ giải quyết được vấn đề vì bạn không định triển khai dịch vụ ra toàn quốc mà chỉ trong thành phố.

5 Likes

Có lí, phải phân biệt đường hẻm vởi đường chính, ngoài kiểm tra khoảng cách còn phải thêm yếu tố đèn đỏ, có tốn thời gian băng qua đường không, nếu đi đường Phạm Văn Đồng (tpHCM) rồi rẽ sang đường hẻm muốn đi tuy đường đi xa hơn nhưng đường Phạm Văn Đồng cho phép chạy nhanh, nhiều làn nên nhanh hơn. Nếu chọn đường đi ngắn nhất trên google maps thì nó sẽ chọn đường hẻm, thời gian quẹo cua, né chó, né xe tải đậu 2 bên đường cũng tốn thời gian. (Chưa kể 5h chiều khu công nghiệp quận 9 tan ca, mà tới 6h chiều google maps mới update tắt đường).

Thuật toán giao hàng ở Trung Quốc:

3 Likes
  1. quán bạn có ít hay nhiều shipper. nếu quán bạn có vô tận shipper như Grab, Now thì mỗi người 1 con đường. là tự động các shipper sẽ tối ưu. vì khi đó chỉ cần giao theo số địa chỉ tăng / giảm dần
  2. đơn hàng trong 1 đơn vị gom đơn là bao nhiêu. như bạn gom đơn mỗi 30’, mà mỗi 30’ có 2-3 đơn thì việc tối ưu không thật sự cần thiết
  3. nên suy nghĩ theo hướng khách hàng chứ không nên theo hướng shipper. liệu đường đi tối ưu cho shipper có tối ưu thời gian chờ cho khách hàng cũng như thời gian ngon hàng hoá?
  4. nên tối ưu business. bạn sợ tốn 30% thì bạn tìm cách tối ưu cái 30%. có thể lấy các món bán nhiều đưa lên now + tăng 10-20% giá. khi đó bạn sẽ lời ít hơn nhưng có nhiều đơn hơn.
6 Likes

Bạn có giải pháp tương đối không?

Quán hiện giờ có 2 anh shipper (trung niên, nên sẽ không như các bạn trẻ được) , trả lương tháng, hỗ trợ tiền xăng 100%. Một lần giao tối đa 5 đơn.

Nếu tăng giá sẽ mất khách hàng hiện tại, nên sẽ giữ giá bạn à

5 đơn quá ít để bạn cần tối ưu. 5 đơn người có kinh nghiệm đường xá chắc cũng tự nghĩ ra được.
với số lượng ít vậy, bạn chỉ cần gọi 30 cái api calls, rồi tính xem đường ngắn nhất cũng ok rồi
Lần 1: A -> B, A -> C, A -> D, A -> E, A -> Quán
Lần 2: B -> A, B -> C, B -> D, B -> E, B -> Quán

Xong với 30 lần call, bạn build ra 1 cái cây tìm min trên đó là xong.


Nếu tăng giá sẽ mất khách hàng hiện tại, nên sẽ giữ giá bạn à

khách quen đặt qua quán thì tìm khách mới trên các platform khác thôi. chứ tạo thêm cái tk không phải ai cũng muốn :smile:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?