Giải pháp VPS cho ứng dụng có database lớn

Em có làm một app có ít tính năng nhưng database lớn, cụ thể là app truyện chữ. Thì ngoài giải pháp thuê VPS dung lượng lớn ra thì có hướng nào tối ưu về chi phí hơn đc không ạ. Vi dụ e định thuê 1 VPS nhỏ và tham khảo mongo cloud nhưng có vẻ cái này còn đắt hơn thuê nguyên một VPS lớn. Nhờ các bác tư vấn ạ.

Truyện chữ chẳng tốn bao nhiêu hết. Cả Wikipedia có 21 Gigabyte văn bản mà thôi, không lý do gì truyện chữ của bạn nhiều hơn Wikipedia được, trừ khi bạn đang chứa rác, mà đã chứa rác thì chứa lên Facebook.

Cho nên, việc bạn làm bây giờ là sử dụng hết cái bạn đang có, khi đầy rồi thì gửi email cho nhà cung cấp dịch vụ của bạn yêu cầu lên gói cao hơn, nó đầy rồi lại tiếp tục như vậy cho đến ngày nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn đuổi bạn đi. Lúc đó, chắc chắn bạn đã là một đại gia rồi, sẽ có nhiều đơn vị săn đón bạn vì bạn đã là khách hàng sộp.

Còn các cách thuê VPS dự phòng là cách dành cho công ty có ban bệ, đội ngũ. Cá nhân một mình bạn áp dụng theo cách đó chắc chắn ném tiền qua cửa sổ mà thôi. Nghe theo ai đó tư vấn (mà họ không dám tính giá theo giờ rất cao với bạn) chỗ nọ chỗ kia rẻ, thúi hoắc cho mà xem.

Mình đã từng phải giải cứu nhiều hệ thống website đủ kiểu rồi: dính mã độc, server chậm, hỏng database, lỗi linh tinh… Nếu bạn không có tư duy chiến lược theo kiểu từng học nhiều năm tại trường top thế giới thì nên làm kiểu tới đâu hay tới đó sẽ ổn. Đừng có dại mà chơi các thứ mà bạn cảm thấy mơ hồ rồi đi nghe tư vấn dạo trên mạng là chết, gọi theo tiếng miền Nam là… sặc máu. Hoặc bỏ tiền ra thuê tư vấn chuyên nghiệp có ăn có chịu với nhau hoặc là tự cơi nới (là các mình ủng hộ cho các cá nhân ít am hiểu, ngân sách còn ít). Tuyệt đối không nghe các thầy dùi trên mạng, và ngay cả bài này bạn cũng đừng có nghe theo, vì nghe theo nó mà bị làm sao thì mình cười hahaha luôn.

Vài con số cho thanh niên lo lắng về việc cần bao nhiêu GB
Một cuốn sách truyện trung bình khoảng 70 ngàn từ, quy đổi sang lưu trữ khoảng 0,15MB. Tức là nếu bạn đưa lên 1000 cuốn truyện chữ, bạn tiêu tốn 150MB lưu trữ, cho rằng có sự sai khác, cùng lắm lên mức 200MB.
Hiện bạn đang có bao nhiêu cuốn truyện chữ cần đưa lên? 10 ngàn cuốn chăng? Vậy chỉ cần có 2GB ổ cứng, thuê hosting dạng shared hosting, gói chừng 80K/ tháng chạy xịt khói. Nếu shared hosting không hỗ trợ ngôn ngữ của bạn thì thuê VPS, cứ gói ít nhất (tức là vừa đáp ứng yêu cầu của bạn chứ không phải là giá rẻ nhất trong các loại vì có thể bạn cần hiệu suất cao 100% xanh lè) mà phang, sau đó nâng dần lên.

8 Likes

nếu chỉ là truyện chữ mà không có media thì cũng chẳng có gì gọi là “lớn” cả
vps với database service là 2 domain khác nhau, không có gì để so sánh cả
bạn ước tính data của bạn dung lượng sẽ như thế nào?

6 Likes

cảm ơn bạn đã tư vấn, mình có thử crawl một trang truyện thì có khoảng 15000 truyện và dựa theo dung lượng hiển thị trong mongo compass thì ước tính tổng dung lượng sẽ tầm 50GB.
mình code backend bằng NodeJs nên chắc phải thuê VPS rồi.

cảm ơn bạn, mình ước tính data khoảng 50 GB bạn ạ

bạn raw html rồi lưu trữ trong mongodb?
bao nhiêu page, bao nhiêu record mongo để được 50gb

đúng bạn.
15 nghìn truyện, 7 triệu chap, mình chưa crawl hết nhưng ước lượng như vậy.

dựa theo thông số bạn @superthin nói ở trên cộng với một chap mình đếm số words khoảng 3500-4000 từ thì mình nghĩ mình tính đúng

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?