Giải pháp lưu trữ media phù hợp cho web

Kính chào mọi người ạ.

Em muốn triển khai máy chủ media cho web của mình, kết nối internet.

Em muốn dùng NAS để tối ưu chi phí thuê dịch vụ lưu trữ về lâu dài, nhưng giá mua gói ip tĩnh lên tới 800k đến từ Viettel khiến cho giải pháp tự chủ hạ tầng lưu trữ media trở nên đắt không kém cloud.

Em chưa có kinh nghiệm triển khai, mong được nghe lời khuyên, trải nghiệm của mọi người để tối ưu chi phí và mở rộng sau này ạ, sau 1 năm này em cần 3 - 5TB.
Không biết trên thực tế mọi người triển khai ra sao ?

Em xin cảm ơn.

việc lưu trữ này mang lại lợi ích như thế nào, so với 800k mỗi tháng thì vẫn đáng giá chứ? traffic cao không? thường xuyên không?
nếu bạn dùng cloud, thì mọi thứ đều tốn, kể cả traffic cũng tính tiền

Dạ có thường xuyên ạ, em hướng đến nhiều người truy cập.

Cloud sẽ ổn định hơn, nhưng hiện tại em hy vọng tiết kiệm chi phí trước rồi tìm cách tối ưu - mở rộng để tốc độ truy xuất nhanh hơn sau. 800k thì đắt gấp 7 - 8 lần chi phí thuê VPS của em, khá chát với em khi dự án chỉ đang thử nghiệm và code xong cũng cần vài tháng để tạo nguồn dữ liệu.

Em đang tìm hiểu về DDNS, không cần ip tĩnh vẫn có thể đưa tài nguyên của NAS ra Internet. Nhưng chưa tìm được bên nào của Việt Nam cung cấp, và phải phụ thuộc vào phần mềm của bên nhà cung cấp, chưa biết nó có cài được trên hệ điều hành NAS khi triển khai hay không.

Em cũng tra thử 1 số giải pháp Block Chain, nhưng dường như sẽ phải đánh đổi về mặt ổn định, mất mát giữ liệu, …

theo như câu này thì vps chỉ có 100k/tháng thì bạn còn gì phải phân vân nữa?

DDNS, Blockchain những cái này bạn tìm hiểu kĩ hoặc ít nhất có 1 cái demo chạy được, rồi hãy đưa ra đánh giá, chứ đọc bài người ta phân tích hay viết chưa chắc đã phù hợp với tình huống của bản than

Vâng em cảm ơn ạ, vì dữ liệu media nặng so với các dữ liệu text khác lưu trong sql hay mongo nên em cần 1 server riêng để quản lý. Còn VPS thì em vẫn cần kết hợp để hosting web service.

Em sẽ bắt tay vào thử 1 số giải pháp blockchain và ddns. Chúc bác một ngày vui vẻ

Vậy thì thuê VPS để lưu trữ thôi, VPS đã có IP tĩnh. Vấn đề đã được giải quyết.

Cloud VPS em chỉ thuê để hosting source web, SSD kích thước nhỏ.
Còn để lưu media luôn thì giá rất đắt, không phải cách phù hợp để triển khai thực tế, cũng như khó mở rộng kích thước.

Đây là kết quả tính thử giá của 1 bên:

bạn có thể sử dụng các dịch vụ tunnel thay vì VPS để public.
như ngrok, cloudflare tunnel, localtunnel

bạn lấy giá thuê ip tĩnh ra để so với vps hạng bét 100k và nói giá thuê ip đắt hơn 7 8 lần
trong khi đó con vps đó thì không đáp ứng được gì

media lên tới TB mà không kiếm ra được tiền bù cho tiền hạ tầng thì làm chi nữa

là project để làm chơi, hay kiếm tiền
nếu kiếm tiền thì đầu tư nghiêm túc, còn nếu làm chơi thì đòi hỏi vài TB để làm gì

1 Like

Bác ơi vấn đề không phải em so sánh tiền của 2 dịch vụ, mà em thấy với trường hợp của mình thì dịch vụ A ngốn nhiều hơn dịch vụ B thôi.
VPS thì em thấy nó dễ nâng cấp, thay thế hơn, media thì khác. Web app của em tập trung vào media nên cần kích thước lớn.
Em muốn tìm cách tối ưu chứ không phải không muốn nghiêm túc ạ.

Hôm qua em có tìm hiểu thêm thì được biết dịch vụ DDNS có thể là 1 giải pháp giúp dữ liệu từ NAS ra tới internet mà không cần IP tĩnh, và khi mua NAS Synology thì được dùng DDNS miễn phí luôn.
Nên khả năng cao là em sẽ chọn giải pháp này.

Cảm ơn các bác đã giải đáp

Thuê VPS để lấy chính ổ cứng VPS làm nơi lưu trữ file media thì rất đắt tiền, thay vào đó bạn nên search “object storage giá” sẽ ra các dịch vụ object storage ở Việt Nam với giá bằng 2/3 trong ảnh, hoặc sử dụng S3 của AWS với giá bằng 1/3 -> 1/2 giá trong ảnh.

Để tối lưu nhất thì tự host ở nhà, giá SSD và HDD khá rẻ. Đây là giải pháp mình đã triển khai với mạng gia đình (IP động), không cần mua IP tĩnh.

Gói internet gia đình hàng tháng 165k có nhược điểm là IP sẽ đổi mỗi khi modem mạng khởi động lại, nhưng trừ khi cúp điện, có sự cố thì modern mới restart. Bạn có thể sử dụng IP động này như một IP tĩnh bình thường nếu chấp nhận xác suất xảy ra rủi ro một năm bị đổi IP vài lần. Để khắc phục triệt để tình trạng này bạn cần mua thêm domain ( 30k/năm cho domain .xyz) domain này sẽ trỏ vào IP. Sử dụng Cloudflare làm DNS cho domain này. Lý do sử dụng Cloudflare làm DNS vì có thể cập nhật DNS thông qua RESTful. Tiếp theo trên PC viết một background service bằng một ngôn ngữ bất kỳ check public IP sau mỗi 5 phút. Nếu kết quả 2 lần check khác nhau thì lấy IP ở lần check cuối cùng tạo HTTP POST qua REST API của Cloudflare để update DNS. Cách này chỉ thực hiện được nếu bạn là chủ gói cước internet và có thể gọi tổng đài mở port để NAT IP.

Nếu đang ở trọ, wifi chùa, wifi quán cafe, wifi công cộng… không có quyền NAT IP thì sao, có 2 cách:

  • Sử dụng dịch vụ Zero Trust của Cloudflare (Cơ chế hoạt động tương tự VPN) hơi bất tiện ở chỗ user phải cài app Cloudflare mới truy cập được (tương tự app warp 1.1.1.1).
  • Sử dụng SSH port forwarding, thuê một VPS cấu hình thấp chỉ cần băng thông cao là được (VPS 50k tháng vẫn được). Cơ chế tương tự Ngrok. Lúc này user sẽ truy cập vào IP của VPS, VPS sẽ lấy data từ PC mạng local để expose ra internet. VPS đã có sẵn IP tĩnh.

Đó là 4 solution để giải quyết issues này. Bạn cân nhắc các yếu tố:

  • thời gian research.
  • Chi phí.
  • Bảo mật.

Mình recommended giải pháp mua ổ cứng về build server dùng chung mạng internet gia đình với Rest API của Cloudflare.

5 Likes

Với issues này mà dùng tới blockchain thì thật vô nghĩa. Project lưu media tới vài TB thì 1 tháng chi phí hạ tầng vài triệu cũng hợp lý.

Em đối chiếu 1 số dịch vụ lưu trữ BlockChain như Storj, thì nó rẻ hơn các dịch vụ Cloud khác nhiều bác ạ. Chưa bàn đến độ tin cậy, tốc độ. Nhưng giá thành thì blockchain ăn đứt rồi.
Chứ em không triển khai hạ tầng block chain riêng

Vâng ạ, cảm ơn bác nhé.
Khả năng cao là em dùng DDNS hoặc dịch vụ Cloudflare tùy thuộc vào sự dễ dàng trong triển khai

Đúng rồi bạn, khá tốn sức khi triển khai private blockchain, xưa giờ mình tưởng dùng Backblaze lưu media là rẻ nhất rồi nay biết thêm được Storj còn rẻ hơn cả Backblaze, cảm ơn bạn đã giới thiệu, để mình dùng thử xem tại sao nó rẻ.

1 Like

Bên vhost.vn có gói VPS dùng HDD làm ổ cứng, chi phí rẻ hơn SSD, nhưng có thể bạn vẫn thấy đắt.

1 Like

Nếu lưu file có thể dùng qua dịch vụ cung cấp store ấy như aws, google …

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?